- Tôi tham gia giao thông và vi phạm lỗi “không đội mũ bảo hiểm” nên bị công an giao thông xử phạt, giữ giấy tờ bao gồm giấy phép lái xe và đăng ký xe. Tính đến nay đã tròn 1 tháng nhưng tôi vẫn chưa lấy được giấy tờ của mình về. Nhiều lần tôi đến trụ sở công an lấy lại nhưng được thông báo “chưa giải quyết” với lí do “tổ nào làm thì tổ đó giải quyết”.

Xin hỏi luật sư, bây giờ tôi không có giấy tờ xe, nếu tôi tham gia giao thông mà bị xử phạt một lần nữa mà bị kiểm tra giấy tờ thì tôi có bị coi là phạm lỗi “không giấy tờ” không? Nếu không mang theo giấy phép lái xe và giấy đăng ký xe trong trường hợp của tôi mà vẫn tham gia giao thông thì vi phạm điều khoản nào? Hình thức xử phạt như thế nào? Xin chân thành cảm ơn luật sư.

{keywords}
Tôi đang bị giữ giấy tờ xe thì có được tiếp tục lưu thông? (Ảnh minh họa)

Căn cứ vào quy định tại Khoản 2 Điều 78 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt :

“Điều 78. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

2. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.”

Theo đó, bạn không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông thuộc quy định tại Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Khi bị tạm giữ giấy tờ để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, bạn chưa đến trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm mà đem phương tiện lưu thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ theo quy định tại Điều 21 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc