Hà Nội đề nghị hạ chuẩn phòng cháy cho 17 công trình nhà chung cư cao tầng trên địa bàn thành phố đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng có vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC), không có khả năng khắc phục theo yêu cầu của quy chuẩn PCCC hiện hành.

17 chung cư không khả năng khắc phục PCCC

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Công an giảm bớt một số yêu cầu quy chuẩn với 17 chung cư cao tầng vi phạm PCCC. Văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ký, trong đó UBND Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn Hà Nội có 1.075 nhà, công trình cao tầng, chung cư cao tầng.

{keywords}
Hà Nội có 17 công trình nhà chung cư cao tầng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, “không có khả năng khắc phục”.


Theo UBND TP. Hà Nội qua kiểm tra hiện nay có 17 công trình nhà chung cư cao tầng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng nhưng vẫn còn các tồn tại, vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, “không có khả năng khắc phục” theo yêu cầu của Quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định về phòng cháy chữa cháy hiện hành. 

 

{keywords}
(Ông Trần Chủng – Nguyên Cục trưởng Cục giám định chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng)

 

Nguyên tắc trong kỹ thuật đã là quy chuẩn kỹ thuật thì phải tuân thủ. Đó là yêu cầu tối thiểu phải đạt được chứ không phải tối đa. Không ai cho phép không tuân thủ tiêu chuẩn cả. Thay đổi cái đó chỉ có đề xuất thay đổi quy chuẩn. Nếu đã là quy chuẩn thì không ai được phép hạ bớt khi quy chuẩn đang có hiệu lực.

Trong đó có 8 dự án do tư nhân bỏ tiền đầu tư gồm:Chung cư mini Bồ Đề (ngõ 193 Bồ Đề), Khu nhà ở nhiều hộ gia đình số 76 Cự Lộc, Tòa nhà văn phòng cho thuê và để ở (số 88 Tô Vĩnh Diện), Tòa nhà chung cư cao tầng (số 46/230 Lạc Trung), Tòa nhà chung cư (89 Phùng Hưng - Phúc La, Hà Đông), Nhà chung cư 30 tầng BMM khu đô thị Xa La của Công ty Sản xuất thương mại BMM, Trung tâm thương mại nhà ở cao tầng số 27 Lạc Trung của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Tháp B văn phòng thuộc tòa nhà hỗn hợp HH1 ngõ 102 Trường Chinh của Công ty CP Cơ điện và Xây dựng Việt Nam.

Cũng theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã đầu tư xây dựng 5 tòa chung cư cao tầng vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy. Bao gồm: tòa nhà CT1 Xa La, tòa nhà CT2 Xa La, tòa nhà CT3 Xa La, nhà chung cư CT4, và trung tâm thương mại và căn hộ chung cư, thuộc khu đô thị Xa La, Phúc La, Hà Đông.

Đơn cử, tòa nhà CT1 Xa La khu vực siêu thị tầng 2 không đảm bảo số lối ra thoát nạn khi chỉ có 1 lối thoát nạn và 1 thang cuốn từ tầng 1 lên tầng 2.

Đáng lưu ý trong danh sách các công trình cao tầng vi phạm quy định PCCC lần này, có 4 dự án do các đơn vị xây dựng phục vụ nhu cầu ở cán bộ chiến sĩ công an.

Cụ thể là: Dự án nhà ở để bán cho cán bộ chiến sĩ công an huyện Gia Lâm, tòa nhà C17 Bộ Công an tổ 14 Ngọc Thụy; nhà ở cho cán bộ, giáo viên Học viện Quốc tế (Bộ Công an) xã Thanh Liệt, Thanh Trì; nhà ở cho cán bộ chiến sĩ Tổng cục V (Bộ Công an), khu đô thị mới Cổ Nhuế.

