- Tôi đến nhà một người bạn ăn liên hoan. Do uống quá chén, nhà xa và cũng đã khuya muộn nên bạn nói tôi ở lại ngủ. Chúng tôi tiếp tục uống rượu với nhau một lúc lâu rồi mới đi ngủ. Đến khi tỉnh lại, tôi phát hiện mình đã qua đêm với vợ của bạn vì vào nhầm phòng.

Hiện bạn tôi đang rất tức giận và muốn tố cáo tôi có hành vi hiếp dâm. Nhưng thật sự tôi không ngờ rằng mình đã làm điều đó mà do cả tôi và bạn đều uống say nên mới như vậy, ngay cả chính vợ của bạn tôi cũng nhầm. Xin hỏi luật sư nếu trong trường hợp này tôi có phạm tội không?

{keywords}
Chỉ vì uống quá chén mà tôi đã "nhầm"

Theo thông tin câu chuyện bạn trình bày ở trên thì cả hai bên đều có lỗi "nhầm". Tuy nhiên, lỗi đó chưa phải là căn cứ để cấu thành tội phạm. Vì vậy, vụ việc không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu bạn giao cấu "trái ý muốn" với vợ anh bạn đó thì bạn mới bị xử lý về tội hiếp dâm theo quy định tại Điều 111 BLHS.

Tội hiếp dâm được quy định tại Điều 111 Bộ luật hình sự: “Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm”.

Căn cứ theo quy định của pháp luật, tội hiếp dâm được thể hiện bằng một trong các hành vi sau đây của người phạm tội nhằm giao cấu trái ý muốn nạn nhân:

- Dùng vũ lực;

- Đe dọa dùng vũ lực;

- Lợi dụng tình trạng không thể chống cự được của nạn nhân;

- Dùng thủ đoạn khác: hành vi này được hiểu là ngoài những thủ đoạn nêu trên, người phạm tội có những hành vi khác làm cho nạn nhân lâm vào tình trạng không thể kháng cự được nhằm giao cấu trái ý muốn đối với họ. Ví dụ: bỏ thuốc mê, thuốc kích dục cho nạn nhân uống để giao cấu với họ.

Trong tội hiếp dâm để xác định việc giao cấu có trái với ý muốn của người bị hại hay không là vấn đề rất quan trọng để xác định có tội hay không có tội. Ngoài lời khai của người bị hại, cũng cần căn cứ vào những yếu tố khác như hoàn cảnh cụ thể nơi xảy ra giao cấu. Ý chí chủ quan của người phạm tội phải là cố ý. Lỗi cố ý trực tiếp là phạm tội trong trường hợp: người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra. Trái ý muốn thể hiện qua chứng cứ là người bị cưỡng bức phải phản kháng, kêu cứu, cào cấu, la hét, bỏ chạy...

Còn nếu vợ anh bạn đó cũng "nhầm" là chồng mình và không có ý kiến gì thì vụ việc không thể xử lý hình sự. Việc bạn quan hệ với vợ của bạn không phải là do bạn cố ý, bởi lúc ấy bạn đã trong tình trạng say, không nhận thức rõ ràng.

Như vậy, vụ việc trên chưa có dấu hiệu tội phạm: Do cả hai bên đều nhầm nên không có dấu hiệu trái ý muốn. Hai bên nên giải quyết thỏa thuận với nhau. Nếu xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại tài sản của nhau thì phải bồi thường do sức khỏe, danh dự nhân phẩm bị xâm hại

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc