Bác dâu tôi (vợ của anh trai mẹ tôi) muốn tặng cho mẹ tôi một mảnh đất đứng riêng tên bác. Hai bác có 2 người con chung. Vậy trường hợp này bác dâu tôi có cần sang tên mảnh đất cho chồng (anh của mẹ tôi) đứng tên cùng rồi mới tặng cho mẹ tôi được không? Mẹ tôi sẽ phải đóng thuế đất ra sao?

Luật sư tư vấn:

Tặng cho đất đai là sự thỏa thuận của các bên, theo đó bên tặng cho chuyển giao quyền sử dụng đất của mình cùng diện tích thửa đất cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù. Khoản 1 Điều 188 Luật đất đai 2013 quy định về điều kiện tặng cho quyền sử dụng đất, theo đó cá nhân có quyền tặng cho quyền sử dụng đất khi có đủ các điều kiện sau:

- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Quyền sử đụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án

- Đất không có tranh chấp

- Trong thời hạn sử dụng đất

{keywords}
Ảnh minh họa

Như vậy, trong trường hợp của bạn, khi mảnh đất mà bác dâu của bạn muốn tặng cho mẹ bạn thoả mãn các điều kiện nêu trên thì bác dâu bạn có thể tặng cho quyền sử dụng đất nếu trường hợp mảnh đất là tài sản riêng của bác dâu bạn.

Về thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất, bạn có thể tham khảo thêm trong Luật đất đai 2013 và các văn bản khác có liên quan.

Về nghĩa vụ tài chính

Trường hợp tặng cho đất giữa bác dâu và mẹ bạn không được miễn thuế:

+ Về thuế thu nhập cá nhân: Mức tiền thuế phải nộp bằng 10% giá trị quyền sử dụng đất nhận được (giá của thửa đất nhận được - thông thường các bên thường lấy giá bằng giá tại bảng giá đất do UBND cấp tỉnh quy định để tiền thuế phải nộp là thấp nhất nhưng không trái luật).

+ Về lệ phí trước bạ: Mức lệ phí trước bạ phải nộp: 

Lệ phí trước bạ = 0.5% x (Giá đất tại bảng giá đất x Diện tích nhận tặng cho )

+ Các chi phí khác: Khi nhận tặng cho đất, gia đình bạn nộp các chi phí khác như: Lệ phí, Phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Mức thu do HĐND cấp tỉnh quyết định)

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Thủ tục chuyển đất trồng cây lâu năm đã có nhà sang đất ở

Thủ tục chuyển đất trồng cây lâu năm đã có nhà sang đất ở

Tôi có 1 lô đất trung tâm thành phố, diện tích 100m2 đã có sổ hồng cấp năm 2004 (đất trồng cây lâu năm). Năm 2005 tôi xây nhà cấp 4 (chưa có giấy phép xây dựng). Tôi muốn chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư có được không?