Dự án xây dựng công trình hạ tầng kĩ thuật và nhà ở tại khu chức năng đô thị Tây Nam đường 70, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội có tên thương mại là dự án Louis City Đại Mỗ do Công ty Cổ phần thương mại Ngôi Nhà Mới làm chủ đầu tư.

Đây là dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt giao đối ứng hợp đồng BT Dự án hệ thống cống nối hồ Vục – hồ Đầu Băng – hồ Tư Đình với tổng mức đầu tư lên tới hơn 1.303 tỷ đồng (không bao gồm phần giá trị xây dựng 2 con đường diện tích 0,67ha để kết nối giao thông khu đô thị) với thời gian dự án hoàn thành từ quý III/2015 đến quý IV/2020.

{keywords}
Đường vào khu đô thị nghìn tỷ vẫn là đường đất...
{keywords}
Theo giới thiệu, dự án có 571 lô biệt thự, liền kề. Giá bán biệt thự liền kề ở đây vào khoảng 40-50 triệu đồng/m2 với các diện tích 90 - 96 - 105 - 120 - 200 m2. Có những lô đẹp giá bán có thể lên tới 60-80 triệu đồng/m2.

Thời gian qua, dự án đã tiến hành hoàn thiện và bàn giao nhiều biệt thự, liền kề cho người dân. Anh H. một cư dân đã nhận bàn giao và chuyển về sinh sống tại đây gần 1 năm cho biết, dù có hộ đã về ở đã 2-3 năm nhưng vẫn phải sống trong cảnh “khóc dở mếu dở” vì hạ tầng ngổn ngang, thiếu thốn đủ thứ.

“Dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên ảnh hưởng từ việc thi công các căn biệt thự, liền kề khác là không thể tránh khỏi. Cư dân chúng tôi cũng hiểu điều này. Tuy nhiên, khi đã thông báo bàn giao để người dân về ở thì cũng phải đáp ứng được những điều kiện cơ bản đảm bảo cuộc sống cho cư dân. Đến bây giờ cả khu đô thị không có lấy một siêu thị người dân phải đi 2-3km ra ngoài mới có chợ hay siêu thị. Đường nội bộ ở khu cư dân đã về sinh sống vẫn trong cảnh ngổn ngang, không biển chỉ dẫn, hạ tầng đèn chiếu sáng thiếu thốn…”.

{keywords}
 
{keywords}
Nhiều biệt thự, liền kề đã được bàn giao cho cư dân về ở 1-3 năm bên cạnh những căn trong quá trình thi công.

Dẫn chúng tôi đi dọc con đường khu nhà anh đang ở đã có nhiều hộ dân về sinh sống, anh H. chỉ lên chiếc đèn cao áp lắp tạm bằng que gỗ trên ban công một căn liền kề chưa có người ở và cho biết: Cả con đường vẫn đang phải dùng tạm đèn kiểu này nên cư dân cũng không dám ra đường vào buổi tối.

Vấn đề về an ninh trật tự cũng khiến cư dân ở đây lo lắng. Chị T. – một cư dân cho hay, thời gian qua tại đây đã liên tục xảy ra mất trộm. “Có thời gian mất trộm xảy ra trong 2 đêm liền cư dân bị lấy đi tới 7 máy tính xách tay, rồi mất trộm xe máy đến cả cục nóng, vài mét ống đồng dây điều hoà cũng bị cắt trộm” – chị T. lo lắng.

{keywords}

{keywords}

Cỏ dại mọc um tùm trên các ô đất, người dân tận dụng “khai hoang” để trồng rau trong siêu dự án nghìn tỷ.

Cũng theo các hộ dân, cả khu đô thị lớn nhiều nhà đang trong quá trình thi công công nhân ra vào, ở lại công trình khó kiểm soát nhưng lực lượng bảo vệ mỏng, việc vệ sinh môi trường cắt cỏ cũng phải gửi đơn kiến nghị khiến người dân ngao ngán. Các hộ dân vẫn chưa được ký hợp đồng với công ty điện, nước.

“Cả khu đô thị được quảng cáo với nhiều tiện ích, thảm cỏ bồn hoa long lanh nhưng đến nay chỉ toàn thấy cỏ dại mọc um tùm làm nơi trú ngụ cho rắn rồi muỗi. Khi người dân kiến nghị thì họ không cắt cỏ thông thường mà cho công nhân đi phun khiến cỏ chết cháy. Chúng tôi lo lắng họ sử dụng thuốc diệt cỏ sẽ ảnh hưởng đến môi trường” – anh H. phản ánh.

{keywords}

{keywords}

Hệ thống đèn đường chưa được hoàn thiện khắc phục bằng đèn cao áp "treo que" tạm thời.

Một trong những vấn đề cư dân ở đây cũng “sốt ruột” là việc bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Theo phản ánh đến nay các hộ dân dù đã nhận bàn giao, về ở 1-3 năm nhưng vẫn chưa nhận được sổ đỏ.

Cư dân tại đây cũng cho biết đã nhiều lần làm kiến nghị với chủ đầu tư, ban quản lý dự án những bất cập tại dự án tuy nhiên tình hình vẫn không mấy cải thiện.

Được biết, mới đây, chủ đầu tư đã có văn bản trả lời cư dân về những vấn đề trên. Trước những vấn đề bất cập về vệ sinh môi trường, an toàn trong quá trình thi công, chủ đầu tư cho biết do dự án đang trong quá trình hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng nên không tránh khỏi những tồn tại. Chủ đầu tư ghi nhận và sẽ có biện pháp chấn chỉnh nhà thầu. Cùng với đó sẽ cải thiện việc thu gom rác thải, vệ sinh cắt tỉa cây cối. Khi dự án có số cư dân sinh sống đạt từ 50% trở lên, chủ đầu tư sẽ thuê đơn vị quản lý vận hành khu đô thị chuyên nghiệp để phục vụ cư dân.

