Xin hỏi nếu bây giờ tôi muốn cho con theo quốc tịch Đài Loan nhưng vẫn sinh sống ở Việt Nam thì làm thế nào? 

Luật sư tư vấn:

Điều 16 Luật Quốc tịch Việt Nam quy định về Quốc tịch của trẻ em khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam, cụ thể như sau:

“1. Trẻ em sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người không quốc tịch hoặc có mẹ là công dân Việt Nam còn cha không rõ là ai thì có quốc tịch Việt Nam.

2. Trẻ em khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là công dân nước ngoài thì có quốc tịch Việt Nam, nếu có sự thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ vào thời điểm đăng ký khai sinh cho con. Trường hợp trẻ em được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà cha mẹ không thỏa thuận được việc lựa chọn quốc tịch cho con thì trẻ em đó có quốc tịch Việt Nam”.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ngoài ra, Tại Khoản 1 Điều 36 Luật hộ tịch 2014 quy định về thủ tục đăng ký khai sinh như sau:

"1. Người đi đăng ký khai sinh nộp giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật này cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ là người nước ngoài thì phải nộp văn bản thỏa thuận của cha, mẹ về việc chọn quốc tịch cho con.

Trường hợp cha, mẹ chọn quốc tịch nước ngoài cho con thì văn bản thỏa thuận phải có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước ngoài mà người đó là công dân."

Theo như bạn trình bày là bố của bé là người Đài Loan và giờ bạn muốn để con theo quốc tịch Đài Loan của bố. Trường hợp con bạn hiện đang mang quốc tịch Việt Nam và muốn đổi sang quốc tịch Đài Loan thì về nguyên tắc quốc tịch, Điều 4 Luật Quốc tích năm 2008 sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định:

“Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam công nhận công dân Việt Nam có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam, trừ trường hợp Luật này có quy định khác”.

Việc bạn có được thêm quốc tịch Đài Loan hay không, không chỉ phụ thuộc vào pháp luật Việt Nam mà còn liên quan đến pháp luật quốc tịch của Đài Loan. Trường hợp pháp luật quốc gia đó chỉ cho phép có một quốc tịch thì bạn không thể cùng lúc mang hai quốc tịch.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Mang quốc tịch nước ngoài có mua được nhà ở Việt Nam?

Mang quốc tịch nước ngoài có mua được nhà ở Việt Nam?

Bác tôi muốn mua nhà ở Việt Nam nhưng lại đang có quốc tịch nước ngoài. Vậy bác tôi có thể mua nhà ở Việt Nam được không? Quy định pháp luật ra sao?