Chúng tôi cưới nhau đã được 5 năm và có 1 đứa con 3 tuổi và tôi đang mang thai cháu thứ 2 được 4 tháng. Chúng tôi có một tài sản khá lớn 2 căn nhà và một mảnh đất đang cho thuê trị giá khoảng 12 tỷ đồng. Chồng tôi đột ngột qua đời, (gia đình chồng tôi vẫn còn cha mẹ và 2 em nữa) không để lại di chúc. Chỉ còn ít ngày nữa là sẽ mở thừa kế. Khi đó tôi vẫn chưa sinh đứa thứ 2, vậy khi làm thủ tục mở thừa kế, phần tài sản chung của chúng tôi được chia ra sao. Đứa con tôi đang mang thai có được hưởng một phần như đứa con đã sinh ra hay không? Cám ơn luật sư tư vấn sớm giùm tôi.

Theo quy định tại Điều 613 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: "Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trường hợp người thừa kế theo di chúc không là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế". 

{keywords}
Ảnh chỉ có tính chất minh họa

Như vậy, căn cứ vào quy định tại Điều 613 nêu trên, người đã thành thai trước khi người để lại di sản thừa kế chết thì vẫn được hưởng di sản thừa kế như những cá nhân khác cùng hàng thừa kế.

Ngoài ra, tại Điều 660 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về người được hưởng di sản thừa kế theo pháp luật. Theo đó, khi phân chia di sản thừa kế, nếu có người thừa kế cùng hàng đã thành thai nhưng chưa sinh ra thì phải để lại một phần di sản bằng phần của những người thừa kế khác.

- Nếu thai nhi đó còn sống sau khi sinh ra thì sẽ được hưởng phần di sản thừa kế này.

- Nếu người đó chết trước khi sinh ra thì những người thừa kế khác được hưởng phần di sản thừa kế này.

Như vậy bạn yên tâm là đứa con còn trong bụng bạn vẫn sẽ được hưởng phần thừa kế như đứa con đã sinh của bạn.

Về phần chia tài sản chung của bạn và chồng: Phần tài sản của riêng bạn sẽ là một nửa trong số tài sản chung này. Phần tài sản riêng của chồng bạn cũng sẽ là một nửa trong số tài sản chung của hai vợ chồng. Vì chồng bạn mất mà không để lại di chúc nên phần tài sản riêng của chồng bạn sẽ được chia thừa kế theo pháp luật cho hàng thừa kế thứ nhất được quy định tại điều 651 BLDS 2015 như sau:

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;…”

Cụ thể, phần di sản thừa kế của chồng bạn sẽ được chia thành 5 phần bằng nhau cho: Bạn; cha, mẹ chồng của bạn; và hai đứa con của bạn. Chúc bạn giải quyết việc chia tài sản được ổn thỏa.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Thị Nga, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Thuộc Cộng đồng Luật sư IURA.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Muốn được hoàn lại tiền do đóng nhầm BHYT

Muốn được hoàn lại tiền do đóng nhầm BHYT

Bố tôi là bệnh binh mất sức lao động 61%, theo đó mẹ tôi ko phải mua bảo hiểm y tế theo thông tư mới từ năm 2012.