Đại diện Công ty TNHH XD - TM - DV - SX Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina Plaza, vừa gửi đơn khiếu nại đến lãnh đạo trung ương, TP.HCM và các cơ quan tố tụng, đề nghị chỉ đạo kiểm tra lại việc điều tra vụ hoả hoạn khiến 13 người chết, xảy ra hồi tháng 3 năm 2018.

Động thái này được đưa ra sau khi Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP.HCM có kết luận điều tra, cáo buộc nguyên Giám đốc Công ty Hùng Thanh và nguyên Trưởng Ban quản lý chung cư Carina Plaza, về hành vi “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”, nhưng loại bỏ toàn bộ trách nhiệm của nhiều các nhân và đơn vị liên quan.

Hậu quả nghiêm trọng do nhiều nguyên nhân

Theo đơn khiếu nại, chung cư Carina Plaza được nghiệm thu đưa vào sử dụng ngày 28/10/2011, do Công ty Hùng Thanh là chủ đầu tư trực tiếp quản lý, vận hành. Từ ngày 15/12/2016, Công ty Hùng Thanh ký hợp đồng thuê Công ty Cổ phần Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (Sejco) quản lý, vận hành chung cư. Vào cuối mỗi tháng và năm để nhận được chi phí quản lý, trong báo cáo của Sejco đều thể hiện hệ thống PCCC vẫn đang trong tình trạng hoạt động.

Kết luận điều tra xác định, nguyên nhân xuất phát cháy do chập điện từ xe Attila để ở tầng hầm Block A. Từ khi xuất hiện đám cháy nhỏ đến khi bùng phát dữ dội ngang ống thông gió trên tầng hầm là 8 phút. Thời gian dài, lửa và khói bốc lên dữ dội nhưng bảo vệ chung cư không phát hiện.

{keywords}
Vụ cháy chung cư Carina Plaza xảy ra vào ngày 23/3/2018 đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm chết 13 người, bị thương 60 người

Đơn khiếu nại của đại diện Công ty Hùng Thanh phân tích thêm, nguyên nhân chậm phát hiện cháy là do thiếu bảo vệ và không có báo cháy tự động. Cụ thể, lúc xảy ra cháy không có nhân viên bảo vệ tuần tra tầng hầm, theo như hợp đồng mà Công ty Sejco ký với Công ty Gia Khang. Vị trí tuần tra tầng hầm đã không thực hiện việc tuần tra liên tục, đến khi đám cháy xảy ra, không có người tuần tra phát hiện ra đám cháy.

Cũng theo đại diện Công ty Hùng Thanh, việc chữa cháy không thực hiện vì hệ thống chữa cháy tự động bị hư hỏng, máy bơm chữa cháy tự động không hoạt động. Ngoài ra, hệ thống chữa cháy vách tường không hoạt động do toàn bộ hệ thống vòi chữa cháy bị nhân viên kỹ thuật của Công ty Sejco tháo dỡ từ trước.

Đại diện Công ty Hùng Thanh cho rằng, trách nhiệm để hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống chữa cháy vách tường không hoạt động, bị hư hỏng trong thời gian dài thuộc về Trưởng ban quản lý chung cư, Tổ trưởng tổ kỹ thuật và một phần là trách nhiệm của Giám đốc Công ty Hùng Thanh.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân gây hậu quả nghiêm trọng khác được chỉ ra trong đơn là, khi đám cháy xảy ra, toàn bộ cửa của cầu thang bộ thoát hiểm đều bị mở rộng góc 90 độ, nên khói độc tràn từ tầng hầm xông lên gây chết người tận tầng thứ 14.

Kiến nghị kiểm tra lại việc điều tra

Theo đơn khiếu nại, việc không thực hiện đóng cửa cầu thang bộ thoát hiểm PCCC đã vi phạm Điểm g, Khoản 1, Điều 7, Nghị định 79, Quy định chi tiết về Luật PCCC. Trách nhiệm đầu tiên thuộc về Ban quản lý là người trực tiếp quản lý, vận hành tòa nhà đã không thực hiện việc đóng cửa. Trách nhiệm kiểm tra thuộc về Công ty Sejco, là đơn vị ký hợp đồng với chủ đầu tư để quản lý vận hành tòa nhà.

Ngoài ra, đội bảo vệ không được tập huấn về nghiệp vụ PCCC, nên khi cháy xảy ra chỉ tri hô theo bản năng mà không thực hiện việc chữa cháy, cứu người theo nghiệp vụ PCCC. Trách nhiệm chính thuộc về Giám đốc điều hành Công ty bảo vệ Gia Khang. Trách nhiệm không kiểm tra, yêu cầu Công ty bảo vệ khắc phục thuộc về Trưởng Ban quản lý và Giám đốc điều hành Sejco.

Theo hợp đồng Hùng Thanh ký với Công ty Sejco, thì trách nhiệm thực hiện công tác PCCC, quản lý thiết bị PCCC tại chung cư Carina do Công ty Sejco chịu trách nhiệm. Nếu Công ty Sejco kiểm tra phát hiện hệ thống PCCC và các trang thiết bị PCCC bị hư hỏng thì làm cáo cáo lên Công ty Hùng Thanh để xử lý.

Từ những quan điểm nêu trên, đại diện Công ty Hùng Thanh kiến nghị các cấp lãnh đạo chỉ đạo kiểm tra việc điều tra để khách quan, toàn diện, tránh việc bỏ lọt tội phạm đã gây ra thảm hoạ cháy chung cư Carina Plaza.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza xảy ra vào ngày 23/3/2018, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm chết 13 người, bị thương 60 người, số tiền chủ đầu tư bỏ ra để khắc phục lên đến gần 103 tỷ đồng. 

Quốc Đại

Sau 6 tháng hỏa hoạn, chung cư Carina Plaza giờ ra sao?

Sau 6 tháng hỏa hoạn, chung cư Carina Plaza giờ ra sao?

Sau cháy kinh hoàng tại chung cư Carina Plaza, hồi tháng 3/2018, cư dân vẫn chưa thể quay về để ổn định cuộc sống.