Quảng cáo một đằng, bàn giao một nẻo 

Chung cư lô I – Khu nhà ở Bình Chiểu (tên thương mại là Fresca Riverside) nằm trên đường số 6, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM, do Công ty CP Bất động sản Seaholdings (Công ty Seaholdings) làm chủ đầu tư. 

Bàn giao nhà được 4 tháng nay, tuy nhiên chất lượng công trình đã xuống cấp khiến cư dân khổ sở, một số hạng mục thực tế bàn giao có sự sai khác so với lúc quảng cáo bán hàng. 

{keywords}
Chung cư Fresca Riverside mới bàn giao đã bị cư dân phản ánh xuống cấp. 

Trong đơn phản ánh tập thể, cư dân chung cư Fresca Riverside cho biết, mùi hôi thối của rác là vấn đề gây bức xúc nhất. Hệ thống thoát mùi của bể xử lý nước thải, bể tự hoại và thông hơi của trục thoát nước căn hộ đấu nối chung, ống thông hơi không được đưa thẳng lên mái mà dừng lại ở tầng 16.

Đặc biệt tại block A, chủ đầu tư đặt phòng xử lý nước thải nằm ngay bên sảnh thang máy. Việc bố trí này khiến cho nhiều căn hộ bị ảnh hưởng bởi mùi hôi của rác. Cư dân cho rằng, chủ đầu tư xây dựng hệ thống thông hơi không tuân theo hồ sơ đánh giá tác động môi trường. 

{keywords}
Sau khi cư dân phản ánh mùi hôi từ phòng rác nằm đối diện căn hộ, thùng rác được đặt lộ thiên ở hàng lang. 

Cũng tại block A, cư dân phản ánh Công ty Seaholdings xây dựng cửa phòng rác nằm đối diện cửa căn hộ, cửa hai căn hộ block A - B đối diện nhau. Thực tế này không đúng với bản vẽ khi chủ đầu tư quảng cáo bán hàng, có sự lừa dối khách hàng. 

Cư dân P.V.V cho biết, ngoài mùi hôi thối từ rác thải, cư dân chung cư Fresca Riverside còn khốn khổ mỗi khi trời mưa, nước chảy lênh láng vào hành lang và tận căn hộ. Đỉnh điểm là trận mưa ngày 16/11/2020, tầng hầm chung cư bị thấm dột và nước mưa chảy vào một số căn hộ. 

{keywords}
Mỗi khi trời mưa, hành lang chung cư Fresca Riverside lại lênh láng nước. 

Theo các cư dân, sau khi họ phản ánh các vấn đề nói trên, đến nay Công ty Seaholdings vẫn chưa có phương án giải quyết triệt để. Về mùi hôi rác thải, chủ đầu tư đang đối phó bằng cách đưa thùng rác vào buồng đệm thang thoát hiểm, điều này không những không xử lý được mùi hôi mà còn nguy hiểm đến công tác phòng cháy chữa cháy. 

Không muốn nhận nhà thì trả lại

Bên cạnh những phản ánh công trình dấu hiệu chung cư xuống cấp dù chỉ mới bàn giao 4 tháng nay, cư dân Fresca Riverside còn phát hiện chủ đầu tư chiếm dụng diện tích sử dụng chung. 

Theo văn bản kết quả thẩm định thiết kế cơ sở công trình chung tại chung cư của Sở Xây dựng vào ngày 1/3/2018, phòng sinh hoạt cộng đồng tại chung cư Fresca Riverside rộng 314,4m2. Tuy nhiên thực tế diện tích này chỉ còn 216m2. 

{keywords}
Cư dân Fresca Riverside tố chủ đầu tư chiếm dụng diện tích NSHCĐ làm phòng gym và yoga. 

Ngoài ra, chủ đầu tư còn tận dụng nhà sinh hoạt cộng đồng (NSHCĐ) tại tầng 2 để bố trí phòng gym, yoga. Trong khi đó, theo quảng cáo khi bán hàng, phòng gym và yoga nằm tại khu vực thương mại dịch vụ. Nơi này hiện được chủ đầu tư cho thuê mở quán cà phê. 

Giải thích về vị trí phòng rác đặt đối diện căn hộ gây mùi hôi thối tại chung cư Fresca Riverside, trao đổi với PV VietNamNet, ông Trần Hiền Phương – TGĐ Công ty Seaholdings cho biết do có sự thay đổi về thiết kế. 

“Khi triển khai bán hàng, dự án mới chỉ có thiết kế cơ sở. Dựa vào đây, công ty thiết kế mặt bằng để quảng cáo bán hàng. Ban đầu phòng rác nằm gần phòng kỹ thuật điện, nhưng sau vụ cháy chung cư Carina, cơ quan quản lý PCCC yêu cầu điều chỉnh lại. 

Do không còn nơi nào để dời nên mới đặt phòng rác trước cửa các căn hộ. Khi bàn giao nhà phòng rác chưa dán bảng nên có thể cư dân nghĩ công ty cố tình. Bây giờ, với những căn hộ đối diện phòng rác mà khách hàng muốn không nhận có thể trả lại cho công ty”, ông Phương nói. 

{keywords}
Tình trạng thấm dột tại tầng hầm chung cư Fresca Riverside. 

Về tình trạng nước chảy lênh láng vào hành lang và các căn hộ mỗi khi trời mưa, TGĐ Công ty Seaholdings lý giải, do tại đầu hồi mỗi hành lang công ty thiết kế lam gió từ cửa sổ xuống nền. Khi trời mưa kèm theo gió, nước mưa có tạt vào. 

Còn hiện tượng thấm dột tầng hầm vào ngày 16/11/2020, ông Phương cho biết, thời điểm đó nhà thầu đang đục bỏ bồn hoa trên tầng trệt để xây lại, gặp đúng trời mưa nên nước mưa thấm xuống gây thấm dột. 

Với phản ánh chủ đầu tư chiếm dụng diện tích NSHCĐ tại chung cư Fresca Riverside để bố trí phòng gym và yoga, đại diện Công ty Seaholdings cho hay, theo quảng cáo khi bán hàng, phòng gym và yoga nằm ở khu vực sở hữu riêng của chủ đầu tư.

Nhưng do tình hình dịch Covid-19, nhiều phòng gym đóng cửa hoặc không có lợi nhuận nên công ty không tìm được đơn vị tham gia. Để phục vụ cho nhu cầu của cư dân, công ty đã đầu tư trang thiết bị và đặt phòng gym tại NSHCĐ. 

Theo TGĐ Công ty Seaholdings, trong thiết kế và thi công xây dựng có một số điều chỉnh cho đúng với quy định của cơ quan quản lý Nhà nước, dẫn đến có thay đổi so với bản vẽ bán hàng. Nếu khách hàng chưa hài lòng có thể từ chối nhận căn hộ cho đến khi hai bên thống nhất, dựa trên hợp đồng đã ký. 

Bỏ tiền tỷ mua chung cư, khách hàng như 'ngồi trên đống lửa' vì mua trùng căn hộ

Bỏ tiền tỷ mua chung cư, khách hàng như 'ngồi trên đống lửa' vì mua trùng căn hộ

Không chỉ đứng ngồi không yên vì dự án ngừng thi công, khách mua căn hộ tại chung cư Kingsway Tower còn tá hoả khi phát hiện chủ đầu tư bán trùng căn hộ. 

Phương Anh Linh