Luật sư tư vấn: 

Đối với hợp đồng mua bán nhà ở thời hạn bàn giao tài sản do hai bên thỏa thuận, theo đó, sau khi đã thanh toán tiền và yêu cầu bên bán bàn giao nhà mà vẫn không thực hiện giao nhà thì bên bán trong trường hợp này bên bán đã vi phạm nghĩa vụ cơ bản của hợp đồng. Khi có tranh chấp hợp đồng bạn có quyền yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Bạn nộp đơn khởi kiện tại tòa án cấp quận (huyện) nơi có bất động sản, trường hợp đơn của bạn được thụ lý thì bạn theo dõi quá trình giải quyết theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015, trường hợp chưa được giải quyết thì bạn nên có đơn yêu cầu tòa án giải quyết vụ việc. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Thông tin bạn nêu không rõ là vụ án đã được thụ lý chưa theo Bộ luật tố tụng dân sự 2015 tại Điều 195. Thụ lý vụ án

1. Sau khi nhận đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện biết để họ đến Tòa án làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí trong trường hợp họ phải nộp tiền tạm ứng án phí.

2. Thẩm phán dự tính số tiền tạm ứng án phí, ghi vào giấy báo và giao cho người khởi kiện để họ nộp tiền tạm ứng án phí. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

3. Thẩm phán thụ lý vụ án khi người khởi kiện nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

4. Trường hợp người khởi kiện được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng án phí thì Thẩm phán phải thụ lý vụ án khi nhận được đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo.

Thời gian giải quyết vụ kiện sau khi thụ lý là 4 tháng, trong quá trình giải quyết vụ  kiện Làm rõ những tình tiết khách quan; xác minh, thu thập chứng cứ; áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời; tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải theo quy định

Nếu chưa nắm bắt được quy định pháp luật về quá trình giải quyết vụ án bạn có thể mời luật sư tham gia giải quyết để bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình đối với ngôi nhà này.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Khởi kiện Công ty khi không được công nhận là cổ đông

Khởi kiện Công ty khi không được công nhận là cổ đông

Tôi mua cổ phần của một công ty cổ phần và đã nộp đầy đủ số tiền nhưng công ty lại không làm thủ tục công nhận tôi là cổ đông của công ty, cùng với một vài mâu thuẫn trong công việc.