Muốn nâng công trình dịch vụ 3 tầng thành cao ốc 24 tầng

Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) mới đây đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về việc xin đầu tư xây dựng Toà nhà gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ tại khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính.

Được biết, khu đất doanh nghiệp đề xuất hiện đã xây dựng toà nhà trung tâm dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống. 

{keywords}
Ô đất dự tính phá bỏ để “nhường chỗ” cho tòa cao ốc 18 tầng hiện là khu nhà 3 tầng của Trung tâm Dịch vụ thời trang cao cấp và Thủ công mỹ nghệ.

Nêu lý do về việc đề xuất này, Vinaconex cho biết, việc khai thác toà nhà này từ lâu đã không có hiệu quả do công năng của toà nhà hiện không phù hợp với nhu cầu của thị trường, không thu hút được nhà đầu tư. Thêm vào đó, khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính sau 15 năm vận hành khai thác đang thiếu chỗ để xe.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, ban đầu doanh nghiệp đề xuất chiều cao công trình từ 3 tầng hiện nay tăng lên khoảng 24 tầng trên diện tích xây dựng là 1686m2, mật độ xây dựng tăng lên 49%, tổng diện tích sàn tăng gấp khoảng 9 lần trước đó. Ngoài ra doanh nghiệp cũng đề xuất bổ sung diện tích sàn đỗ xe gồm 3 tầng hầm và 3 tầng nổi.

Trước đề xuất trên, theo lãnh đạo Sở Quy hoạch-Kiến trúc, việc chủ đầu tư đề xuất chiều cao công trình 24 tầng là nằm trong khung cho phép của quy hoạch phân khu đô thị H2-2. Tuy nhiên, xét cụ thể về quy mô diện tích, hình dáng kích thước khu đất có chiều ngang mỏng khoảng 25 – 30m (so với chiều dài khoảng 120m).

"Vì vậy để đảm bảo tỷ lệ hình khối công trình giữa chiều cao với chiều rộng, tránh tạo công trình có hình khối kiến trúc siêu mỏng, tại đây nghiên cứu phương án xây dựng công trình tối đa 18 tầng”, văn bản của Sở Quy hoạch – Kiến trúc chỉ rõ. Sở cũng lưu ý, nhà đầu tư nghiên cứu bố cục thành 2 khối công trình.

Hiện đề xuất của Vinaconex, đã được Tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội thống nhất nguyên tắc cho điều chỉnh quy hoạch, cho phép xây tòa nhà gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ theo đề xuất của Sở Quy hoạch-Kiến trúc.

Cư dân phản đối

Khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính có diện tích 32 ha do Vinaconex làm chủ đầu tư được phê duyệt lần đầu năm 1998, khởi công năm 2001, và đưa vào vận hành năm 2006. Dự án này từng được coi là một trong những khu đô thị thương mại kiểu mẫu đầu tiên tại Hà Nội. 

{keywords}
Đề xuất xây dựng tòa nhà 18 tầng hiện đang bị cư dân phản đối gay gắt vì lo lắng phá vỡ quy hoạch, thêm áp lực cho hạ tầng khu vực vốn đã quá tải.

Đại diện cho hàng trăm hộ dân tại khu đô thị cho biết, thời gian qua đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan, chính quyền địa phương về việc khu vực này bị phá vỡ quy hoạch trong suốt 20 năm qua.

Theo Quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt năm 1998, với mật độ xây dựng 34,88% dự án có 8 tòa nhà cao trung bình 6,7 đến 7,5 tầng. Ba năm sau đó, quy hoạch đã điều chỉnh tăng gấp đôi về số toà nhà lên 16 tòa cao tầng. Chiều cao mỗi toà cũng tăng lên gấp đôi, dao động từ 9 đến 21 tầng. Tuy nhiên, sau gần 20 năm, với nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, hiện mật độ xây dựng Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính tăng lên hơn 50% với 16 tòa nhà cao tầng với chiều cao từ 17 đến 34 tầng.

Đại diện cư dân cho hay, trong khi chủ đầu tư điều chỉnh số toà nhà cao tầng và tầng cao các công trình nhà ở lên gấp đôi nhưng diện tích đất cây xanh, trường học, bãi đỗ xe không thay đổi trong quy hoạch chi tiết đã duyệt, thậm chí bị thu hẹp. Cuộc sống của người dân trong khu vực càng trở nên ngột ngạt, quá tải hạ tầng.

Vì vậy, trước đề xuất xây dựng tòa nhà 18 tầng trên nền ngôi nhà 3 tầng của Trung tâm Dịch vụ thời trang cao cấp và Thủ công mỹ nghệ nhiều cư dân bày tỏ ý kiến phản đối gay gắt.

“Việc xây dựng công trình cao tầng này trong khu đô thị đã quá tải về dân số, hạ tầng kỹ thuật, xã hội, trong khoảng không gian chật hẹp giữa các tòa nhà cao tầng sẽ càng gây áp lực cho cuộc sống của cư dân. Chúng tôi đề nghị dành lô đất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, công viên, khu vui chơi giải trí...” – cư dân nêu ý kiến.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Minh Thắng, Phó giám đốc phụ trách Ban Đầu tư, Tổng Công ty Vinaconex cho biết, thời gian qua, Vinaconex đã tổ chức 2 cuộc họp với người dân ở phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) và phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân). Tại 2 cuộc họp này đều chưa nhận được sự đồng thuận về việc xây dựng tòa nhà.

{keywords}
Ông Nguyễn Minh Thắng, Phó giám đốc phụ trách Ban Đầu tư, Tổng Công ty Vinaconex.

“Hiện nay tại khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính đang bị thiếu trầm trọng bãi đỗ xe, ô tô đỗ tràn lan ở đường nội bộ, gây mất mỹ quan, khó khăn về giao thông. Vinaconex đã xem xét toàn bộ khu đô thị, thấy rằng chỉ còn ô đất này phù hợp để xây dựng công trình kết hợp có bãi đỗ xe. Tôi cho rằng, nhiều người chưa hiểu được hết dự án cũng như quan điểm vì cộng đồng của dự án này do Vinaconex đầu tư là đáp ứng bãi đỗ xe cho cộng đồng cư dân” – ông Thắng nói.

Theo tính toán của đơn vị này, nếu công trình toà nhà văn phòng 18 tầng xây dựng xong thì sẽ cung cấp khoảng 500 chỗ đỗ xe cho cư dân trong khu đô thị.

Phó giám đốc phụ trách Ban Đầu tư, Tổng Công ty Vinaconex cho biết, thời gian tới sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đối thoại thêm với cộng đồng cư dân xung quanh dự án để người dân hiểu hơn về dự án này, tạo ý kiến đồng thuận. Còn về khả năng có được tiếp tục thực hiện dự án hay không sẽ tùy thuộc vào quyết định của cơ quan chức năng của UBND TP.Hà Nội.

Cũng theo vị này, hiện cơ quan chức năng chưa có quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/500 của khu vực này.

Hồng Khanh

Công bố thiết kế hai bên đường Vành đai 3, Hà Nội ‘bật đèn xanh’ cho xây cao ốc 50 tầng

Công bố thiết kế hai bên đường Vành đai 3, Hà Nội ‘bật đèn xanh’ cho xây cao ốc 50 tầng

Hà Nội công bố Đồ án thiết kế đô thị hai bên đường Vành đai 3 đoạn Khuất Duy Tiến Nguyễn Xiển chính thức triển khai Đồ án với việc cho xây cao ốc 50 tầng