Thực trạng tồn tại nhiều năm tại dự án Golden West, số 2 Lê Văn Thiêm (phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội).

Dự án do công ty CP phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) làm chủ đầu tư, đã bàn giao nhà cho khách hàng từ 9/2016 sau gần 1 năm chậm tiến độ.

Tuy nhiên, dù hàng trăm cư dân đã đến sinh sống gần 3 năm qua, công trình vẫn chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu do chủ đầu tư chưa xử lý các sai phạm xây dựng.

Cơi nới hàng ngàn m2

Theo thiết kế được duyệt, dự án Golden West có 2 ô thoáng nối thông 2 sàn của tòa nhà với nhau. Các ô thoáng này có chức năng lấy không khí bên ngoài để lưu thông trong các tầng của tòa nhà. 

{keywords}
Tòa nhà Golden West 

Thế nhưng, quá trình thi công, Vietradico đã đổ kín sàn bê-tông ô thoáng các tầng sai thiết kế. Từ việc “cơi nới” này, chủ đầu tư đã “ăn ra” hàng ngàn m2 sàn xây dựng.

Do sai phạm, Vietradico đã bị Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đình chỉ thi công, xử phạt 90 triệu đồng vì vi phạm thiết kế công trình tại CV 4054/SXD-TTr ngày 23/5/2016. Ngay sau đó, Vietradico ra công văn 0608/2016/CV-CT ngày 8/6/2016 cam kết giữ toàn bộ các ô thoáng làm tiện ích sinh hoạt chung của tòa nhà.

Thế nhưng, cho đến nay, những ô thoáng đã bị bịt này vẫn chưa được chủ đầu tư khắc phục. Sau nhiều lần lữa, những “căn hộ” được “hô biến” từ các ô thoáng này đang trở thành mối lo ngại cho cư dân: những khu vực này không có lan can, rào chắn, đe dọa an toàn tính mạng của người già, trẻ em…

“Cư dân đành góp tiền lưới về quây. Một số tầng, bà con lấy vật liệu bít cửa ra vào để ngăn các cháu bé vào đó chơi. Ban ngày, người già, trẻ em ở nhà, bố mẹ đi làm hết, chỉ sợ cháu nào chạy ra khu vực đó chơi, sểnh chân ngã xuống thì không biết thế nào mà lường” - một cư dân cho biết. 

{keywords}
Ô thông tầng lấy ánh sáng trong thiết kế được chủ đầu tư bịt kín, chuyển đổi công năng... đã bị đình chỉ xây dựng

 

{keywords}
 

Vi phạm xây dựng này đã mang về cho chủ đầu tư gần 8.000m2, số lượng “căn hộ” tăng thêm là 84 căn.

Với giá bán trung bình 30 triệu đồng/m2, nếu chuyển đổi thành công, Vietradico thu lời thêm hàng trăm tỷ đồng.

Không chỉ có vấn đề ô thoáng bị xâm hại, các khu không gian chung của cư dân cũng đang bị tận dụng để thương mại.

Cư dân ở Golden West tố cáo: Vietradico cho thuê mặt bằng hầm B1 làm rạp chiếu phim; mở gara sửa chữa ô tô… Lối đi chung của cư dân tại hành lang tầng 1 bị ăn bớt, ngăn thành các khu vực cho thuê. UBND quận Thanh Xuân đã ra quyết định đình chỉ thi công, yêu cầu rạp chiếu phim ở tầng hầm B1 ngưng hoạt động đến khi chủ đầu tư hoàn thành nghiệm thu PCCC

{keywords}
Những ô trống khi được chuyển đổi trái phép không có lan can, nằm trong các tầng nhà...

 

{keywords}
Người dân phải mua lưới thép rào để đảm bảo an toàn cho người già, trẻ nhỏ

Nghiêm trọng hơn, tầng 1 của dự án, theo hồ sơ thiết kế có chiều cao 10m. Chủ đầu tư đã tự ý “ngăn đôi” bằng hệ thống khung, dầm sắt để thêm được 1 tầng ngay bên trong tòa nhà. Khi cư dân có ý kiến, khu vực này bị “phong tỏa” không cho phép cư dân ra vào.

