- Tôi có một người bạn là người Hàn Quốc định cư ở Việt Nam được 6 tháng và dự định sẽ ở lại Việt Nam trong vòng 2 năm.

Hiện tại, bạn tôi có bằng lái xe ô tô bên Hàn Quốc, nhưng do có nhu cầu cần sử dụng đến xe máy nên bạn tôi muốn thi bằng lái xe theo quy định hiện hành của Việt Nam. Sau một thời gian tìm hiểu, tôi nghe nói người nước ngoài có thể chuyển đổi bằng lái xe nước ngoài sang bằng lái xe của Việt Nam.

Nhờ luật sư cho biết:

1. Nếu có bằng lái xe ô tô bên Hàn Quốc cấp, liệu bạn tôi có thể chuyển sang bằng lái xe máy của VN không?

2. Bạn tôi cần chuẩn bị những thủ tục và giấy tờ gì? Đăng ký tại đâu trên địa bàn Hà Nội?

3. Nếu không có thời gian đi đăng ký, bạn tôi có thể ủy quyền cho người khác thực hiện mọi thủ tục được không? Thủ tục ủy quyền như thế nào?

{keywords}
Mô tả

1. Nếu có bằng lái xe ô tô bên Hàn Quốc cấp, liệu bạn tôi có thể chuyển sang bằng lái xe máy của VN không?

Theo quy định tại khoản 10 Điều 45 Thông tư 58/2015/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Người nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có nhu cầu lái xe ở Việt Nam thực hiện như sau: “a) Nếu có giấy phép lái xe quốc gia phải làm thủ tục đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam; b) Trường hợp điều ước quốc tế về giấy phép lái xe mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó”.

Điểm g khoản 5 Điều 49 Thông tư 58/2015/TT-BGTVT cũng quy định về đối tượng được đổi giấy phép lái xe như sau: “g) Người nước ngoài cư trú, làm việc, học tập tại Việt Nam với thời gian từ 03 tháng trở lên, có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam;”

Như vậy, bạn của bạn có giấy phép lái xe ô tô do Hàn Quốc cấp không đương nhiên được chuyển sang giấy phép lái xe máy của Việt Nam mà chỉ được chuyển đổi loại bằng giấy phép lái xe tương ứng. Do đó, bạn của bạn cần phải có giấy phép lái xe máy tại Hàn Quốc còn thời hạn thì mới có đủ điều kiện để được chuyển đổi sang giấy phép lái xe máy tại Việt Nam.

2. Trong trường hợp, người Hàn Quốc có giấy phép lái xe máy tại Hàn Quốc và có nhu cầu chuyển đổi sang giấy phép lái xe máy tại Việt Nam thì cần chuẩn bị 01 bộ sơ được quy định tại Điều 53 Thông tư 58/2015/TT-BGTVT gồm:

1. Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu.

2. Bản dịch giấy phép lái xe nước ngoài ra tiếng Việt được bảo chứng chất lượng dịch thuật của cơ quan Công chứng hoặc Đại sứ quán, Lãnh sự quán tại Việt Nam mà người dịch làm việc, đóng dấu giáp lai với bản sao giấy phép lái xe; trường hợp phát hiện có nghi vấn, cơ quan cấp đổi giấy phép lái xe có văn bản đề nghị Đại sứ quán, Lãnh sự quán của quốc gia cấp giấy phép lái xe tại Việt Nam xác minh;

3. Bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu, bao gồm: hộ chiếu (phần số hộ chiếu, họ tên và ảnh người được cấp, thời hạn sử dụng và trang thị thực nhập cảnh vào Việt Nam), bản sao giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng minh thư ngoại giao hoặc công vụ do Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp hoặc bản sao thẻ cư trú, thẻ lưu trú, thẻ tạm trú, thẻ thường trú, giấy tờ xác minh định cư lâu dài tại Việt Nam đối với người nước ngoài.

Hồ sơ được nộp trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Khi đến đổi giấy phép lái xe, người lái xe được cơ quan cấp giấy phép lái xe chụp ảnh.

3. Hiên tại BGTVT vẫn chưa có quy định về việc ủy quyền để đổi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ cho người nước ngoài nên bạn của bạn chưa thể ủy quyền cho người khác để thay mặt làm thủ tục đổi giáy phép lái xe từ Hàn Quốc sang Việt Nam mẫu mới được.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; Mail: luatthemis@gmail.com; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc