- Tôi có một người bạn thường xuyên viết những câu chuyện khiêu dâm trên một trang web “đen”. Vừa rồi trang web này bị cơ quan công an điều tra và phát hiện ra một số thành phần môi giới bán dâm cũng như bán dâm. Xin hỏi bạn tôi nếu bị phát hiện ra là tác giả viết chuyện khiêu dâm trên trang web đó nhưng không bán dâm cũng không tham gia môi giới thì có bị phạt không? Mức phạt sẽ ra sao?


{keywords}
Có nguy cơ phạt tù nếu viết truyện khiêu dâm? (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Điều 253 Bộ Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung ngày 19/06/2009 quy định về Tội truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ được quy định như sau: 

1. Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi truỵ, cũng như có hành vi khác truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm: 

a) Vật phạm pháp có số lượng lớn; 

b) Phổ biến cho nhiều người; 

d) Đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm”.

Trong trường hợp này, hành vi “thường xuyên viết chuyện khiêu dâm và đăng trên mạng internet” của bạn bạn có dấu hiệu cấu thành tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy với khung hình phạt như quy định nêu trên. Việc xác định mức độ nghiêm trọng và đưa ra hình phạt với hành vi của bạn bạn phụ thuộc vào quá trình điều tra truy tố và xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng. Bạn của bạn cần hợp tác và thành khẩn trong quá trình giải quyết vụ án để được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis; Mail: luatthemis@gmail.com; SDT: 098 666 3459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc