Vợ chồng tôi lấy nhau được 10 năm. Chúng tôi có tài sản chung là một căn biệt thự và một chiếc ô tô. Tuy nhiên do mâu thuẫn, chúng tôi đã tiến hành thủ tục ly hôn. Về phần con cái và tài sản chung đó đã giải quyết ổn thỏa. Hiện tại, chúng tôi chỉ vướng mắc căn nhà mà tôi đã mua trước khi lấy chồng.

Bởi công việc có thu nhập tốt, trước khi kết hôn tôi tự mua cho mình căn nhà riêng, chỉ đứng tên tôi. Sau khi cưới, tôi dọn đến sống cùng chồng ở nhà khác còn căn này thì cho thuê, số tiền thu được dùng cho sinh hoạt chung của gia đình. Chúng tôi cũng không nói chuyện gì đến việc gộp chung hay để riêng cái nhà đó. Vậy sau 10 năm sống chung, căn nhà đó có đương nhiên là tài sản chung của vợ chồng hay vẫn là tài sản của riêng tôi. Xin luât sư tư vấn giùm.

{keywords}
Tài sản có trước hôn nhân nếu không nhập chung vẫn là tài sản riêng khi ly hôn.

Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định “Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng”.

Như vậy, nếu bạn đã mua căn nhà đó trước khi lấy chồng, trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản chỉ ghi tên bạn và bạn cũng chưa nhập căn nhà này vào khối tài sản chung của vợ chồng (Điều 46 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014) thì căn nhà đó là tài sản riêng của bạn. Tuy nhiên, thu nhập từ việc cho thuê căn nhà trên mỗi tháng được xem là hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân, vì thế khoản tiền này được xem là tài sản chung của vợ chồng, căn cứ theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014.

Như vậy, căn nhà mà bạn đã mua trước khi lấy chồng được xác định là tài sản riêng của bạn, khi ly hôn bạn có toàn quyền định đoạt tài sản này. Còn khoản thu nhập từ việc cho thuê nhà được xác định là tài sản chung và sẽ được tòa án tiến hành chia theo quy định của pháp luật.

Cụ thể trường hợp này, các khoản thu nhập từ việc cho thuê căn nhà đã đưa vào sử dụng chung cho gia đình thì được xem là chi phí đã xong mà không xác định sự phân chia nào khác. Khi quyết định hoặc bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án thể hiện xác định quyền sở hữu riêng của bạn đối với căn nhà trên thì bạn được toàn quyền sở hữu đối với căn nhà cùng khoản tiền cho thuê.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thành Công - Công ty Đông Phương Luật, ĐLS TP.HCM

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Con riêng của vợ chồng được phép kết hôn

Con riêng của vợ chồng được phép kết hôn

Bố mẹ tôi ly dị đã được 10 năm. Vừa rồi bố tôi dẫn về nhà một người phụ nữ ra mắt, ngỏ ý sắp tới sẽ đi bước nữa, cưới người này làm vợ.