Gồng mình trả lãi ngân hàng

Sau những lùm xùm trong việc phân phối nhà ở xã hội tại dự án The Western Capital (116 Lý Chiêu Hoàng, P.10, Q.6, TP.HCM) do Công TNHH Quản lý BĐS Hoàng Phúc (Công ty Hoàng Phúc) làm chủ đầu tư, mới đây VietNamNet tiếp tục nhận được phản ánh của nhiều khách hàng mua nhà ở thương mại thuộc dự án này. 

Theo bà Đ.N.A (người mua căn hộ tại block B1 dự án The Western Capital), bà ký hợp đồng mua bán căn hộ giá 1,8 tỷ đồng với chủ đầu tư từ năm 2016. Thời hạn bàn giao dự kiến tháng 12/2019 và chủ đầu tư được trễ hạn 6 tháng, tức không quá tháng 6/2020.

{keywords}
Khách mua căn hộ tại dự án The Western Capital mòn mỏi chờ giao nhà. 

Trong khi chờ bàn giao nhà, gia đình bà A. phải ở thuê nhà và vay thêm ngân hàng để có tiền thanh toán cho chủ đầu tư. Tuy vậy, đến hạn bàn giao, dự án vẫn chưa có dấu hiệu hoàn thiện và hiện chỉ là công trình ngổn ngang. 

“Ngoài tiền thuê nhà, mỗi tháng tôi phải trả lãi ngân hàng 10 triệu đồng. Trong khi đó, với tiến độ thi công rùa bò như thế này thì không biết bao giờ chủ đầu tư mới có thể bàn giao nhà”, bà A. chia sẻ. 

Tương tự, ông D.V.B (chủ căn hộ tại tầng 19 block B2) cho hay, để thanh toán tiền mua căn hộ giá 2,2 tỷ đồng tại dự án The Western Capital, ngoài số tiền ít ỏi dành dụm được, vợ chồng ông phải vay thêm ngân hàng, mỗi tháng phải trả 5,5 triệu đồng.

Theo ông B, hợp đồng mua bán thể hiện nếu đến thời hạn mà chưa bàn giao nhà thì Công ty Hoàng Phúc phải chịu lãi phạt 0,06%/ngày, tương ứng 1,8%/tháng hoặc 21%/năm. Tuy nhiên, từ tháng 6/2020 đến nay, khách hàng và chủ đầu tư vẫn chưa thống nhất được những điều khoản sẽ ký trong phụ lục hợp đồng. 

{keywords}
Vào năm ngoái, nhiều khách hàng đã tập trung tại dự án yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà. 

Chung cảnh ngộ, bà L.T.H (người mua căn hộ tại block B1 dự án The Western Capital) cho biết, căn cứ theo hợp đồng mua bán, Công ty Hoàng Phúc đã chậm bàn giao căn hộ cho bà hơn nửa năm nay. 

Theo bà H, tại buổi làm việc với nhóm khách hàng vào ngày 7/10/2020, chủ dự án The Western Capital cam kết sẽ hoàn tất thi công dự án chậm nhất ngày 30/6/2021 và nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng trước ngày 30/9/2021.

Khi đó, có 2 phương án lựa chọn sẽ là: Khách hàng không tính lãi phạt do chủ đầu tư chậm bàn giao hoặc chủ đầu tư phải trả lãi phạt 0,02%/ngày (0,6%/tháng; 7,2%/năm) trong thời gian chậm giao nhà. 

Nếu hết tháng 9/2021 Công ty Hoàng Phúc vẫn chưa bàn giao nhà thì phải chịu khoản lãi phạt 0,06%/ngày (1,8%/tháng; 21,6%/năm) cho đến khi bàn giao thực tế, đồng thời bồi thường 50% giá trị hợp đồng mua bán cho khách hàng. 

Hai bên thống nhất tại cuộc họp như vậy nhưng khi nhận phụ lục hợp đồng từ Công ty Hoàng Phúc, các khách hàng mới “ngã ngửa” vì những điều khoản phạt lãi do chậm bàn giao đã không được nói đến. 

Thay vào đó, Công ty Hoàng Phúc chỉ đề cập đến thời hạn bàn giao nhà và đưa công trình vào sử dụng chậm nhất ngày 30/9/2021. Đồng thời, không nói gì về chế tài nếu sau thời hạn này vẫn chưa giao nhà. 

Vô cớ bị thanh ký hợp đồng 

Theo các khách hàng mua nhà ở thương mại tại dự án The Western Capital, điều họ mong muốn là sớm được nhận nhà để ổn định cuộc sống. Họ đã rất thiện chí và chia sẻ với những khó khăn của chủ đầu tư khi đưa ra 2 phương án. 

