Ngưng giải quyết hồ sơ chuyển nhượng dự án 

Liên quan đến bức xúc của hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza (P.Vĩnh Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương) gần 4 năm qua nhưng vẫn chưa được nhận nhà, mới đây Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã thông tin về vụ việc. 

Theo ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, thời gian qua, sở nhận được hơn 300 đơn phản ánh của người mua căn hộ chung cư tại dự án Roxana Plaza. 

Roxana Plaza là tên thương mại của dự án Khu căn hộ, căn hộ dịch vụ, khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê tại P.Vĩnh Phú, TP.Thuận An do Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Đầu tư BĐS Tường Phong (Công ty Tường Phong) làm chủ đầu tư. 

{keywords}
Dự án Roxana Plaza trước đây có tên là Contentment Plaza, do Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Đầu tư BĐS Tường Phong làm chủ đầu tư. 

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, những nội dung chủ yếu mà người mua căn hộ tại dự án này bức xúc gồm: Công ty Tường Phong vi phạm khi chuyển nhượng dự án khi chưa được cơ quan thẩm quyền chấp thuận; 

Công ty CP Naviland không phải chủ đầu tư nhưng vẫn ký hợp đồng mua bán và thu tiền của khách hàng, trong khi dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn; Công ty CP Naviland chậm bàn giao nhà theo hợp đồng đã ký.

Về việc Công ty Tường Phong chuyển nhượng dự án Roxana Plaza cho Công ty CP Naviland, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết đã có văn bản vào ngày 9/7/2021 về việc tạm ngưng giải quyết hồ sơ chuyển nhượng dự án. 

Bởi trong quá trình giải quyết hồ sơ chuyển nhượng dự án nói trên, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương nhận được nhiều đơn kiến nghị của khách hàng liên quan đến việc kinh doanh căn hộ tại dự án. 

Hiện nay, Công ty CP Naviland chưa là chủ đầu tư dự án Roxana Plaza. Trường hợp các hộ dân có tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ giữa hai bên, đề nghị các hộ dân có thể khiếu kiện tại toà án để được giải quyết”, nội dung trả lời của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương nêu rõ. 

Trả lời người mua nhà dự án Roxana Plaza vào tháng 5/2021, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định đơn vị này chưa có thông báo xác nhận dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Mập mờ pháp lý dự án 

Như VietNamNet đã thông tin, hơn 300 khách hàng mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza gần đây bức xúc khi đơn vị ký hợp đồng mua bán căn hộ với họ là Công ty CP Naviland (Naviland) liên tục thất hứa thời điểm bàn giao nhà.

Theo ông N.T.S (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM), đầu năm 2019, ông ký hợp đồng mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza với Naviland với giá gần 1 tỷ đồng. Thời hạn bàn giao nhà theo cam kết là ngày 31/12/2020, chủ đầu tư được phép bàn giao trễ 6 tháng. 

Sau khi ký hợp đồng, ông S. đã thanh toán tiền mua căn hộ theo đúng tiến độ. Đến nay đã thanh toán 70% giá trị căn hộ. Bất ngờ, cuối tháng 5/2021, Naviland thông báo cho ông S. và các khách hàng khác về việc dời thời hạn bàn giao nhà từ tháng 8/2021 đến tháng 3/2022. 

{keywords}
Dự án Roxana Plaza đang ngừng thi công vì mâu thuẫn nội bộ Naviland. 

Việc lùi thời hạn bàn giao nhà của Naviland khiến nhiều khách hàng hoang mang. Họ càng bất bình hơn khi biết nội bộ doanh nghiệp này có nhiều mâu thuẫn liên quan đến tài chính. 

Cụ thể, tại buổi họp mặt với nhóm đại diện khách hàng vào ngày 26/6/2021, ông Hoàng Tùng – TGĐ Naviland cho biết, nguyên TGĐ của công ty đã để đơn vị phân phối độc quyền là Công ty CP Đầu tư VietHome chiếm giữ hàng trăm tỷ đồng tiền thu hộ từ của khách mua căn hộ. 

