- Tôi năm nay 20 tuổi. Cách đây 1 năm tôi có quen với một cô gái và có quan hệ tình dục với cô ấy. Một thời gian sau cô ấy thông báo mình đã có thai. Chúng tôi tranh cãi và chia tay vì tôi nghi ngờ đó không phải con mình, cô gái này cũng khá ăn chơi và có nhiều mối quan hệ đáng ngờ.

Không ngờ, cô ấy giữ lại đứa bé và sinh ra. Gia đình cô ta giữ kín và đã bí mật làm xét nghiệm ADN với tôi, xác định đó là con tôi. Nay họ nói nếu tôi không đồng ý chu cấp tiền bạc sẽ kiện tôi ra tòa vì tội quan hệ với người dưới 18 tuổi. Lúc này tôi mới biết khi quen tôi, cô ta chỉ có 16 tuổi nhưng đã nói dối là 18 tuổi.

Xin hỏi luật sư nếu bị kiện thì tôi có bị xử lí hình sự không? Với tội danh gì? Mức phạt cao nhất là bao nhiêu?

{keywords}
Khi có quan hệ cô ta mới chỉ 16 tuổi (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 115 Bộ luật hình sự về tội Giao cấu với trẻ em thì:

“Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.”

Như vậy độ tuổi của người con gái là dấu hiệu cơ bản để cấu thành nên tội danh này. Bạn cần tìm hiểu và xác định được chính xác thời điểm từng ngày (thậm chí trong nhiều trường hợp là chính xác đến từng giờ, từng phút) về ngày xinh của cô gái cũng như thời điểm bạn có hành vi giao cấu với cô ta.

Bạn sẽ chỉ bị truy cứu trách nhiệm về tôi này nếu thời điểm giao cấu cô gái đó chưa đủ 16 tuổi.

Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, dưới 16 tuổi hay trên 16 tuổi chỉ là căn cứ để xác định trách nhiệm của bạn trước pháp luật. Còn về mặt đạo đức, bạn đã quan hệ với 1 người ở trong độ tuổi vị thành niên và khiến người đó có bầu. Hiện tại đứa bé đã được sinh ra và có căn cứ chứng minh đó là con của bạn. Bạn cần dũng cảm chịu trách nhiệm về hành động của mình. Có thể bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nhưng bạn sẽ phải đối diện với lương tâm và đạo đức của chính mình.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc