Sở PCCC Hà Nội sẽ làm việc với doanh nghiệp Điện Biên để đưa ra lộ trình, tiến độ khắc phục các sai phạm về PCCC tại các dự án.


{keywords}

Sở PCCC Hà Nội sẽ làm việc với doanh nghiệp Điện Biên để đưa ra lộ trình, tiến độ khắc phục các tồn tại sai phạm về PCCC tại các dự án còn lại.

Đưa ra lộ trình, tiến độ khắc phục sai phạm

Liên quan đến việc nhiều chung cư của tập đoàn Mường Thanh không đảm bảo các điều kiện về PCCC, mới đây trao đổi với báo chí, đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội khẳng định, chủ đầu tư không chấp hành đầy đủ quy định, bàn giao căn hộ cho người dân khi chưa nghiệm thu, không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC.

Ông Tuấn Anh cho biết, Cảnh sát PCCC TP đều tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC trong quá trình chủ đầu tư thi công công trình theo quy định (ít nhất 1 lần trong quá trình thi công). Qua kiểm tra đã xử lý vi phạm nhiều lần với 42 lượt/15 công trình, tổng tiền phạt 503,5 triệu đồng.

“Nhận thấy những vi phạm nghiêm trọng của Doanh nghiệp tư nhân tỉnh Điện Biên, Cảnh sát PCCC đã tổ chức buổi họp mời đại diện lãnh đạo làm việc và cam kết lộ trình triển khai khắc phục các nội dung thiếu sót về PCCC. UBND TP đã có văn bản chỉ đạo dừng không cấp phép cho Doanh nghiệp tư nhân tỉnh Điện biên các dự án mới khi không tổ chức thực hiện hoàn thành các nội dung tồn tại, thiếu sót về PCCC đối với các công trình hiện có”, ông Tuấn Anh nói.

Về hướng xử lý, ông Tuấn Anh khẳng định, trong tuần này, Sở sẽ làm việc với doanh nghiệp Điện Biên đưa ra lộ trình, tiến độ khắc phục các tồn tại sai phạm về PCCC tại các dự án còn lại.

“Sở yêu cầu DN phải khắc phục ngay các thiếu sót, cái gì có thể làm trước phải sửa ngay, những gì thuộc về kết cấu Sở sẽ yêu cầu chủ đầu tư cam kết rõ lộ trình khắc phục. Nếu không thực hiện đúng tiến độ đề ra sẽ báo cáo UBND TP có biện pháp mạnh để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Tuấn Anh nói.

Đề nghị địa phương, người dân cùng phối hợp

Trước đó, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã công bố danh sách 38 nhà cao tầng không đảm bảo điều kiện PCCC.

Theo danh sách, quận Hà Đông tập trung nhiều tòa nhà không đảm bảo an toàn PCCC nhất với 14 công trình, quận Hoàng Mai là 9 tòa. Đáng chú ý, doanh nghiệp Điện Biên của ông Lê Thanh Thản có tới 15/38 công trình sai phạm về PCCC.

Thông tin thêm với Đất Việt về vấn đề này, Đại tá Tô Xuân Thiều – Phó giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội khẳng định lực lượng PCCC đã làm hết cách từ nhắc nhở, xử phạt hành chính đến yêu cầu hoàn thiện hệ thống chữa cháy nhưng tập đoàn Mường Thanh vẫn không chấp hành.

“Xử phạt xong nhưng chủ đầu tư vẫn ì ra như thế thì buộc chúng tôi phải công bố bằng biện pháp công khai để cho mọi người cùng biết”, Đại tá Thiều nói.

Về phương án lâu dài, Phó Giám đốc PCCC Hà Nội cho rằng để đảm bảo công tác PCCC tại các tòa nhà cao tầng, chung cư thì các chủ đầu tư cần nâng cao ý thức chấp hành hơn nữa. Bên cạnh đó là sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể địa phương cũng như chính người dân sống tại khu vực đó.

“Chúng tôi đã đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp cùng lược lượng PCCC để ép chủ đầu tư thực hiện tốt việc đó. Sai phạm mà để tồn tại thì nguy hiểm quá. Đồng thời chúng tôi cũng đang bàn với chủ đầu tư xem ý của họ như thế nào. Sau 1 số vụ việc thì việc này đang dần được phía chủ đầu tư khắc phục nhưng để mà hoàn thiện thì còn cần thêm thời gian.

Chủ đầu tư phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người dân vì khi mua nhà họ đâu có biết thiết bị PCCC có an toàn hay không”, đại tá Thiều khẳng định.

Theo Đất Việt