- Khi từ nhà bạn gái trở về, thanh niên A bị một nhóm đối tượng “trai làng” đuổi đánh, dồn đến bờ sông thì buộc phải nhảy xuống. Do không biết bơi nên A bị chết đuối. Xin hỏi luật sư nhóm thanh niên trong làng đuổi đánh A kia có phạm tội không? Cụ thể là tội danh gì?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo tình huống bạn nêu thì có dấu hiệu của Tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 BLHS. Căn cứ theo kết luận điều tra của cơ quan công an để xem xét khởi tố và điều tra về tội gây rối trật tự công cộng

Nếu trong quá trình điều tra có căn cứ chứng minh nhóm người trên đã ép A, buộc A phải nhảy xuống sông trong khi biết rõ A không biết bơi thì có thể chuyển tội danh nhóm người đó sang Tội giết người theo Điều 93 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009.

Còn nếu vụ việc chỉ dừng lại ở đuổi đánh, do bức bách nên A tự nhảy xuống sông chết đuối thì có thể xem xét điều tra nhóm thanh niên trên về tội gây rối trật tự công cộng. Hình phạt sẽ được cá biệt hóa căn cứ vào Điều 245 BLHS, trên cơ sở xem xét tính chất, mức độ của hành vi, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra nhóm thanh niên trên sẽ phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân theo quy định của Bộ luật dân sự 2015 về tính mạng bị xâm hại: Tiền chi phí mai táng, tiền bồi thường tổn thất về tinh thần và tiền cấp dưỡng (nếu có).

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc