Vậy trường hợp này em cần phải làm thế nào ạ?

Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn chuẩn chuẩn bị thi đại học nhưng lại làm mất CMND (còn bản sao có công chứng) trong khi bạn đang cần số CMND để nộp hồ sơ xét tuyển.

Theo Điều 19 Luật Căn cước công dân 2014 quy định: Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ Căn cước công dân. Số thẻ Căn cước công dân là số định danh cá nhân. Và tại Điều 12 quy định Số định danh cá nhân

1. Số định danh cá nhân được xác lập từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư dùng để kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

2. Số định danh cá nhân do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc và cấp cho mỗi công dân Việt Nam, không lặp lại ở người khác.

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân đã mất

Căn cứ Điều 6 Nghị định 05/1999/NĐ - CP; mục 2 Nghị định 170/2007/NĐ-CP thì bạn cần nộp:

- Đơn trình bày nêu rõ lý do xin cấp lại chứng minh nhân dân và đơn này phải có xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú.

Sau đó:

- Xuất trình hộ khẩu thường trú;

- Chụp ảnh;

- In vân tay hai ngón trỏ;

- Khai tờ khai ;

- Nộp lệ phí.

Sau khi hoàn tất thủ tục trên thì cơ quan công an sẽ xem xét và tiến hành việc cấp Căn cước công dân.

Theo Luật căn cước công dân 2014 quy định Chứng minh nhân dân chỉ có 9 số, còn Căn cước công dân 12 số. Vì vậy đổi thẻ CCCD thì sẽ phải thay đổi dãy số, không như CMND nữa. Khi thay đổi từ CMND sang CCCD bạn sẽ được cơ quan Công an cấp thêm tờ giấy xác nhận thay đổi số CMND 9 số qua CCCD 12 số. Căn cứ theo khoản 3 điều 30 Luật căn cước công dân 2014  quy định: “Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ Chứng minh nhân dân vẫn nguyên hiệu lực pháp luật”.

Đối với trường hợp công dân đổi từ CMND 09 số và 12 số sang CCCD gắn chip điện tử thì sẽ được cấp số căn cước mới cũng là số định danh cá nhân của công dân. Khi đó, cơ quan Công an nơi cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử cho công dân sẽ đồng thời cấp giấy xác nhận về việc thay đổi số CMND để công dân thuận tiện trong việc giao dịch các giấy tờ khác có liên quan đến số CMND cũ.

Theo đó, trong khi đợi cấp căn cước công dân bạn vẫn có thể khai số CMND để tiện cho việc đăng ký thi của bạn.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Không cần làm thẻ CCCD gắn chíp khi CMND vẫn còn hiệu lực

Không cần làm thẻ CCCD gắn chíp khi CMND vẫn còn hiệu lực

Luật sư trả lời câu hỏi bạn đọc liên quan đến việc có bắt buộc phải đổi sang căn cước công dân ( CCCD ) gắn chíp khi mà chứng...