Liên quan đến hệ thống đèn chiếu sáng, biển chỉ dẫn cho toàn dự án sẽ hoàn thành trong tháng 6 này. Các khu công viên, cây xanh, bãi đỗ xe trong khu đô thị sẽ được hoàn thiện, bố trí trong tháng 7/2020.

{keywords}
Phần đường nội bộ vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng.

Cũng theo chủ đầu tư, các thủ tục về việc ký hợp đồng điện, nước với các đơn vị cung cấp cũng sẽ được thực hiện vào cuối tháng 7 này.

Còn về vấn đề bàn giao sổ đỏ, chủ đầu tư dự kiến bàn giao đợt 1 cho 235 khách hàng đầu tiên vào tháng 8/2020.

“Do dự án có đặc thù là dự án BT nên việc cấp giấy chứng nhận cho các căn còn lại sẽ được thực hiện theo các đợt theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” – chủ đầu tư cho biết.

Thực tế, không ít hộ dân bảy tỏ muốn về đây sinh sống nhưng thấy hạ tầng dự án còn ngổn ngang, bất cập lại chưa dám chuyển. Nhiều khách hàng thì bị chậm tiến độ cả năm nay chưa được bàn giao, thậm chí có khách hàng vẫn chỉ ký hợp đồng góp vốn chưa được ký hợp đồng mua bán.

{keywords}
Nhiều hộ dân bảy tỏ muốn về đây sinh sống nhưng thấy hạ tầng dự án còn ngổn ngang, bất cập lại chưa dám chuyển. Nhiều khách hàng bị chậm tiến độ cả năm nay chưa được bàn giao nhà. 

Chị V.A. phản ánh, theo hợp đồng, thời gian chị được bàn giao là tháng 3/2019 nhưng đến nay vẫn chưa được nhận nhà khiến gia đình chị rất sốt ruột.

Còn anh T., một khách hàng khác cho biết, anh đã nhận được thông báo bàn giao từ năm 2019 nhưng đến giờ dự án vẫn còn nhiều bất cập nên gia đình anh chưa dám về ở.

“Mỗi căn ở đây chúng tôi mua đến cả chục tỷ hầu hết mua chênh vài trăm đến cả tỷ đồng với những tiện ích từ trung tâm thương mại đến bãi đỗ xe, công viên, cây xanh. Khu nhà tôi được giới thiệu với đướng lớn 27m nhưng đến nay chưa thấy đâu chỉ thấy con đường đi tạm chưa đến 10m. Chủ đầu tư cho biết hàng loạt các hạng mục được hoàn thành trong tháng 6,7 tới đây. Cư dân được biết, liên quan đến nhà đầu tư họ cũng đang đẩy mạnh bán hàng tại dự án Louis City Hoàng Mai nên chúng tôi lo ngại việc hứa hẹn để tạo điều kiện cho việc bán hàng dự án mới trong khi ở dự án Louis City Đại Mỗ nhiều khách hàng còn đang bị chậm bàn giao nhà cả năm nay rồi” – anh T.nói.

Liên quan đến dự án Louis City Hoàng Mai, như VietNamNet phản ánh, thời gian vừa qua, sau cả chục năm “đắp chiếu”, dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang được "cò đất" rao bán rầm rộ dưới tên Dự án Louis City Hoàng Mai khi dự án vẫn là bãi đất ngổn ngang.

Theo bảng giá đợt 1 của dự án (áp dụng từ ngày 27/4/2020) do môi giới cung cấp thể hiện rõ giá trị từng lô đất. Đối với lô đất liền kề có diện tích 100m2 có tổng giá trị giao dịch là hơn 10,646 tỷ đồng nhưng giá trên hợp đồng là 10,344 tỷ đồng. Giá chênh hơn 302 triệu đồng được quy vào mục phí dịch vụ phải trả cho công ty môi giới.

Liên quan đến dự án Louis City Đại Mỗ, nêu tại Kết luận thanh tra toàn diện các dự án của Công ty CP Thương mại và dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội được công bố cuối năm 2019 vừa qua, TTCP nêu rõ, việc giao cho Công ty cổ phần Thương mại Ngôi Nhà Mới thực hiện hai con đường có diện tích 0,67 ha, với mục đích kết nối giao thông trong khu quy hoạch 30,5 ha được duyệt, kinh phí xây dựng công ty thực hiện bằng nguồn vốn tự nguyện đóng góp. Sau khi hoàn thành, hai tuyến đường này được bàn giao cho UBND TP Hà Nội quản lý và sử dụng.

“Tuy nhiên, phần thực hiện này chưa hoàn thiện thủ tục theo quy định; xác định lãi suất để đối trừ tiền sử dụng đất phải nộp khi chưa có khối lượng hợp đồng BT; thời gian thực hiện dự án BT kéo dài, tiếp tục được điều chỉnh là chưa đủ cơ sở", TTCP nêu rõ.

Bình Dương

Đại dự án ‘treo’ cả thập kỷ ở Hà Nội bất ngờ rao bán rầm rộ

Đại dự án ‘treo’ cả thập kỷ ở Hà Nội bất ngờ rao bán rầm rộ

 Sau cả chục năm “đắp chiếu”, dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang được "cò đất" rao bán rầm rộ dưới tên Dự án Louis City Hoàng Mai khi dự án vẫn là bãi đất ngổn ngang.