Ông bà tôi chỉ có mẹ tôi và cậu. Sau đó, cậu tôi làm giấy tờ nhà đất của ông bà đứng tên cậu mà không hỏi ý kiến mẹ tôi. Xin được tư vấn luật sư rằng mẹ tôi có đòi lại được tài sản ông bà để lại không? Mẹ tôi có yêu cầu hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất kia được không?

Chúng tôi xin đưa ra cơ sở pháp lý như sau:  Thứ nhất, theo thông tin bạn cung cấp, ông bà bạn mất không để lại di chúc và đến nay vẫn chưa tiến hành chia di sản.

Nhà đất tranh chấp là di sản thừa kế do ông bà ngoại bạn để lại cho các đồng thừa kế. Tài sản này không phải là tài sản ông bà tặng cho hay dưới bất kỳ giao dịch nào khác với cậu của bạn. 

{keywords}
Ảnh minh họa

Cậu của bạn đã làm giấy tờ nhà đối với di sản này là không hợp pháp.

Khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai 2013 quy định các trường hợp Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận đã cấp như sau:

Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích đất trên giấy chứng nhận đã cấp;

Cấp đổi giấy chứng nhận đã cấp; Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

 

Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai.

Theo bạn thông tin giấy tờ nhà đất do cậu bạn làm là không đủ về điệu kiện cấp cũng như không đúng đối tượng do đó sẽ bị thu hồi.

Thứ hai, do ông bà bạn mất không để lại di chúc nên di sản sẽ được chia theo pháp luật. Mẹ và cậu của bạn là con ruột của ông bà bạn nên thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015. Mẹ bạn có tư cách người thừa kế.

Điều 623 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thời hiệu khởi kiện về thừa kế như sau: Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó.

Theo thông tin bạn cung cấp, thời hiệu thừa kế đối với di sản là căn nhà do ông bà bạn để lại vẫn còn và mẹ bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu chia di sản.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thị Thanh

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc