Luật sư tư vấn:

Trong hôn nhân, khi một trong hai bên vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ vợ chồng, một trong hai bên có quyền yêu cầu Toà án giải quyết ly hôn, chấm dứt hôn nhân và giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền nuôi con, chia tài sản.

Quyền yêu cầu ly hôn đơn phương được quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định  về ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau:

“1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được". 

{keywords}
Chồng đồng ý ly hôn nhưng không chịu chia nhà

Như vậy, trong trường hợp bạn chứng minh được chồng mình ngoại tình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống hôn nhân của cả hai vợ chồng dẫn đến việc không thể tiếp tục chung sống thì bạn có quyền làm đơn yêu cầu toà án giải quyết ly hôn theo thủ tục pháp luật quy định.

Trong quá trình yêu cầu Toà án giải quyết ly hôn, trường hợp bạn có nhu cầu chia tài sản chung vợ chồng là căn nhà có thể tự thoả thuận hoặc yêu cầu toà án chia tài sản chung vợ chồng. Theo đó, căn cứ xác định tài sản chung vợ chồng được quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 như sau:

“1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung”.

Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn được thực hiện theo Điều 59 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 theo nguyên tắc tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây: Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng; Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập; Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập; Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Toà án sẽ căn cứ vào yêu cầu và tài sản của vợ chồng bạn để tiến hành chia tài sản. Sau khi có bản án của Toà án đã có hiệu lực pháp luật thì bạn có quyền làm đơn yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự để thi hành án.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Sau ly hôn tôi có phải cấp dưỡng cho con riêng của vợ?

Sau ly hôn tôi có phải cấp dưỡng cho con riêng của vợ?

Sau ly hôn tôi có phải cấp dưỡng cho con riêng của vợ?