Gia đình tôi có điều kiện hơn gia đình nhà chồng. Khi cưới chồng, cha mẹ tôi đã cho riêng tôi một căn nhà. Đến nay căn nhà này có giá lên tới 20 tỷ. Thật sự, chồng tôi vẫn đi làm, lương chỉ đủ tiêu những thứ lặt vặt. Sau 3 năm sống với nhau mới nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Cuộc sống hôn nhân càng ngày càng rạn nứt dẫn tới ly hôn. Khi ly hôn, tôi có phải chia tài sản riêng cho chồng hay không?

Theo câu hỏi của chị, chúng tôi xin đưa ra cơ sở pháp lý như nhau để chị cân nhắc.
Khoản 1 Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định: Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng. 

{keywords}
Trong thời kỳ hôn nhân được phép có tài sản riêng.

Trong thời kỳ hôn nhân, chị có quyền có tài sản riêng. Trong trường hợp này, cha mẹ chị tặng cho riêng chị thì đó là tài sản riêng của chị.

Theo quy định tại Điều 457 Bộ Luật Dân sự 2015: Hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận.

Cha mẹ chị tặng tài sản cho riêng chị, chỉ cần có sự thỏa thuận của cha mẹ chị và chị, không cần sự chứng kiến của người chồng. Thực tế, tài sản được tặng cho trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng rất khó để xác định đó là tài sản riêng hay tài sản chung khi phát sinh tranh chấp (khi ly hôn).

Nếu trong hợp đồng tặng cho cha mẹ chị đã ghi chi tiết việc tặng cho riêng vào hợp đồng tặng cho tài sản thì chị có thể yên tâm tài sản đó là tài sản riêng của chị. Trong thời gian chung sống chị chưa nhập chung khối tài sản đó thì khối tài sản đó vẫn là của riêng chị.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thị Thanh

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Vay tiền tỷ bỏ trốn tội gì?

Vay tiền tỷ bỏ trốn tội gì?

Tôi và nhiều người đang bị mất một khoản tiền lớn do một người vay. Người vay đó trả lãi cho chúng tôi cao hơn lãi ngân hàng, ít tháng đầu họ trả lãi sòng phẳng sau 5 tháng thì họ tuyên bố không còn khả năng trả nợ.