{keywords}
Khi đã quá thời hạn 60 ngày trên thay vì chủ đầu tư phải tự khắc phục, phá dỡ phần sai phạm, UBND quận Đống Đa lại tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 50 triệu đồng.

Như VietNamNet thông tin, liên quan đến những vi phạm tại Dự án đầu tư xây dựng Tòa nhà thương mại, dịch vụ và khách sạn nằm trên khu đất số 2 Ngõ Giếng, ngày 21/6, UBND quận Đống Đa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Ngôi nhà mới – chủ đầu tư công trình vi phạm với số tiền 40 triệu đồng.

Đồng thời yêu cầu: Chủ đầu tư phải đình chỉ tuyệt đối công trình, tuyệt đối không để phát sinh thêm vi phạm; Liên hệ các cơ quan chức năng có thẩm quyền để được hướng dẫn cấp giấy phép xây dựng (GPXD) điều chỉnh theo quy định. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính (tức ngày 21/8- PV) nếu chủ đầu tư chưa được cấp GPXD điều chỉnh thì phải tự khắc phục, phá dỡ phần sai phạm.

Tuy nhiên, đến ngày 3/9 khi đã quá thời hạn 60 ngày trên thay vì chủ đầu tư phải tự khắc phục, phá dỡ phần sai phạm, UBND quận Đống Đa lại tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 50 triệu đồng. 

{keywords}

“Phải xử theo đúng pháp luật như vậy thì mới lập lại được trật tự xây dựng. Đây là điều mà cả Quốc hội và Chính phủ đã nói lên rất nhiều lần là tại sao chúng ta lại quá yếu kém trong trong việc này”

Nêu tại quyết định này, Phó Chủ tịch UBND quận Trịnh Hữu Tuấn nêu rõ: Chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng công trình sai GPXD được cấp. Chủ đầu tư phải đình chỉ việc thi công xây dựng công trình, tuyệt đối không để phát sinh thêm vi phạm trật tự xây dựng.

Đồng thời nêu: Trong vòng 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, chủ đầu tư không đưa ra được GPXD điều chỉnh cho công trình số 2 Ngõ Giếng sẽ phải tự khắc phục, tháo dỡ phần vi phạm. Như vậy, có thể nói, chủ đầu tư lại có thêm thời gian 60 ngày xin hợp thức sai phạm cho công trình này.

Liên tục sai phạm, liên tục xin điều chỉnh

Công trình số 2 Ngõ Giếng (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) nằm trong khu vực hạn chế xây dựng cao ốc của khu vực nội đô lịch sử đây là dự án được cấp phép xây dựng "kịch trần" cả mật độ lẫn chiều cao với quy mô cao 7 tầng + 1 tum thang kỹ thuật và 2 tầng hầm; Tổng số phòng khách sạn là 38 phòng.

 

Nhưng quá trình thi công thay vì làm đúng giấy phép Công ty Ngôi nhà mới - chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng sai phép cả về mật độ xây dựng lẫn chiều cao công trình từ các tầng hầm đến các tầng sàn và liên tục tìm cách điều chỉnh phương án kiến trúc công trình. 

{keywords}
Dự án của Công ty Ngôi nhà mới xây sai so với giấy phép xây dựng được cấp cả mật độ lẫn chiều cao từ tầng hầm đến các tầng sàn, liên tục xin điều chỉnh quy hoạch.

Ban đầu chủ đầu tư xin điều chỉnh từ 38 lên 50 phòng; Điều chỉnh tăng chiều cao tầng hầm 1 từ 2,5m lên 3m; tầng hầm 2 từ 2,5m lên 3,5m. Đồng thời, giảm chiều cao tầng 1 từ 4,85m xuống 4,35m.

Điều đáng nói, sau khi được Sở QH-KT thống nhất các nội dung đề xuất điều chỉnh tại công văn số 1445 ngày 25/3/2019, chủ đầu tư chưa liên hệ với Sở Xây dựng để được điều chỉnh GPXD theo như đề nghị nhưng vẫn tổ chức thi công xây dựng. Đồng thời sau khi UBND quận Đống Đa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu đình chỉ thi công xây dựng công trình, nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công xây dựng làm phát sinh thêm vi phạm trật tự xây dựng mới.

Không dừng lại ở đó, Công ty Ngôi nhà mới – chủ đầu tư dự án tiếp tục có công văn xin điều chỉnh phương án kiến trúc công trình. Lần này, chủ đầu tư đề xuất bổ sung thang bộ kết cấu bằng thép từ tầng 1 đến tầng 7; điều chỉnh tăng chiều cao các tầng 2 đến tầng 5 từ 3m/tầng lên 3,2m/tầng; giảm chiều cao tầng 6 từ 3,9m xuống 3,2m, tầng 7 từ 3,9m xuống 3,8 m2; Tổng số phòng khách sạn xin giảm từ 50 phòng xuống còn 46 phòng (theo bản vẽ điều chỉnh phương án kiến trúc do Công ty cổ phần xây dựng EcoLand lập tháng 6/2019). 

“Hết thời gian quy định dứt khoát là tháo dỡ không thể khác được”
Trao đổi với PV VietNamNet về vấn đề tại công trình số 2 ngõ Giếng, GS. Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho rằng, việc UBND quận Đống Đa tiếp tục ban hành quyết định xử phạt hành chính với chủ đầu tư đang nhằm kéo dài thời gian để hợp thức hoá sai phạm cho công trình.
“Về nguyên tắc kiểm tra thấy công trình xây dựng sai giấy phép, hết thời gian quy định dứt khoát là tháo dỡ không thể khác được. Tôi cho rằng phải xử theo đúng pháp luật như vậy thì mới lập lại được trật tự xây dựng. Đây là điều mà cả Quốc hội và Chính phủ đã nói lên rất nhiều lần là tại sao chúng ta lại quá yếu kém trong trong việc này” – ông Võ nói.
Cũng theo ông Võ, nếu quận làm như vậy thì qua công tác thanh tra thành phố phải phát hiện và đứng ra giải quyết xử lý.
“Cần phải tiếp tục điều tra xem có tham nhũng ở đây hay không? Liệu có khả năng doanh nghiệp bôi trơn để được cách xử lý như vậy? Có như vậy thì chúng ta mới lành mạnh được quá trình phát triển” - vị Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường đặt vấn đề.

Hồng Khanh 

Hết thời hạn, cao ốc sai phép vẫn ‘chình ình’ trên đất trung tâm Hà Nội

Hết thời hạn, cao ốc sai phép vẫn ‘chình ình’ trên đất trung tâm Hà Nội

- UBND quận Đống Đa yêu cầu làm rõ trách nhiệm tập thể cá nhân có liên quan trong việc buông lỏng quản lý dẫn đến vi phạm trật tự không được ngăn chặn và giải quyết triệt để tại dự án tại số 2 Ngõ Giếng (phường Ô Chợ Dừa).