- Chồng tôi ngoại tình với đồng nghiệp ở công ty bị tôi bắt quả tang. Tuy nhiên, thay vì ân hận, anh ta lại công khai đến sống cùng người tình ở nhà cô ta, bỏ mặc các con và không chu cấp. 

Tôi nhiều lần đề nghị ly hôn nhưng anh ta không đồng ý vì biết bố tôi đang ốm sắp qua đời, khi ông mất sẽ để lại một khối tài sản lớn (mẹ tôi đã mất cách đây khá lâu). Vậy tôi phải làm sao để kiện người chồng bội bạc và có thể ly hôn với anh ta?

{keywords}
Chồng tôi dù bị bắt quả tang ngoại tình nhưng nhất định không chịu đồng ý ly hôn (Ảnh minh họa)

Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn Theo khoản 1 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014: “Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn”.

Khoản 1 Điều 56 Luật này quy định về việc ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau: “Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được”.

Luật Hôn nhân gia đình 2014 cấm các hành vi Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ. Theo thông tin bạn cung cấp thì chồng bạn có hành vi chung sống như vợ chồng với người phụ nữ khác, bỏ mặc vợ con không quan tâm. Đối chiếu các quy định trên với trường hợp của bạn, do chồng bạn có hành vi ngoại tình nhưng lại không chịu đồng ý ly hôn khi bạn yêu cầu. Trong trường hợp này bạn có quyền được đơn phương xin ly hôn. Nếu có đủ căn cứ về việc chồng bạn vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn.

Thủ tục nộp đơn đơn phương ly hôn bạn thực hiện theo Điều 190 Bộ luật tố tụng Dân sự 2015, bạn gửi đơn đến Tòa án kèm theo các chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của mình trực tiếp tại Tòa án hoặc theo đường dịch vụ bưu chính hoặc gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án ( nếu có).

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc