Tôi năm nay 26 tuổi, đang sinh sống, làm việc tại một viện nghiên cứu ở Hà Nội, chưa lập gia đình.

Năm ngoái, bố mẹ tôi bán được mảnh đất gần nhà, có cho tôi 400 triệu để khởi nghiệp, cộng với 200 triệu là do tôi đi làm và tích góp được trong mấy năm nay. Với 600 triệu này, tôi đang muốn đầu tư sinh lời để sau này mua nhà và lập gia đình. Tuy nhiên, do chỉ là cử nhân về Hóa học, lại không có kinh nghiệm trong đầu tư kinh doanh nên tôi  gặp nhiều khó khăn.

Đem băn khoăn của tôi tới những người thân quen, người thì tư vấn tôi nên gửi tiết kiệm ngân hàng để lấy lãi hàng tháng, người thì khuyên tôi nên mua vàng cất két, sau này vàng tăng giá thì bán đi có một khoản kha khá. Một người khác thì khuyên tôi nên đầu tư vào chứng khoán, thế nhưng tôi không có nhiều kiến thức về tài chính nên cảm thấy bỏ tiền vào kênh đầu tư này rất mạo hiểm.

{keywords}
Có 600 triệu trong tay, bạn sẽ đầu tư vào đâu?

Rồi có người anh họ đang làm về bất động sản khuyên tôi nên đầu tư vào nhà đất cho an toàn, bởi lẽ tôi vẫn chưa có nhà và đang đi thuê nhà nên đầu tư vào nhà đất vừa sinh lời lại vừa có nhà ở sau này.

Người anh này đã giới thiệu cho tôi một dự án sắp mở bán. Theo đó, căn hộ nhỏ nhất 45m2 chỉ chừng 900 triệu đồng. Như vậy, với 600 triệu đồng có sẵn, tôi có thể vay thêm vài trăm triệu của người thân để mua nhà. Sau này, khi bàn giao nhà, nếu chưa có nhu cầu ở, tôi có thể cho thuê. Nhất là cho các cặp đôi mới cưới thuê cũng kiếm được nguồn thu kha khá để trả nợ.

Người anh này còn nói về lợi ích của mua căn hộ này như việc sau khi tôi trả hết nợ, tôi sẽ có thêm một căn hộ có khả năng tạo thu nhập ổn định hàng tháng, và sẽ là tổ ấm nhỏ sau khi tôi kết hôn.

Một người anh họ khác thì khuyên tôi nên chung tiền, mua đất xây nhà trọ. Người này nói  bây giờ nhu cầu thuê nhà trọ tăng cao, bỏ tiền ra mua đất, xây nhà trọ dễ kiếm tiền mà không sợ thua lỗ.

Tuy nhiên, tính tôi không thích đầu tư chung chạ với ai vì dễ phát sinh tranh chấp. Hơn nữa, tôi nghĩ việc kinh doanh nhà trọ phức tạp trong khâu quản lý người thuê, lại lâu thu hồi vốn.

Hiện tôi đang rất rối bời, đau đầu vì không biết nên chọn theo phương án đầu tư nào cho thích hợp? Mong các bạn hãy cho tôi lời khuyên?

Dương Hùng (Hà Nội)

Có trong tay 1 tỷ đồng, vợ chồng trẻ tranh cãi nên mua đất hay mua chung cư?

Có trong tay 1 tỷ đồng, vợ chồng trẻ tranh cãi nên mua đất hay mua chung cư?

- Mấy hôm nay, không khí gia đình tôi như đeo đá tảng. Mặt vợ mặt chồng nhìn nhau cứ lạnh tanh, chỉ vì không thống nhất được chuyện mua nhà đất hay mua chung cư.