Ban điều hành khu phố “mọc” trái phép trên đất công viên

Như VietNamNet đã thông tin trong bài viết trước, theo quy hoạch tại lô E dự án Khu dân cư Tân Hải Minh (phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TP.HCM) do Công ty TNHH Sản xuất – thương mại – khách sạn Tân Hải Minh (Công ty Tân Hải Minh) làm chủ đầu tư, trụ sở Ban điều hành khu phố 1 được đặt tại số 1 đường Đào Trinh Nhất.

Thế nhưng, phần đất này đã bị Công ty Tân Hải Minh chuyển nhượng cho khách hàng và hiện đã trở thành quán cà phê. Trong khi đó, trụ sở Ban điều hành khu phố 1 mới được bố trí trong phần đất công viên (đất công - P.V) thuộc dự án. 

{keywords}
Công viên tại dự án Khu dân cư Tân Hải Minh bị "xẻ thịt" làm trụ sở Ban điều hành khu phố 1. 

Vấn đề những hộ dân tại dự án thắc mắc là vì sao trụ sở Ban điều hành khu phố 1 lại bị dời đi nơi khác? Việc này có được cơ quan quản lý Nhà nước cho phép hay không? Và việc bán đất công sau đó “xẻ thịt” phần đất công cộng khác là công viên cây xanh để…bù vào có đúng quy định pháp luật? UBND quận Thủ Đức ở đâu khi để chủ đầu tự ý ‘xẻ thịt’ đất công?

Theo tìm hiểu của VietNamNet, việc di dời trụ sở Ban điều hành khu phố 1 được thực hiện từ 3 – 4 năm trước. Để hợp thức hoá cho việc này, gần đây (tháng 12/2019) UBND quận Thủ Đức mới có văn bản đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) cho ý kiến về việc điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Khu nhà ở Tân Hải Minh. 

UBND quận Thủ Đức đề xuất bố trí thêm trụ sở Ban điều hành khu phố 1 phường Linh Tây tại công viên tập trung theo quy hoạch tỷ lệ 1/500 ban đầu được duyệt năm 2007. Diện tích trụ sở này khoảng 200m2 và việc bố trí này sẽ làm giảm chỉ tiêu cây xanh tại dự án từ 1,48m2/người xuống còn 1,35m2/người. 

{keywords}
Trụ sở Ban điều hành khu phố 1 mới nằm trên đất công viên của dự án. 

Tại văn bản trả lời ngày 18/1/2020, Sở QH-KT đề nghị UBND quận Thủ Đức lưu ý việc bố trí ban điều hành khu phố sẽ làm giảm diện tích đất công viên cây xanh (từ 9.195m2 xuống còn 8.995m2), đồng thời phải có ý kiến đồng thuận của cộng đồng dân cư và chủ đầu tư. 

Như vậy, việc thay đổi vị trí trụ sở Ban điều hành khu phố tại dự án Khu dân cư Tân Hải Minh đã được UBND quận Thủ Đức tự tiện thực hiện trước khi Sở QH-KT cho ý kiến. Về thẩm quyền phê duyệt, khu vực Khu nhà ở Tân Hải Minh thuộc khu vực có ý nghĩa quan trọng, nên đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch phải do Sở QH-KT thẩm định, trình UBND TP phê duyệt. 

Quy định về thẩm quyền phê duyệt rõ ràng như trên, tuy nhiên UBND quận Thủ Đức vẫn đề xuất được thẩm định và phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại dự án này. 

Lộ bản đồ quy hoạch giả 

Trong khi việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/500 tại dự án Khu dân cư Tân Hải Minh, cụ thể là việc bố trí thêm trụ sở Ban điều hành khu phố 1 tại công viên dự án, vẫn chưa được thống nhất thì các hộ dân tại dự án phát hiện có thêm một bản đồ quy hoạch 1/500 có nội dung sai khác với bản đồ được duyệt kèm theo quyết định phê duyệt năm 2007.

Cụ thể, bản đồ quy hoạch 1/500 Khu dân cư Tân Hải Minh mới này lại thể hiện trụ sở Ban điều hành khu phố 1 đặt tại công viên dự án. Các hạng mục còn lại đều bố trí giống với bản đồ quy hoạch cũ năm 2007. 

Trong bản đồ quy hoạch có dấu hiệu giả mạo này con dấu của chủ đầu tư là Công ty Tân Hải Minh, đơn vị lập là Công ty TNHH Kiến trúc Anpha Bến Tre và cơ quan thẩm định là Sở QH-KT TP.HCM. Thậm chí, bản đồ này còn được “chứng thực sao đúng với bản chính” vào ngày 29/7/2015 tại UBND phường Tân Định, quận 1 (!?). 

Trả lời VietNamNet về việc di dời trụ sở Ban điều hành khu phố 1 từ mặt tiền đường Đào Trinh Nhất đến công viên dự án Khu dân cư Tân Hải Minh, bà Nguyễn Ngọc Tuyết – Chủ tịch UBND phường Linh Tây, quận Thủ Đức cho biết, đối với đất có nguồn gốc do Nhà nước trực tiếp quản lý thuộc thẩm quyền của UBND quận Thủ Đức. Đề nghị liên hệ UBND quận để được cung cấp thông tin. 

Đối với bản đồ quy hoạch 1/500 tại dự án có dấu hiệu giả mạo để hợp thức hoá cho việc di dời trụ sở Ban điều hành khu phố về công viên dự án, Chủ tịch UBND phường Linh Tây cho rằng thẩm quyền trả lời thuộc cơ quan chức năng cấp trên, đề nghị phóng viên liên hệ UBND quận Thủ Đức. 

Để làm rõ những vấn đề nêu trên, PV VietNamNet đã liên hệ với UBND quận Thủ Đức từ ngày 22/5/2020, tuy nhiên đến nay cơ quan này vẫn chưa có thông tin trả lời. 

Dự án nhà ở hơn chục năm chưa xong, cả ngàn mét vuông đất công… biến mất

Dự án nhà ở hơn chục năm chưa xong, cả ngàn mét vuông đất công… biến mất

Mua nền đất và xây dựng nhà cửa ổn định tại dự án Khu dân cư Tân Hải Minh, hơn chục năm qua người dân vẫn chưa có giấy chủ quyền. Đáng nói, gần cả ngàn mét vuông đất công tại dự án này đã "không cánh mà bay".  

Phương Anh Linh