Ngày 6/5, tại trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì tiếp công dân để xem xét về một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp thuộc địa bàn thành phố Hà Nội. Trong đó có việc khiếu nại tố cáo của 3 nhóm công dân liên quan đến Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục liên quan đến đơn giá bồi thường, bản đổ quy hoạch...

Đối với vụ việc này, các nội dung khiếu nại tố cáo đã được các sở, ngành, Cục I, Ban Tiếp công dân Trung ương, cũng như lãnh đạo UBND TP. Hà Nội giải thích đầy đủ, toàn diện với tinh thần chỉ rõ đúng, sai.

{keywords}
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì tiếp công dân ngày 6/5 (Ảnh: TTCP).

Về nội dung trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kết luận: UBND TP Hà Nội đối thoại và công khai toàn bộ hồ sơ pháp lý liên quan đến công tác quy hoạch xây dựng tuyến đường Vành đai 1 với các hộ dân; giải quyết khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại.

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng giao Cục I phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương kiểm tra, đôn đốc UBND TP Hà Nội trong việc xem xét, giải quyết và trả lời công dân.

Liên quan đến dự án này, Hà Nội đã chính thức phê duyệt Dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư. 

{keywords}
Dự án có điểm đầu giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng (Hoàng Cầu), điểm cuối tại nút giao Voi Phục. Tổng số các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng khoảng 2.328 hộ (Ảnh: Trần Thường/VNN).

Theo quyết định phê duyệt phạm vi và quy mô của dự án tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài 2.274m, mặt cắt ngang B=50m, bao gồm bề rộng mặt đường 31m, hè 16m, dải phân cách 3m. 

Theo quy hoạch, dự án còn đầu tư xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan, gồm vỉa hè phía Nam đường Ðê La Thành tại phần dải đất giữa đường vành đai 1 và đường Ðê La Thành đoạn Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích hơn 6.000m2.

So với quy hoạch trước đó, các hộ dân mặt đường sẽ bị lấy đất để làm bãi đỗ xe, cây xanh. Vì vậy, từ năm 2017, khi có thông tin về quy hoạch đường vành đai 1, các hộ dân trên mặt phố Đê La Thành đoạn từ ngã tư Hoàng Cầu đến ngã tư Láng Hạ - Giảng Võ đã đồng loạt gửi đơn thư khiếu nại với nội dung phản đối việc giải tỏa đoạn mặt phố sầm uất này để làm bãi đỗ xe, cây xanh.

Dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục được xem là tuyến đường “đắt nhất hành tinh” với tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng cho hơn 2,2km trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 5.800 tỷ đồng được bố trí từ nguồn ngân sách thành phố.

Theo tính toán, trung bình mỗi một mét dài tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục có tổng chi phí đầu tư lên hơn 3,1 tỷ đồng. Như vậy tuyến đường này sẽ cao gấp gần 3 lần chi phí làm đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa (hơn 1,1 tỷ đồng/m) và gấp hơn 2 lần tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (1,4 tỷ đồng/m).

Để làm được tuyến đường này, sẽ có khoảng 2.328 hộ dân phải di dời, trong đó quận Ðống Ða 808 hộ, Ba Ðình 1.520 hộ; nhu cầu tái định cư khoảng 2.239 căn hộ.

Hồng Khanh

Hà Nội phải rà soát lại việc lấy đất làm đường ‘đắt nhất hành tinh’

Hà Nội phải rà soát lại việc lấy đất làm đường ‘đắt nhất hành tinh’

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2019.