Trước những sai phạm của chủ đầu tư, cư dân đã bầu ra ban đại diện và đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo đúng cam kết trong dự án.

Dân ở 3 năm, công trình vẫn chưa được nghiệm thu

Dự án “Xây dựng Cụm nhà ở hỗn hợp chung cư kết hợp văn phòng và siêu thị” (dự án Golden West) được xây dựng tại ô đất 2.5HH (số 2 Lê Văn Thiêm).

Dự án này tiền thân là của Tổng công ty Cơ khí xây dựng COMA. Ngày 20/1/2015, COMA và công ty CP Phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) ký hợp đồng số 000073.2015/HĐCN về việc chuyển nhượng toàn bộ dự án. Từ đây, Vietradico là chủ của dự án này. 

{keywords}
Tầng 1 của tòa nhà có chiều cao 10m được chủ đầu tư gia cố khung thép ở cốt 5,5m để tăng thêm diện tích sàn, sai với thiết kế ban đầu

Hàng loạt sai phạm của Vietradico đã được nhiều cấp xử lý. Ngày 19/5/2017, UBND quận Thanh Xuân ra văn bản về việc thanh, kiểm tra, giám sát toàn bộ dự án chung cư Golden West. Đồng thời ra quyết định, tạm ngừng hoạt động kinh doanh.

Tiếp đó, Thanh tra Bộ Xây dựng có văn bản yêu cầu xử lý sai phạm tại dự án Golden West.

Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, sau khi xem xét các tài liệu do công dân cung cấp, làm việc trực tiếp với đại diện Vietradico và kiểm tra thực tế tại công trình xây dựng, căn cứ kết quả kiểm tra và quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 26/5/2015 của UBND quận Thanh Xuân; Biên bản vi phạm hành chính yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm ngày 6/4/2016, quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 9/6/2016 của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, Thanh tra nhận thấy nội dung phản ánh của công dân là có cơ sở.

Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, vi phạm của Vietradico thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP Hà Nội.

Ngày 9/6 vừa qua, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Vietradico. 

{keywords}
Rác thải tập trung trong khu dân cư

Theo đó, Vietradico bị áp dụng mức xử phạt tiền 90 triệu đồng. Đồng thời Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu Vietradico có trách nhiệm nghiêm túc thực hiện những nội dung theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội tại văn bản số 3166/UBND-ĐT ngày 30/5/2016.

Ban Dân nguyện lên tiếng

Ngày 22/9/2017, Trưởng Ban Dân nguyện QH Nguyễn Thanh Hải chủ trì tiếp công dân tại trụ sở tiếp dân TƯ. Cùng dự có Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng và đại diện sở, ngành.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, đại diện các sở ngành, UBND quận Thanh Xuân đã làm rõ và chủ đầu tư phải thừa nhận nội dung phản ánh của cư dân cơ bản là đúng. Những vi phạm này được các cơ quan chức năng của thành phố xử lý; chủ đầu tư nhiều lần bị lập biên bản và từng nộp phạt hơn 90 triệu đồng. 

Bà Nguyễn Thanh Hải đề nghị lãnh đạo UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra toàn bộ dự án chung cư Golden West, sau đúng 45 ngày theo luật định phải có kết quả trả lời chính thức cho cư dân.

Trong các thông báo mới nhất của chủ đầu tư gửi các hộ dân ngày 6, 7, 8/8, Vietradico cho biết đang hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu công trình theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng để nghiệm thu, đưa tòa nhà vào sử dụng dù đã bàn giao cho cư dân gần 3 năm trước.

Thái Bình

Dự án Golden West: Cận cảnh những diện tích ô thoáng biến thành căn hộ

Dự án Golden West: Cận cảnh những diện tích ô thoáng biến thành căn hộ

Việc chủ đầu tư Dự án Golden West xây dựng sai phép tại khu vực ô thoáng đang khiến hàng trăm khách hàng bất bình vì không được tôn trọng!