- Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi chấp nhận lấy một người đàn ông Hàn Quốc nhiều tuổi làm chồng để lấy số tiền thách cưới trả nợ cho bố mẹ.

Gia đình tôi nhận của người đàn ông này 50 triệu đồng và 5 chỉ vàng. Nhưng khi làm thủ tục đăng ký kết hôn, do có nhiều vấn đề giấy tờ phức tạp nên Sở tư pháp từ chối.

Hiện tại tôi đã vay được tiền người khác để trả nợ nên không muốn kết hôn cùng người Hàn Quốc này nữa, nhưng người môi giới nói, nếu không chịu kết hôn thì ngoài số tiền trả lại cho anh ta, tôi phải bồi thường 200 triệu những chi phí đi lại, ăn uống ở bên kia (tôi đã sang Hàn Quốc với anh ta làm một vài thủ tục).

Xin hỏi luật sư, tôi có quyền từ chối bồi thường 200 triệu đồng này không? Nếu anh ta đe dọa đòi tiền, tôi có thể kiện ra tòa vì tội gì được không? Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Tôi có phải bồi thường người đàn ông kia 200 triệu đồng? (Ảnh minh họa)

Dựa trên những thông tin bạn cung cấp, chúng tôi thấy chưa có thông tin để xác định rằng trong quá trình gặp gỡ và làm việc, bạn, gia đình bạn với người đàn ông Hàn Quốc có hứa hẹn miệng hoặc ký kết văn bản thỏa thuận hay cam kết gì liên quan đến việc bồi thường thiệt hại hay không.

Trường hợp có ký giao kết, chúng tôi cần được cung cấp văn bản thỏa thuận hoặc các chứng cứ chứng minh việc có thỏa thuận bằng miệng như băng ghi âm, ghi hình, người làm chững… để có thể đưa ra phương án tư vấn chính xác và phù hợp hơn.

Trường hợp không có giao kết hay thỏa thuận thì bạn không có nghĩa vụ bồi thường số tiền nêu trên.

Nếu anh ta đe dọa hoặc dùng bất kỳ thủ đoạn nào khác để ép bạn giao tiền trái ý muốn, bạn có thể làm đơn tố cáo ra cơ quan công an để được bảo vệ theo quy định pháp luật.

Lưu ý: Việc bạn kết hôn với người đàn ông Hàn Quốc nhằm mục đích lấy tiền trả nợ cho gia đình được xác định là kết hôn giả theo quy định tại khoản 11 Điều 3 Luật Hôn Nhân và Gia Đình.

Việc kết hôn này bị pháp luật nghiêm cấm theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Luật Hôn Nhân và Gia Đình. Vì vậy chúng tôi cảnh báo để bạn biết và tránh vi phạm pháp luật sau này.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc