-Hơn 3 tháng qua, các đơn vị vẫn chưa đưa ra được phương án phá dỡ giai đoạn 2 khả thi, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tòa nhà 8B Lê Trực.

Liên quan đến việc phá dỡ phần sai phạm tại nhà 8B Lê Trực, trong buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ngày 14/2, Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Trọng Quyết cho biết, quận đã hoàn thành giai đoạn 1 việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại công trình 8B Lê Trực, đảm bảo thực hiện nghiêm túc và tuyệt đối an toàn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, Thường trực Thành ủy và Ủy ban Nhân dân TP.

{keywords}

Các công nhân đang phá dỡ phần sai phạm tòa nhà 8B Lê Trực

Theo ông Quyết, tính đến ngày 31/10/2016, quận đã phá dỡ xong sàn tầng 19, toàn bộ 585 dầm và 17/36 cột. Quận đang chỉ đạo xây dựng phương án phá dỡ giai đoạn 2.

Về việc phá dỡ phần sai phạm tại tòa nhà giai đoạn 2, do tính chất phức tạp về kiến trúc và kết cấu của công trình nên việc đưa ra biện pháp phá dỡ rất khó khăn. Cụ thể, phá dỡ phần giật cấp hầu như sẽ phải phá bỏ phần cột và dầm biên chịu lực của tòa nhà.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kết cấu, kiến trúc của tòa nhà,trước đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Bắc đề nghị các cơ quan chức năng chỉ đạo các chuyên gia kỹ thuật của Bộ Xây dựng, Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, Sở Xây dựng Hà Nội giao cho đơn vị thiết kế tòa nhà là Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng lập thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2, vì chỉ có đơn vị này và chủ đầu tư là Công ty cổ phần May Lê Trực mới có đầy đủ bản vẽ thiết kế gốc của tòa nhà.

Tuy nhiên đến nay sau hơn 3 tháng, các đơn vị vẫn chưa đưa ra được phương án phá dỡ giai đoạn 2 khả thi, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tòa nhà 8B Lê Trực. Một trong những nguyên nhân được xác định khiến việc lập phương án phá dỡ giai đoạn 2 chậm tiến độ là do Công ty cổ phần May Lê Trực không cung cấp hồ sơ liên quan đến công trình.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, Bí thư Hoàng Trung Hải kết luận, vi phạm tại dự án 8B Lê Trực là trường hợp rất điển hình mà cả nước biết đến và thành phố đã kỷ luật nhiều cán bộ. Theo ông Hải, nếu xử lý công trình vội vã mà làm nảy sinh vấn đề khác mất an toàn thì hết sức phức tạp, do vậy cơ quan chức năng cần thường xuyên bám sát địa bàn. Bí thư nhấn mạnh, Sở Xây dựng cùng quận phải có giải pháp thiết kế an toàn, rồi tiếp tục phá dỡ theo phê duyệt của Bộ Xây dựng.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trong một diễn biến trước đó, công ty CP Tập đoàn Phương Bắc, nhà thầu phá dỡ giai đoạn 1, có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội để đề xuất dừng phá dỡ giai đoạn 2 nhà 8B Lê Trực với lý do việc phá dỡ không đảm bảo an toàn.

Theo quan điểm của các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, do tính chất phức tạp về kiến trúc và kết cấu của tòa nhà nên việc đưa ra biện pháp phá dỡ giai đoạn 2 cũng rất khó khăn. Đặc biệt, việc phá dỡ phần giật cấp sẽ phải bỏ hầu hết các cột và dầm biên chịu lực của tòa nhà. Tuy nhiên, với trình độ và công nghệ hiện nay, nếu thực hiện đúng quy trình, đúng kỹ thuật sẽ không ảnh hưởng đến kết cấu của tòa nhà.

Theo kết quả kiểm tra của liên ngành TP Hà Nội, công trình 8B Lê Trực có nhiều sai phạm so với giấy phép xây dựng đã được cấp. Cụ thể từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế, song chủ đầu tư đã xây thẳng đến mái. Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía Tây, nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m nếu làm đúng giấy phép. Thực tế chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69m (vượt 16m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000m2, tăng trên 6.000m2 so với giấy phép.

Hồng Khanh

Đơn vị thiết kế tòa nhà 8B Lê Trực ‘vào cuộc’ phá dỡ giai đoạn II

Đơn vị thiết kế tòa nhà 8B Lê Trực ‘vào cuộc’ phá dỡ giai đoạn II

Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Bắc đề nghị giao cho đơn vị thiết kế tòa nhà là công ty TNHH Tư vấn Đại Học Xây Dựng lập thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2

Đưa máy cắt kim cương lên phá dỡ sai phạm nhà 8B Lê Trực

Đưa máy cắt kim cương lên phá dỡ sai phạm nhà 8B Lê Trực

Tập đoàn Phương Bắc – nhà thầu phá dỡ công trình vi phạm trật tự số 8B Lê Trực đã hoàn tất lắp dựng cần trục tháp, đưa máy cắt kim cương lên tầng 19 để cắt phần dầm, cột.

Sai phạm nhà 8B Lê Trực: Đổ xong bê tông móng trụ, chuẩn bị lắp cẩu trục tháp

Sai phạm nhà 8B Lê Trực: Đổ xong bê tông móng trụ, chuẩn bị lắp cẩu trục tháp

Thông tin mới nhất báo VietNamNet nhận được liên quan đến việc tháo dỡ phần vi phạm xây dựng tại công trình 8B Lê Trực đến ngày 9/9, đã đổ bê tông xong móng trụ cẩu trục tháp.

Lần thứ ba số nhà 8B Lê Trực phá dỡ không theo đúng cam kết

Lần thứ ba số nhà 8B Lê Trực phá dỡ không theo đúng cam kết

Như vậy, đây là lần thứ ba, cam kết phá dỡ tầng 19 tòa nhà này không được thực hiện đúng theo kế hoạch.

Thủ tướng 'thúc' Hà Nội xử lý sai phạm nhà 8B Lê Trực

Thủ tướng 'thúc' Hà Nội xử lý sai phạm nhà 8B Lê Trực

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hà Nội thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 351/TB-VPCP ngày 2/11/2015 và ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2016.