Theo ông Hoàng Tùng, Naviland phải chờ đến khi thu hồi được khoản tiền hiện do Công ty CP Đầu tư VietHome chiếm giữ mới có thể tái đầu tư vào dự án. 

Đại diện nhóm khách hàng mua căn hộ Roxana Plaza cho rằng, lãnh đạo Naviland đưa ra lý do chờ thu hồi được tiền mà đối tác đang chiếm giữ mới tiếp tục hoàn thiện dự án là không phù hợp, chối bỏ trách nhiệm. 

Bởi công ty ký hợp đồng với khách hàng thì phải thực hiện theo cam kết về thời hạn bàn giao nhà. Pháp lý mập mờ của dự án này cũng là điều khiến người mua nhà lo lắng trước nguy cơ mất trắng.

Tìm hiểu của PV VietNamNet, ngày 18/4/2017, Công ty Tường Phong đã ký hợp đồng chuyển nhượng dự án Roxana Plaza (tên cũ là Contentment Plaza) cho Naviland. Đến tháng 7/2017, Công ty Tường Phong tiếp tục có hợp đồng uỷ quyền cho Naviland nhiều nội dung liên quan đến việc giới thiệu dự án và nhận đặt chỗ mua căn hộ. 

Trong đó có nội dung Công ty Tường Phong uỷ quyền cho Naviland được quyền ký các thoả thuận hợp tác góp vốn mua căn hộ trong tương lai tại dự án với khách hàng. Không có nội dung Naviland được quyền ký hợp đồng mua bán căn hộ.

Tuy vậy, căn cứ vào hợp đồng uỷ quyền này mà sau đó Naviland đã ký hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án Roxana Plaza với hàng trăm khách hàng.

Theo Luật sư Đỗ Thanh Lâm (Công ty Luật TNHH Kiến Việt), vì dự án chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai cho nên bất kể doanh nghiệp nào ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng cũng không đúng quy định. 

Hợp đồng mua bán căn hộ phải do chủ đầu tư dự án ký, không được phép uỷ quyền cho bên khác. Đồng thời, hợp đồng uỷ quyền giữa Công ty Tường Phong và Naviland không có nội dung uỷ quyền ký hợp đồng mua bán. Do vậy, Naviland ký hợp đồng với khách hàng lại càng sai. 

Luật sư Lâm cho rằng, có nhiều dấu hiệu cho thấy việc Naviland ký hợp đồng và thu tiền của khách hàng có sự đồng ý của Công ty Tường Phong. Vì có hợp đồng uỷ quyền, nên vấn đề cần làm rõ là Naviland có chuyển tiền của khách hàng cho Công ty Tường Phong hay không? Nếu có thì công ty này phải cùng với Naviland giải quyết quyền lợi cho khách hàng. 

“Tuỳ thuộc vào yêu cầu của những khách hàng đã ký hợp đồng và thanh toán tiền mua căn hộ tại dự án này. Nếu muốn đòi lại tiền, họ có thể khởi kiện Naviland, khi đó Công ty Tường Phong có thể bị liên đới. Còn nếu muốn nhận nhà thì phải chờ dự án hoàn thiện, sau đó có thể yêu cầu công ty bồi thường vì chậm bàn giao”, luật sư Lâm chia sẻ. 

Về việc Công ty Tường Phong ký hợp đồng chuyển nhượng dự án cho Naviland vào năm 2017, theo luật sư Lâm, về mặt thủ tục không đúng quy định của Điều 51 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014. Bởi hai bên đã ký hợp đồng chuyển nhượng khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương. 
Khúc mắc chuyển nhượng dự án, khách mua căn hộ Roxana Plaza nguy cơ trắng tay

Khúc mắc chuyển nhượng dự án, khách mua căn hộ Roxana Plaza nguy cơ trắng tay

Sau gần 4 năm chờ đợi, hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza vẫn chưa được nhận nhà. Mâu thuẫn nội bộ và khúc mắc khi chuyển nhượng dự án là lý do chủ đầu tư đưa ra để trì hoãn bàn giao nhà.

Phương Anh Linh