- Tháng 11/2015 tôi làm lễ đính hôn với bạn trai là Việt kiều Mỹ (chưa đăng kí kết hôn). Sau đó tôi mang thai và chuẩn bị sinh con vào đầu tháng 8/2016. Do chồng tôi cần sắp xếp công việc để về Việt Nam làm giấy khai sinh và nhập tịch cho bé (chồng tôi chỉ có mặt ở Việt Nam được một tháng) nên chúng tôi cần nắm rõ thủ tục để sắp xếp tiến hành.

TIN BÀI KHÁC

Tôi có thắc mắc mong luật sư giải đáp giúp:

- Thủ tục làm giấy khai sinh cho con ngoài giá thú có yếu tố nước ngoài thì cần những giấy tờ gì? Trong bao lâu thì có giấy khai sinh? Áp dụng cho cả nước hay mỗi tỉnh thành mỗi khác? 

- Con tôi có thể mang 2 quốc tịch được không? 

{keywords}
Tôi chưa đăng kí kết hôn liệu con sinh ra có được nhập quốc tịch? (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Thủ tục làm giấy khai sinh cho con ngoài giá thú có yếu tố nước ngoài.

Do bạn và bạn trai chưa đăng ký kết hôn nên đứa con sinh ra là con ngoài giá thú. Bạn trai bạn là Việt kiều Mỹ là quan hệ khai sinh có yếu tố nước ngoài và thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 35 Luật Hộ tịch 2014 thì Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em.Thủ tục đăng ký khai sinh quy định tại Điều 36 Luật Hộ tịch 2014.

Để có đầy đủ thông tin của cha, mẹ trong giấy khai sinh thì bạn cần kết hợp thực hiện hai thủ tục là thủ tục đăng ký khai sinh và thủ tục nhận con. Việc kết hợp làm hai thủ tục này được quy định tại Điều 12 Thông tư 15/2015/TT-BTP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch.

“Điều 12. Kết hợp giải quyết việc đăng ký khai sinh và nhận cha, mẹ, con

Khi đăng ký khai sinh cho trẻ em mà có người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con thì cơ quan đăng ký hộ tịch kết hợp giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh và thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con như sau:

1. Hồ sơ gồm:

a) Tờ khai đăng ký khai sinh và Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định;

b) Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay Giấy chứng sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật hộ tịch;

c) Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại Điều 11 của Thông tư này.

2. Các giấy tờ khác, trình tự giải quyết được thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 16 và Điều 25 của Luật hộ tịch trong trường hợp thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã; theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 36 và Điều 44 của Luật hộ tịch trong trường hợp thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Nội dung đăng ký khai sinh xác định theo quy định tại Điều 4 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP. Giấy khai sinh và Trích lục đăng ký nhận cha, mẹ, con được cấp đồng thời cho người yêu cầu.”

Thời gian khai sinh và nhận cha cho con theo quy định tại Điều 36 và Điều 44 Luật Hộ tịch 2014 thì thủ tục nhận cha con sẽ được tiến hành “trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, công chức làm công tác hộ tịch xác minh, niêm yết việc nhận cha, mẹ, con tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp huyện trong thời gian 07 ngày liên tục, đồng thời gửi văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú của người được nhận là cha, mẹ, con niêm yết trong thời gian 07 ngày liên tục tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã”

Thứ hai: Để xác định quốc tịch cho con bạn cần căn cứ vào khoản 2 Điều 16 Luật Quốc tịch 2008 sửa đổi bổ sung 2014.

“Điều 16. Quốc tịch của trẻ em khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam

2. Trẻ em khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là công dân nước ngoài thì có quốc tịch Việt Nam, nếu có sự thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ vào thời điểm đăng ký khai sinh cho con. Trường hợp trẻ em được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà cha mẹ không thỏa thuận được việc lựa chọn quốc tịch cho con thì trẻ em đó có quốc tịch Việt Nam.”

Tại thời điểm đăng ký khai sinh cho bé cần có sự thỏa thuận bằng văn bản về việc lựa chọn quốc tịch cho bé.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc