Như VietNamNet thông tin, mới đây ngày 15/3, UBND tỉnh Lâm Đồng công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị, tỷ lệ 1/500 khu vực trung tâm Hòa Bình, thành phố Đà Lạt.

Trong đó đáng chú ý khu trung tâm Hòa Bình (rộng 3,37 ha) được quy hoạch thành khu giải trí đa chức năng để phục vụ người dân, du khách trong và ngoài nước. Như vậy rạp hát Hòa Bình vốn đang bị xuống cấp sẽ bị đập bỏ. Đồng thời khu vực đồi Dinh (rộng 4,43 ha) được quy hoạch để xây khu thương mại, dịch vụ cao cấp. Dinh tỉnh trưởng cũ sẽ được di dời nguyên khối đến đến vị trí mới.

{keywords}
Khu vực trung tâm Hòa Bình sẽ có rất nhiều sự thay đổi theo quy hoạch mới.

Những ngày qua đã có khá đông người dân đến rạp Hoà Bình để xem quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị khu vực trung tâm Hoà Bình, thành phố Đà Lạt. Trong đó có không ít những trăn trở về một Đà Lạt mới.

{keywords}
Người dân Đà Lạt đến xem quy hoạch mới được công bố.

Ông Trần văn B (66 tuổi, một người dân sống lâu năm ở đây) cho biết: “Mấy hôm nay tôi có nghe các phương tiện truyền thông nói rất nhiều về việc này, thật sự rất bất ngờ. Về ý kiến cá nhân thì tôi không bao giờ đồng tình với việc chính quyền sẽ phá bỏ Dinh tỉnh trưởng và rạp hát Hòa Bình. Thật tình mà nói, tôi không thể hiểu vì sao họ lại làm vậy”.

Ông B nói thêm: “Hai địa điểm trên đã gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của thành phố cả trăm năm nay, vậy tại sao lại phá trong khi chúng ta còn có rất nhiều phương án để thực hiện mà. Nếu 2 công trình này có xuống cấp thì chính quyền nên tổ chức trùng tu, sửa chữa lại thôi”. 

Quy hoạch khu trung tâm Hoà Bình vừa được công bố. 

Khu Hòa Bình có thể xem như một bảo tàng sống động về văn hóa và con người Đà Lạt.
 

Cũng đồng tình với quan điểm của ông B, bà Trần Thị T (73 tuổi, một người có hơn 60 năm sống tại đây) cho rằng: So với những thành phố khác trong cả nước thì Đà Lạt là một tổng thể hoàn toàn khác, nó có những nét đặc đặc trưng riêng. Vì vậy, không thể lấy những nơi khác làm hình mẫu để rập khuôn lại được.

“Không phủ nhận rằng quy hoạch lại thành phố để phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội, tuy nhiên chúng ta cần có cái nhìn vĩ mô và bao quát để làm sao khi tái cơ cấu lại cơ sở hạ tầng của khu vực thì vẫn còn giữ được những nét riêng của Đà Lạt” – bà T nói.

Rạp hát Hòa Bình vốn đang bị xuống cấp sẽ bị đập bỏ.
Khu giải trí đa chức năng mọc lên.
Rạp Hòa Bình sẽ chỉ còn là ký ức khi đập bỏ và xây mới.
 
 

Còn anh Phạm Quốc H (44 tuổi) thì gay gắt hơn: “Người ta lên Đà Lạt vì những nét riêng về khí hậu, về thiên nhiên, và về những căn biệt thự cổ, những kiến trúc cổ chứ không phải họ đến đây vì các tòa nhà hiện đại, các trung tâm mua sắm sầm uất. Vì vậy, đừng biến Đà Lạt thành gạch đá, thành bê tông, sắt thép”.

Dinh tỉnh trưởng hiện nay.
Khu vực đồi Dinh được quy hoạch để xây khu thương mại, dịch vụ cao cấp.
.
Dinh tỉnh trưởng cũng sẽ bị di dời nhường chỗ cho khu thương mại, dịch vụ cao cấp.
 

Anh H cũng cho rằng, nhiều người nói đừng giữ những tư tưởng cũ nữa, nhưng theo tôi nghĩ, không phải cứ đập đi xây lại là suy nghĩ mới và tích cực. Trên thế giới hiện nay vẫn có rất nhiều thành phố cổ được lưu giữ.

{keywords}
“So với những thành phố khác trong cả nước thì Đà Lạt là một tổng thể hoàn toàn khác, nó có những nét đặc đặc trưng riêng” – một người dân Đà Lạt cho biết.

 

“Theo tôi chính quyền thành phố nên tập trung vào việc đầu tư nâng cấp hệ thống đường xá thì sẽ tốt hơn, bởi vì Đà Lạt hiện nay đang trong tình trạng quá tải về phương tiện lưu thông, đặc biệt là các tuyến đường chính của thành phố. Bên cạnh đó tình trạng ô nhiễm môi trường và an sinh xã hội cũng cần được quan tâm hơn” – người dân nêu ý kiến.

Thiên Bình 

Đập bỏ di sản để làm dự án ở trung tâm Đà Lạt

Đập bỏ di sản để làm dự án ở trung tâm Đà Lạt

Rạp hát Hòa Bình Đà Lạt sẽ bị phá bỏ, để xây khu giải trí đa chức năng, khu thương mại, dịch vụ cao cấp.