Trụ sở nghìn tỷ 10 năm ì ạch

Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản gửi các bộ liên quan cho ý kiến đối với việc xin cơ chế đặc thù để xử lý một số vướng mắc của Dự án đầu tư xây dựng trụ sở Bộ Ngoại giao của Bộ Ngoại giao.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng trụ sở Bộ Ngoại giao do Ban quản lý dự án - Bộ Ngoại giao làm chủ đầu tư được phê duyệt từ tháng 7/2009 với tổng vốn 3.484 tỷ đồng.

Đây là dự án thuộc nhóm A, công trình cấp đặc biệt. Công trình chính có quy mô 14 tầng nổi, cao 78,9m và 1 tầng hầm. Diện tích xây dựng 16.282m2, tổng diện tích sàn 126.282m2 (không kể diện tích ngoài trời như khu vực để xe, thảm cỏ, khu thể thao giải trí và đường giao thông nội bộ). Dự án có sân đỗ trực thăng.

{keywords}
Trụ sở mới của Bộ Ngoại giao được xây dựng tại phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Quá trình thực hiện do nhiều nguyên nhân như biến động giá cả vật tư, vật liệu xây dựng; tiền lương nhân công, tỷ giá… Tháng 7/2014, Bộ Ngoại giao đã ban hành Quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án giai đoạn 1 lên 4.022,7 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng: Cơ chế đặc thù chưa thể giải quyết triệt để

Trong văn bản cho ý kiến về việc xin cơ chế đặc thù để giải quyết các vướng mắc của dự án trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ Xây dựng cho rằng, cơ chế đặc thù cho dự án mới chỉ để xử lý tình huống, chưa thể giải quyết triệt để, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc hiện nay của dự án.

“Nếu áp dụng một cách cứng nhắc các cơ chế này như đề xuất tại tờ trình cho toàn bộ các hợp đồng thì sẽ dẫn đến bất cập trong quản lý dự án, quản lý chi phí đầu tư xây dựng, gây lãng phí, thất thoát tài sản, giảm hiệu quả đầu tư” – văn bản của Bộ Xây dựng nêu.

Đối với đề xuất cho phép quyết toán toàn bộ khối lượng công việc đã thực hiện ở giai đoạn 1, Bộ Xây dựng cho rằng việc quyết toán chỉ phù hợp với các hợp đồng đã hoàn thành toàn bộ (100%) công việc phạm vi hợp đồng trong khi đa số gói thầu còn lại (giai đoạn 1) của dự án đến nay vẫn chưa hoàn thành hết phạm vi của hợp đồng. Do đó đối với các hợp đồng có khối lượng công việc thực hiện dở dang, đề xuất nghiệm thu toàn bộ khối lượng công việc đã thực hiện ở giai đoạn 1 là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Với việc xử lý chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu đơn phương chấm dứt hợp đồng tại dự án theo Bộ Xây dựng hiện nay do dự án kéo dài thời gian thực hiện, chưa xác định được thời gian hoàn thành không phải do lỗi của nhà thầu. Thêm vào đó việc thay đổi nhà thầu thi công xây dựng dẫn đến phải tổ chức lựa chọn lại nhà thầu, kéo dài tiến độ, làm tăng chi phí của dự án…thì chủ đầu tư cần nghiên cứu, đánh giá cụ thể với từng hợp đồng.

Bộ Xây dựng cũng cho rằng, chủ đầu tư cần tổ chức xác định kế hoạch tổng thể triển khai tiếp của dự án và tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án (nếu có), trình người quyết định đầu tư phê duyệt.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận làm cơ sở để điều chỉnh, bổ sung vốn đầu tư trung hạn để thực hiện phần còn lại dự án theo đúng kế hoạch và nằm trong phạm vi tổng mức đầu tư điều chỉnh được phê duyệt.

Cơ chế đặc thù để xử lý một số vướng mắc của Dự án đầu tư xây dựng trụ sở Bộ Ngoại giao hiện đang được Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến các bộ, ngành trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hồng Khanh

17.000 tỷ xây mới trụ sở 13 bộ ngành sau di dời

17.000 tỷ xây mới trụ sở 13 bộ ngành sau di dời

- 3 phương án được Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) đưa ra để di dời trụ sở 13 bộ, ngành khỏi nội thành Hà Nội, trong đó phương án thấp nhất tốn gần 12.000 tỷ đồng, cao nhất tốn khoảng 17.000 tỷ đồng.