Vi phạm lớn

Như VietNamNet thông tin, liên quan đến dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống do Công ty Cổ phần Nước mặt Sông Đuống làm chủ đầu tư, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) khẳng định đến nay Cục chưa có văn bản cuối cùng chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư công trình Nhà máy nước mặt sông Đuống - giai đoạn I.

Trong khi đó, chủ đầu tư dự án cho biết, nhà máy đã phát nước phục vụ người dân Thủ đô từ tháng 10/2018 đến nay, với mức giá tạm tính là 7.700 đồng/m3.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đánh giá ở đây đã vi phạm quy định.

{keywords}
Nhà máy nước mặt sông Đuống được giới thiệu về đích toàn giai đoạn I sớm 16 tháng đến nay vẫn chưa có văn bản cuối cùng chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Nêu về công tác kiểm tra, công tác nghiệm thu công trình ông Chủng cho biết, về nguyên tắc theo quy định Luật Xây dựng 2014, công tác nghiệm thu những công trình quan trọng chủ đầu tư phải tổ chức nghiệm thu nhưng tùy theo phân cấp về quản lý có thể những công trình do Bộ Xây dựng kiểm tra, có công trình UBND tỉnh giao cho cơ quan chức năng liên quan kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư.

Theo ông Chủng, trường hợp này nếu công trình cấp 1 trở lên do Bộ Xây dựng và đương nhiên Cục Giám định là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về chất lượng công trình kiểm tra về công tác nghiệm thu của chủ đầu tư và đánh giá kết quả nghiệm thu ấy.

“Việc nghiệm thu sẽ kiểm tra về kết quả nghiệm thu về xây dựng có đạt yêu cầu không, công nghệ có đạt yêu cầu không, đã có nghiệm thu về chất lượng nguồn nước chưa… Trên cơ sở xem xét tất cả đã đủ điều kiện rồi thì Cục sẽ ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư về công trình này và công trình đủ điều kiện để đưa vào khai thác” – nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng nói.

PGS.TS Trần Chủng cho rằng, phải có bật đèn xanh của Bộ thì công trình mới được đưa vào khai thác, sử dụng.

“Giống như con đường, cây cầu, ngôi nhà…cơ quan nhà nước chưa ra văn bản nghiệm thu thì chưa được khai thác. Cơ quan quản lý chưa có kết quả nghiệm thu, chưa có ý kiến cuối cùng thì chủ đầu tư không được phép đưa vào sử dụng. Nếu cơ quan nhà nước chậm thì phải kiểm điểm lại việc vào chậm. Nhưng chưa được ý kiến chấp nhận nghiệm thu mà đã đưa vào sử dụng là vi phạm” – ông Chủng nhấn mạnh.

Ông Chủng cũng đặc biệt lưu ý, công trình nhà máy nước thuộc công trình xây dựng liên quan đến an toàn sinh mạng nên cần phải rất nghiêm khắc, khắt khe.

“Quy định các công trình xây dựng đặc biệt liên quan đến an toàn sinh mạng như nước uống thì có nhiều quy trình. Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng có chức năng kiểm tra công tác nghiệm thu của hội đồng nghiệm thu cơ sở đánh giá tất cả quá trình nghiệm thu có phù hợp không như về mặt công trình có lún nứt gì không, có đe doạ an toàn sập đổ gì không, hệ thống trang thiết bị vận hành có an toàn không… đặc biệt phải kiểm tra đánh giá về sản phẩm cuối cùng” – ông Chủng nói.

“Luật đã quy định như vậy rồi mà chủ đầu tư không tuân thủ thì đương nhiên vi phạm mà là vi phạm lớn. Chưa được nghiệm thu đã cung cấp bán nước cho dân thì không được. Giống như nhà ở cho dân mà chưa nghiệm thu PCCC đã cho dân về ở là không ổn” – nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng nhấn mạnh.

Biết chưa nghiệm vẫn mời thành phố đến khánh thành 

Theo Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, đối với công trình Nhà máy nước mặt sông Đuống, Cục đã tiến hành một số lần kiểm tra công tác quản lý chất lượng và kiểm tra công tác nghiệm thu công trình Nhà máy nước mặt sông Đuống - giai đoạn I (bao gồm IA và IB) và đã thông báo kết quả kiểm tra gửi chủ đầu tư.

Thậm chí, trước lễ khánh thành công trình này 4 ngày, ngày 30/8/2019, Cục Giám định đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị cân nhắc việc tổ chức khánh thành công trình do chưa đủ điều kiện nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng.

{keywords}
“Những công trình liên quan đến an sinh, nước, môi trường phải hết sức xem trọng, lưu ý. Đây là vấn đề cần rất quan tâm đôi khi mình để ý đến cái khác là không được” - PGS.TS Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng).

Nhưng chỉ 4 ngày sau khuyến nghị của Cục Giám định, ngày 5/9, nhà máy nước mặt sông Đuống vẫn được tổ chức khánh thành rầm rộ. Đến 13/10, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã nhấn nút phát nước giai đoạn 1 của dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống và phát động khởi công xây dựng giai đoạn 2 của nhà máy này.

Theo PGS.TS Trần Chủng, việc chủ đầu tư biết chưa nghiệm thu vẫn tổ chức khánh thành mời thành phố đến thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm.

“Theo tôi luật đã quy định rất rõ trách nhiệm đầu tiên không thể thoái thác được là trách nhiệm của chủ đầu tư. Chủ đầu tư làm ra sản phẩm thì phải biết được quy định, trách nhiệm phải tuân thủ pháp luật. Vấn đề này trước hết là trách nhiệm của chủ đầu tư.” – ông Chủng cho hay.

“Lãnh đạo thành phố cũng không có nghĩa vụ phải hỏi công trình đã nghiệm thu chưa. Chủ đầu tư biết chưa nghiệm thu mà tổ chức khánh thành mời thành phố đến thì phải chịu trách nhiệm. Công trình phải đủ điều kiện mới tổ chức khánh thành. Đó là vấn đề chính nhưng nếu những cơ quan chức năng biết rồi mà vẫn lơ đi thì lại là vấn đề cần được xem xét” – vị nguyên Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đặt vấn đề. 

Hồng Khanh

Bộ Xây dựng chưa nghiệm thu, nhà máy sông Đuống vẫn bán nước cả năm trời

Bộ Xây dựng chưa nghiệm thu, nhà máy sông Đuống vẫn bán nước cả năm trời

- Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) khẳng định đến nay Cục chưa có văn bản cuối cùng chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư công trình Nhà máy nước mặt sông Đuống - giai đoạn I.