Công ty TNHH thương mại và xuất nhập khẩu Danh Giá tự ý bịt đường làm cổng khiến người dân bức xúc.

Mặc dù là con đường quy hoạch phân lô, đấu giá đất ở, thế nhưng một doanh nghiệp ở xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) lại tự ý bịt đường đi lại với lý do để quản lý công nhân và bảo vệ tài sản, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của một số hộ dân ở địa bàn, năm 2018, UBND xã Vĩnh Thành (huyện Yên Thành) có bán đấu giá một số lô đất nằm bên quốc lộ 7A, tại xóm Ngọc Thành, xã Vĩnh Thành.

Tháng 2/2019, UBND huyện Yên Thành cấp giấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các hộ gia đình. Tuy nhiên, mới đây gia đình dự định xây nhà ở cho con ra ở riêng thì xuống đến nơi bảo vệ công ty lại không cho vào.

“Họ bắt tôi phải trình giấy tờ chứng minh nhân dân mới được vào, vì đoạn đường khu vực đất của tôi bị công ty chắn ngang đường để làm cổng, khóa trái”, một người dân bức xúc nói.

Công ty đặt bảng nội quy ra vào, với dòng chữ "Xuống xe, tắt máy, dẫn bộ" ngay ở đầu đường.

Qua tìm hiểu của PV, doanh nghiệp tự ý bịt đoàn đường trên là Công ty TNHH thương mại và xuất nhập khẩu Danh Giá (địa chỉ tại xóm Ngọc Thành, xã Vĩnh Thành). Công ty này kinh doanh lĩnh vực may mặc, mới đi vào hoạt động hơn 1 tháng nay. 

Không những tự bịt kín ở phía đầu đường, làm cổng chắn ra vào; những mái che ở các nhà xưởng còn lấn chiếm ra nhiều phần diện tích của đoạn đường quy hoạch dài gần 100m.

Đoạn đường quy hoạch 6 mét đi vào khu đất được công ty dựng rào, bịt kín.

Trao đổi về việc này với PV Infonet, ông Thái Danh Giá – Đại diện Công ty TNHH thương mại và xuất nhập khẩu Danh Giá cho biết: Năm 2012, UBND xã kêu gọi đầu tư, tôi và một người khác mua 10 lô đất ở khu vực trên (mỗi người 5 lô), sau đó quy hoạch đường 6 mét. Đến năm 2018, UBND huyện Yên Thành tổ chức đấu giá 11 lô đất còn lại (đối diện với khu đất của tôi).

Khi PV đặt câu hỏi, đây là con đường quy hoạch sao phía công ty lại bịt kín, gây khó dễ khi người dân ra vào? Thì được ông Giá lý giải: “Tôi làm cửa ở đó để quản lý công nhân và bảo vệ tài sản. Chứ không có rào cản ai cả”.

Tuy nhiên, PV đặt câu hỏi tiếp đây là con đường quy hoạch phía công ty làm vậy là không đúng thì vị này nói giọng đầy thách thức: “Đến thì anh mở đường thôi, đây là con đường cụt, đường của dân cư, chứ không phải là con đường thông mà phải mở cả đời. Đây là khu vực dân cư của anh, nhập gia phải tùy tục chứ em”.

Các mái chắn được đấu nối, chiếm dụng toàn bộ con đường quy hoạch rộng 6m.

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, ông Thái Duy Hoàng – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành (huyện Yên Thành) xác nhận: Có việc công ty may này làm mái chắn để quản lý công nhân, khi cần thì họ mở ra. Đây là con đường quy hoạch để phân lô, đấu giá đất ở cho người dân chứ không phải của doanh nghiệp. Phía công ty tự ý làm như thế là sai.

“Các hộ dân mua đất ở đó phản ánh là đúng rồi, khi họ vào thì phía công ty cũng gây khó khăn. Chúng tôi sẽ giao cho công an xã lập biên bản và yêu cầu họ tháo dỡ”, ông Hoàng nói.

Trong khi đó, ông Phan Thanh Cao, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Yên Thành cũng cho biết khi PV trao đổi về vụ việc: “Phía phòng chưa nắm được thông tin về việc này. Khi có phản ánh lên đây thì phòng mới xử lý, kiểm tra. Chứ chúng tôi không phải là thám tử đâu mà đi xuống dưới kia”...

Việt Hòa

Vụ ‘xây lụi’ 110 biệt thự, thanh tra ‘thiếu sót do khách quan’

Vụ ‘xây lụi’ 110 biệt thự, thanh tra ‘thiếu sót do khách quan’

Trong văn bản báo cáo UBND TP, Sở Xây dựng nghiêm túc phê bình Đội Thanh tra địa bàn quận 7, tuy nhiên cho rằng đây là “yếu tố khách quan”.