Chúng tôi chỉ muốn nhận nhà. Khoản lãi phạt do chậm bàn giao cũng có thể xí xoá, tuy nhiên Công ty Hoàng Phúc phải cam kết rõ ràng về thời hạn bàn giao nhà. Nếu sau ngày 30/9/2021 vẫn không bàn giao thì sẽ thế nào? Chúng tôi phải chờ đợi đến bao giờ?”, khách hàng L.T.N.H bức xúc nói.

{keywords}
Dự án The Western Capital chậm bàn giao hơn nửa năm qua. 

Éo le nhất là trường hợp của bà T.T.M.H, người mua căn hộ tại block B2 dự án The Western Capital. Theo bà H, vào tháng 9/2019 bà mua lại căn hộ này từ chủ trước với giá chênh 240 triệu đồng. 

Trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng, bà H. luôn thanh toán tiền mua căn hộ đúng hạn cho Công ty Hoàng Phúc. Chủ đầu tư cũng xác nhận bà H. không bị phát sinh lãi phạt chậm thanh toán. 

Tuy nhiên, ngày 14/1/2021 vừa qua, bà H. bất ngờ nhận được thông báo của Công ty Hoàng Phúc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán. 

Lý do là “mặc dù chủ đầu tư đã rất nỗ lực trong việc đàm phán, thương lượng với quý khách hàng về các vấn đề phát sinh liên quan đến hợp đồng mua bán, tuy nhiên chúng tôi nhận thấy hai bên sẽ không đạt được thoả thuận chung để tiếp tục thực hiện hợp đồng mua bán mà hai bên đã ký kết”

Ngoài ra, Công ty Hoàng Phúc xác định bà H. đã thanh toán gần 1,1 tỷ đồng tiền mua căn hộ và trả 185 triệu đồng tiền phạt khi đơn phương chấm dứt hợp đồng. Tổng số tiền bà H. được trả khi bị chấm dứt hợp đồng hơn 1,2 tỷ đồng. 

Bà H. cho rằng, bà chưa hề chậm thanh toán đợt nào tiền mua căn hộ và có lẽ do bà là một trong những người đứng ra đấu tranh đòi quyền lợi cho nhóm khách hàng tại dự án The Western Capital nên mới bị Công ty Hoàng Phúc thanh lý hợp đồng một cách vô cớ như vậy. 

Theo bà H, nếu Công ty Hoàng Phúc đơn phương chấm dứt hợp đồng với bà thì phải trả lại toàn bộ số tiền đã đóng, cộng thêm lãi suất 0,06%/ngày (1,8%/tháng) tính từ đợt thanh toán cuối cùng đến khi bị thanh lý. Đồng thời, chủ đầu tư phải bồi thường 12% giá trị hợp đồng theo điều khoản đã ký. 

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Bùi Đức Tiến – PGĐ Công ty Hoàng Phúc cho biết, phụ lục hợp đồng không có điều khoản phạt khi chậm giao nhà như phản ánh chỉ là bản dự thảo. Nếu không đồng thuận hoặc có ý kiến điều chỉnh, bổ sung gì thì khách hàng có thể liên hệ với công ty để thương thảo. 

Về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng khi bà T.T.M.H không vi phạm nghĩa vụ thanh toán, ông Tiến trả lời: “Do bà H. kích động, lôi kéo nhóm khách hàng tiêu cực, có kế hoạch căng băng rôn trong khi chúng tôi không tránh né, sẵn sàng đối thoại… Đây chỉ là những thông tin sơ bộ”. 

Trong khi đó, bà H. cho rằng bà chỉ cùng với nhóm khách hàng mua nhà tại dự án The Western Capital đòi quyền lợi chính đáng. Bởi trong thời gian chậm giao nhà, nhiều người phải chịu cảnh ở nhà thuê, trả lãi ngân hàng trong khi chủ đầu tư không đói hoài đến những khó khăn đó. 

Vụ ‘bán trộm’ nhà ở xã hội: Công ty mạo danh đơn vị phân phối độc quyền nói gì?

Vụ ‘bán trộm’ nhà ở xã hội: Công ty mạo danh đơn vị phân phối độc quyền nói gì?

Không được chủ đầu tư uỷ quyền để bán hoặc cho thuê nhà ở xã hội tại dự án The Western Capital nhưng Công ty An Lạc Tân vẫn thu tiền của nhiều khách hàng. Đại diện doanh nghiệp này đã thừa nhận có sự chủ quan.

Phương Anh Linh