- Tôi học hết cấp 3 thì đi lao động ở nước ngoài được 5 năm rồi về nước. Do không có bằng cấp rất khó xin việc nên tôi đã tra trên mạng và nhờ làm hộ một bằng tốt nghiệp đại học. 

Sau đó nhờ các mối quan hệ, tôi xin vào làm việc trong cơ quan nhà nước. Nhưng vừa rồi đoàn thanh tra đã kiểm tra và phát hiện bằng cấp của tôi là giả. Tôi hiện đã bị đình chỉ công tác, thậm chí còn đang bị cơ quan công an triệu tập lên làm việc. Luật sư có thể cho tôi biết hành vi của tôi phạm tội gì và mức hình phạt cụ thể được không ?

{keywords}
Một số người sử dụng bằng tốt nghiệp giả đi xin việc(Ảnh minh họa)

Việc làm giả bằng cấp để xin việc hoặc sử dụng vào các múc đích lừa dối cá nhân tổ chức khác hiện diễn ra phổ biến trong xã hội hiện nay. Đăc biệt là việc sử dụng bằng cấp giả để xin việc, tiến thân trong các cơ quan nhà nước. Đây là hành vi vi phạm pháp luật có thể gây hậu quả nghiêm trọng nhưng chưa được các xã hội và các cơ quan chức năng đánh giá đúng bởi lẽ việc làm giả bằng cấp dẫn đến việc bổ nhiệm những người không có năng lực, trình độ chuyên môn vào những vị trí quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận hành, quản lý của bộ máy hành chính gây mất niềm tin của người dân vào chính quyền.

Tuy nhiên, pháp luật hiện hành quy định mức hình phạt cho hành vi này chưa cao, cụ thể theo quy định tại Điều 267 Bộ Luật Hình Sự về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức thì: "Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm".

Trong trường hợp này, chúng tôi khuyến nghị bạn cần chủ động hợp tác, thành khẩn khai báo khi làm việc với cơ quan điều tra để được hưởng tình tiết giảm nhẹ khi Toà án đưa vụ án ra xét xử.

Tư vẫn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc