- Tôi đã ly hôn được 3 năm và giành quyền nuôi con gái. Thế nhưng suốt 1 năm trở lại đây, tôi thường xuyên bị người yêu của chồng cũ quấy rối dưới nhiều hình thức như gửi tin nhắn chửi bới, đe dọa, gửi mail nặc danh cho sếp tôi vu khống nhiều điều không hay ho, thậm chí dùng hình ảnh tôi đưa lên facebook đặt điều tôi cướp chồng người khác.

Tất cả những bằng chứng chứng minh cô ta là kẻ quấy rối, làm nhục tôi, tôi đều ghi lại. Những hành vi đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của cả 2 mẹ con tôi cũng như danh dự cá nhân. Mặc dù tôi đã tìm mọi cách ngọt nhạt, nói chuyện với cả chồng cũ nhưng không có cách nào làm cô ta ngừng được. Xin hỏi luật sư nếu bây giờ tôi đem bằng chứng ra kiện cô ta thì có thể kiện vì hành vi gì, cô ta có thể bị xử phạt với mức phạt ra sao? Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Tôi có thể kiện cô ta về tội gì? (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau: 

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 Hiến pháp 2013 thì mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm. Vì vậy, bất kỳ các nhân nào xâm phạm đến các quyền cơ bản của công dân nêu trên thì tùy mức độ vi phạm mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Điều 121 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định về tội làm nhục người khác: 

“Điều 121. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai  năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

Đối chiếu với quy định trên, nếu bạn có chứng cứ chứng minh người yêu chồng cũ của bạn đã gửi tin nhắn chửi bới, đe dọa, gửi mail nặc danh cho sếp bạn vu khống nhiều điều không đúng sự thật, thậm chí dùng hình ảnh của bạn đưa lên facebook đặt điều bạn cướp chồng người khác thì bạn có quyền làm đơn tố cáo vụ việc tới Cơ quan công an đề nghị điều tra xác minh vụ việc qua đó bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. 

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc