Công ty chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ khử trùng, khử khuẩn, vệ sinh công nghiệp, vệ sinh các công trình tòa nhà, hóa chất sử dụng cho các công việc này nhập từ công ty X. Nay công ty chúng tôi dự định nhập hóa chất từ công ty X này bán lại cho các đơn vị có nhu cầu đặt hàng bên tôi. Vậy cho hỏi chúng tôi có phải làm thủ tục gì để được thực hiện hoạt động này không? Xin cảm ơn Luật sư.

Luật sư tư vấn:

Các hoạt động trung gian thương mại là hoạt động của thương nhân để thực hiện các giao dịch thương mại cho một hoặc một số thương nhân được xác định, bao gồm hoạt động đại diện cho thương nhân, môi giới thương mại, uỷ thác mua bán hàng hoá và đại lý thương mại.

Theo đó, công ty bạn muốn nhập sản phẩm từ bên công ty X về để bán, phân phối cho những đơn vị có nhu cầu. Như vậy, công ty bạn có thể thực hiện làm đại lý thương mại cho công ty X.

{keywords}
hoa-chat.jpg

Theo quy định tại Điều 166 Luật Thương mại 2005 thì đại lý thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên giao đại lý và bên đại lý thoả thuận việc bên đại lý nhân danh chính mình mua, bán hàng hoá cho bên giao đại lý hoặc cung ứng dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng để hưởng thù lao.

Do đó, công ty bạn và công ty X có thể thỏa thuận và thực hiện ký hợp đồng đại lý với nhau về việc thực hiện đại lý thương mại cho công ty X.

Sau khi thỏa thuận và ký hợp đồng đại lý thành công, công ty bạn cần thực hiện đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh cho công ty của mình.

Theo quy định tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì việc đăng ký thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh được quy định như sau:

Trường hợp bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh, doanh nghiệp gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký. Nội dung Thông báo bao gồm:

a) Tên, mã số doanh nghiệp, mã số thuế hoặc số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trường hợp doanh nghiệp chưa có mã số doanh nghiệp, mã số thuế);

b) Ngành, nghề đăng ký bổ sung hoặc thay đổi;

c) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp,

Kèm theo Thông báo phải có Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần và của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh. Quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong Điều lệ công ty.

Lưu ý: Doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh với Phòng Đăng ký kinh doanh trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày có thay đổi. Trường hợp có thay đổi mà doanh nghiệp không thông báo thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

Ngoài ra, tổ chức, cá nhân chỉ được sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện và có trách nhiệm duy trì đủ điều kiện quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 9 Nghị định 113/2017/NĐ-CP hướng dẫn Luật hóa chất trong suốt quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trường hợp tổ chức, cá nhân không còn đáp ứng đủ điều kiện sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 2 Điều 18 của Luật hóa chất.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Người bị tạm giam có quyền mời luật sư không?

Người bị tạm giam có quyền mời luật sư không?

Người bị tạm giam có quyền mời luật sư ngay khi có lệnh bắt giam không?