Phải chăng Quận Hà Đông và Sở Xây dựng HN đang đùn đẩy, đá "quả bóng trách nhiệm" cho nhau trong vụ Dự án nhà ở xã hội SDU 143 Trần Phú sai phạm nghiêm trọng?

Liên quan đến hàng loạt sai phạm nghiêm trọng đã và đang xảy ra tại Dự án nhà ở xã hội SDU 143 Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) đã được cơ quan chức năng phát hiện từ lâu nhưng cho đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn chưa hề bị xử phạt khiến dư luận đặt ra nhiều nghi ngại, bức xúc... Để làm rõ hơn về những sai phạm này, cũng như phương hướng xử lý đối với chủ đầu tư của dự án, ngày 14/9, Kiến Thức đã liên hệ với bà Đoàn Thị Thu Hà Chánh văn phòng HĐND-UBND quận Hà Đông.

Bà Hà cho biết: “Với những thông tin phản ánh về sai phạm tại Dự án nhà ở xã hội SDU 143 Trần Phú, hiện nay Sở Xây dựng Hà Nội đang tiến hành thanh tra dự án. Do đó, toàn bộ hồ sơ liên quan đến dự án này, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đang làm. Toàn bộ thông tin cũng như hướng xử lý, bạn sang bên Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội sẽ có đầy đủ thông tin”.

Ngay sau đó, Kiến Thức đã liên hệ với ông Đặng Tất Đạt, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội. Ông Đạt cho hay: “Anh đang họp có gì về bên quận Hà Đông hỏi anh Quân nhé.”

{keywords}

Dự án nhà ở xã hội SDU 143 Trần Phú sai phạm nghiêm trọng.

Câu trả lời này đã khiến dư luận băn khoăn đặt ra câu hỏi: Phải chăng Quận Hà Đông và Sở Xây dựng Hà Nội đang đùn đẩy, đá "quả bóng trách nhiệm" cho nhau khi hỏi lãnh đạo bên quận thì quận bảo lên sở, hỏi lãnh đạo sở lại bảo xuống quận? Vậy cơ quan chức năng nào sẽ có trách nhiệm làm rõ những sai phạm nghiêm trọng đã và đang xảy ra tại Dự án nhà ở xã hội SDU 143 Trần Phú?

Trước đó, Kiến Thức đã liên hệ đến Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà – chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội SDU 143 Trần Phú thì được đại diện của công ty cho biết: “Tuần này lãnh đạo bên anh đang đi công tác, có gì sẽ liên hệ lại với em sau”.

Như Kiến Thức đã đưa tin ở bài trước, Dự án nhà ở xã hội SDU 143 Trần Phú do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà làm chủ đầu tư và thực hiện. Đây là dự án được chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp, với mục đích kinh doanh nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngoài ngân sách.

Dự án có diện tích đất xây dựng 11.370m2, là một tòa nhà 35 tầng gồm 512 căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng là 48.444m2. Tầng 1 gồm khu kinh doanh thương mại rộng 430m2 để phục vụ tiện ích cho các dân cư của tòa nhà và 410m2 làm phòng sinh hoạt cộng đồng. Tầng 2 có diện tích 1.250m2 dùng làm nhà trẻ và mẫu giáo. Tầng 3 được bố trí 300m2 sử dụng làm khu y tế và 950m2 sử dụng làm khu thể thao. Từ tầng 4 đến tầng 35 gồm tổng số 512 căn hộ chung cư với các loại kích cỡ từ 55m2 đến 70m.

Trong quá trình xây dựng chủ đầu tư của dự án này là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà đã tự ý hạ thấp chiều cao 3 tầng 2, 3, 4 để nâng thêm chiều cao tầng một, từ đó đổ thêm tầng lửng ở tầng một. Không những thế, chủ đầu tư còn tự ý mở rộng diện tích tầng tum và chia nhỏ thành 16 căn hộ sai phép.

Hơn nữa, khi triển khai dự án xây dựng nhà ở xã hội 143 Trần Phú, chủ đầu tư cũng đã có nhiều sai phạm khi dự toán tính thêm chi phí vận chuyển lên cao đối với gạch vữa xây, dẫn đến tăng sai số tiền hơn 1,6 tỉ đồng; trong việc lắp đặt ống cấp nước lạnh cũng tính thêm chênh lệch khiến tăng vốn đến hơn 536 triệu đồng.

Bên cạnh đó, đoàn thanh tra cũng phát hiện số tiền tạm ứng chưa được quyết toán lên đến hơn 12,9 tỉ đồng. Đồng thời SDU đã đầu tư vượt vốn chủ sở hữu, dẫn đến thiếu vốn trầm trọng cho sản xuất, kinh doanh phải đi vay ngân hàng, dẫn đến chi phí tài chính lớn, chiếm đến 16,8% doanh thu.

Ngoài những sai phạm trên, chủ đầu tư còn có thêm một số hạng mục vi phạm như: cho xây dựng thêm nhà rác không có trong hồ sơ thiết kế (2,5m x 14,8m x2,5m); xây tường ngăn khu đất dự án với giáp ranh tập thể xe khách kích thước (22,6m + 14,8m) = 37,4m (cao 2,3m) (xây trên hiện trạng cũ tường rào đã có từ trước)....

Theo Kiến thức