Theo tìm hiểu của cá nhân tôi, Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định mức phạt chậm kê khai từ 1-30 ngày là từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Tuy nhiên, theo các điều khác thì mức phạt này áp dụng với tổ chức và mức phạt đối với hộ kinh doanh (tính là cá nhân) chỉ bằng 1/2 tổ chức. Từ các điều khoản trên, mong quý luật sư giải đáp mức phạt đối với trường hợp hộ kinh doanh có phải chỉ từ 1.000.000 đồng đến 2.500.000 đồng không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Hộ kinh doanh cá thể được quy định tại Nghị Định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp theo đó tại Điều 79. Hộ kinh doanh

1. Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh. Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh.

2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh, trò trường hợp kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

Chủ hộ kinh doanh thực hiện các nghĩa vụ về thuế, các nghĩa vụ tài chính và các hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh theo quy định của pháp luật theo quy định tại điều Điều 81 NĐ 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.  

Quy định về khai thuế theo Thông tư 92/2015/TT-BTC Hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh Điều 6. Khai thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán 

3. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế

- Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với cá nhân nộp thuế khoán chậm nhất là ngày 15 tháng 12 năm trước năm tính thuế.

- Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán mới ra kinh doanh hoặc thay đổi ngành nghề, quy mô kinh doanh trong năm thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày thứ mười (10) kể từ ngày bắt đầu kinh doanh hoặc thay đổi ngành nghề, quy mô kinh doanh.

- Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán sử dụng hoá đơn của cơ quan thuế thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với doanh thu trên hoá đơn chậm nhất là ngày thứ ba mươi (30) của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế.

Theo như những thông tin mà bạn cung cấp thì bạn đã đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế nhưng vì một số lý do khách quan mà bạn không kịp làm hồ sơ kê khai thuế thì mức xử phạt đối vói hành vi chậm kê khai thuế so với thời hạn quy định được quy định tại Khoản 2 Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP:  “Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 ngày đến 30 ngày”

Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc nộp đủ số tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước đối với hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này trong trường hợp người nộp thuế chậm nộp hồ sơ khai thuế dẫn đến chậm nộp tiền thuế;

b) Buộc nộp hồ sơ khai thuế, phụ lục kèm theo hồ sơ khai thuế đối với hành vi quy định tại điểm c, d khoản 4 Điều này.

Mức phạt nêu trên thuộc trường hợp áp dụng cho người nộp thuế. Hộ kinh doanh thuộc trường hợp người nộp thuế nên tùy theo thời gian nộp tờ khai thuế quá thời hạn mà áp dụng mức phạt theo quy định trên.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Xin cấp sổ đỏ cho đất công

Xin cấp sổ đỏ cho đất công

Nhà tôi có mảnh vườn nguồn gốc đất của công, không có giấy tờ gì cả. Nhà tôi sử dụng cũng mấy chục năm rồi. Vậy cho tôi hỏi, bây giờ gia đình tôi có được cấp giấy chứng nhận cho mảnh đất đó không?