Đề xuất giảm bớt và hạ thấp tiêu chuẩn PCCC

Theo giải thích của UBND TP Hà Nội, trước năm 2011, ý thức chấp hành pháp luật PCCC của chủ đầu tư còn yếu kém, việc phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước trong thẩm định, cấp phép xây dựng, thẩm duyệt thiết kế PCCC hạn chế. Nhiều chủ đầu tư đã không thực hiện yêu cầu về giao thông phục vụ chữa cháy, khoảng cách an toàn về PCCC, thiết kế thang bộ thoát nạn, hệ thống chống tụ khói công trình.

Lý giải việc đề xuất giảm bớt và hạ thấp tiêu chuẩn PCCC, UBND TP Hà Nội cho rằng, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn phòng cháy có nêu trong một số trường hợp riêng biệt, Bộ Xây dựng cho phép giảm bớt một số quy chuẩn đối với công trình cụ thể, khi có giải pháp thay thế và được sự thẩm duyệt bởi Cục Cảnh sát PCCC (Bộ Công an).

Để khắc phục tồn tại về PCCC của những công trình trên, Hà Nội đưa ra 10 nhóm giải pháp, tương ứng với nhóm chung cư có cùng vấn đề phải giải quyết. Với công trình không thể thi công hệ thống hút khói, thành phố đề xuất thay thế cửa mở ra hành lang bằng cửa chống cháy tự động đóng, bổ sung hệ thống tăng áp trực tiếp vào hành lang các tầng.

Với công trình không có khả năng thi công hệ thống tăng áp cho buồng thang bộ, thành phố đề xuất mở ô cửa thoáng mặt sau các buồng thang bộ. Với công trình tồn tại về hệ thống thu rác, đề xuất giải pháp ống đổ rác làm bằng vật liệu không cháy, miệng ống phải tự động đóng kín…

Theo Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, hiện Hà Nội còn 38 chung cư vi phạm PCCC, đa số đã cho người dân vào ở. Riêng 26 tòa nhà rơi vào dạng “bất khả kháng” vì liên quan đến kiến trúc, kết cấu, theo quy chuẩn mới thì không thể đáp ứng được. 

 

{keywords}
(Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam)

Nếu chưa nghiệm thu mà dân vào ở thì lỗi của chủ đầu tư rất lớn và cơ quan chức năng phải xử phạt nghiêm khắc. Có thể xem xét dừng việc tiếp tục đầu tư dự án khác. Như việc xây sai phép, sai quy hoạch không phạt cho tồn tại buộc phải phá dỡ chung cư không có nghiệm thu PCCC mà cho dân vào ở có thể dừng chủ đầu tư 5 năm không được đầu tư mới chứ không phải phạt hành chính 60, 70 triệu. Thể chế xử phạt các đối tượng pháp luật chi phối không nghiêm không rõ ràng nên người bị pháp luật chi phối vẫn nghĩ rằng cái này cũng không vấn đề gì.

Hồng Khanh  

Hiểm họa cháy chung cư từ chiêu trò cắt giảm phí quản lý

Hiểm họa cháy chung cư từ chiêu trò cắt giảm phí quản lý

Vụ cháy chung cư Carina mới đây, với thiệt hại lớn về người và của trở thành hồi chuông cảnh tỉnh đối với người dân và cơ quan chức năng.

Cháy chung cư Carina: Nhiều đơn vị liên đới trách nhiệm

Cháy chung cư Carina: Nhiều đơn vị liên đới trách nhiệm

Vụ cháy chung cư Carina rất phức tạp vì liên quan đến nhiều chủ thể như chủ đầu tư, đơn vị quản lý, bên quản lý dịch vụ giữ xe và cả chủ xe hoặc cư dân

Hà Nội chỉ đạo khắc phục hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các chung cư

Hà Nội chỉ đạo khắc phục hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các chung cư

UBND TP Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương sửa chữa các tòa nhà hệ thống điện nước thang máy phòng cháy chữa cháy

Chủ đầu tư chung cư Carina có thể phá sản vì vụ cháy

Chủ đầu tư chung cư Carina có thể phá sản vì vụ cháy

Nguy cơ này được Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) khẳng định trong thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM mới đây. 

Đề xuất di dời các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao ra khỏi khu dân cư

Đề xuất di dời các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao ra khỏi khu dân cư

Công văn tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TP của Thành ủy Hà Nội