Đèn chiếu sáng có vai trò quan trọng trong việc trang trí ngôi nhà. Vào buổi tối, đèn chiếu sáng giúp các không gian được sáng rõ. Ngoài tác dụng tăng cường ánh sáng, nếu gia chủ biết bài trí bố cục đèn chiếu sáng một cách hợp lý có thể cải thiện phong thuỷ, tăng cường sinh khí cho ngôi nhà. 

Vai trò của đèn chiếu sáng là mang lại năng lượng cho ngôi nhà. Nguyên tắc quan trọng nhất khi chiếu sáng là tránh hình thành những khu vực u ám. Do đó, gia chủ không nên sử dụng nguồn điện trung tâm đơn nhất mà phải kết hợp nhiều nguồn điện. 

{keywords}
Bài trí đèn chiếu sáng hợp lý có thể tăng vượng khí cho ngôi nhà. (Ảnh minh hoạ)

Để đạt hiệu quả tối ưu, cố gắng sử dụng nguồn ánh sáng có thể điều chỉnh được góc độ. Dựa vào màu sắc không gian của ngôi nhà để lựa chọn bóng đèn có nhiều mức điều chỉnh ánh sáng phù hợp. 

Phân chia khu vực

Trong mỗi ngôi nhà, nhà bếp và thư phòng là hai không gian phải tăng cường chiếu sáng. Trong khi đó, phòng ngủ là nơi tránh ánh sáng chiếu thẳng vì dễ gây khó ngủ. 

{keywords}
Nhà bếp là không gian phải được tăng cường ánh sáng. (Ảnh minh hoạ)

Minh đường phải sáng 

Khu vực trước cửa chính hoặc không gian chung trước phòng khách được gọi là minh đường. Đây là nơi tụ hợp sinh khí của ngôi nhà. Để trợ giúp vận thế cho ngôi nhà và gia trạch được phồn vinh, gia chủ nên lắp đèn chỉ thị ở vị trí này.

Trường minh đăng

Trường minh đăng ám chỉ ngọn đèn không bao giờ tắt. Trong bố cục đèn chiếu sáng nội thất, gia chủ nên lắp trường minh đăng, tức đèn chiếu sáng cả ngày lẫn đêm. 

Trong đêm khuya, năng lượng của ngôi nhà giảm xuống mức thấp nhất. Thắp sáng đèn này vừa giúp người trong nhà thuận tiện việc đi lại vừa là nguồn năng lượng bổ sung cho ngôi nhà. Ngoài giữ năng lượng ngôi nhà ở mức nhất định, trường minh đăng còn có tác dụng duy trì sinh khí ngôi nhà. 

{keywords}
Trường minh đăng vừa giữ năng lượng ngôi nhà ở mức nhất định vừa có tác dụng duy trì sinh khí ngôi nhà.(Ảnh minh hoạ)

Đèn ban ngày 

Như đã nói ở trên, nhà bếp và thư phòng là hai khu vực cần tăng cường chiếu sáng, có thể bật đèn vào ban ngày. Những không gian khác nên hạn chế sử dụng bởi bật đèn ban ngày dễ gây cảm giác áp chế cho người trong gia đình. 

Do đó, khi sử dụng đèn ban ngày gia chủ nên dùng loại ánh sáng trắng êm dịu để đạt hiệu quả ấm áp cho ngôi nhà. Cùng với đó, tường nhà nên sơn màu nhạt để không gian sáng sủa hơn.

Số lượng đèn

Trong phong thuỷ học, mỗi con số mang một ý nghĩa nhất định về vận mệnh và tài lộc. Tuỳ từng không gian cụ thể mà gia chủ bố trí số lượng đèn chiếu sáng sao cho phù hợp. 

Khi bài trí các bóng đèn trên một đường thẳng lưu ý không được sử dụng 3 bóng đèn xếp thẳng hàng nhau để tránh hình thành cục diện bất lợi. 

{keywords}
Không nên bố trí 3 bóng đèn thẳng hàng nhau. (Ảnh minh hoạ)

Nguyên tắc bổ khuyết 

Nếu trong nhà có “góc chết”, ánh sáng không thể đến được nơi này thì gia chủ có thể lắp đặt đèn ở vị trí khuyết góc để đạt hiệu quả bổ khuyết. 

Trường hợp trong nhà có dầm ngang không thể khoả lấp cũng có thể lắp 2 đèn hắt ngược ánh sáng lên trần nhà. Năng lượng của ánh sáng hướng lên trên như vậy sẽ góp phần hoá giải áp lực của dầm ngang đè xuống. 

Đèn treo thuỷ tinh

Không ít gia chủ thích treo đèn kích thước lớn ở phòng khách. Chất liệu các loại đèn này cũng rất đa dạng. Nếu có thể, gia chủ nên lựa chọn đèn treo thuỷ tinh bởi thuỷ tinh có tác dụng khai mở trạch vận, gặp hung hoá cát. 

{keywords}
Đèn treo thuỷ tinh có tác dụng khai mở trạch vận, gặp hung hoá cát. (Ảnh minh hoạ)

Tác dụng của nến 

Nến thường được sử dụng trong các buổi lễ kỷ niệm đặc biệt hoặc muốn tạo ra bầu không khí lãng mạn. Đây là phương thức chiếu sáng sơ khai và lãng mạn nhất. Ánh nến là loại ánh sáng chân thực nhất và làm cho con người gần nhau hơn. 

Nếu suy nghĩ trong đêm tối, nhìn vào ngọn nến, tư tưởng con người có thể có được sự đột phá, nâng cao trí lực. Không chỉ kích thích lòng nhiệt tình và khả năng biểu đạt của con người, ánh nến còn giúp gia tăng vượng khí và sự ấm áp cho ngôi nhà. 

Những vật phẩm phong thuỷ ‘gặp hung hoá cát’ nên đặt ở ban công

Những vật phẩm phong thuỷ ‘gặp hung hoá cát’ nên đặt ở ban công

Ngoài tác dụng làm đẹp, vật trang trí phong thuỷ đặt ở ban công còn có hiệu quả sinh vượng, hoá sát. Tuy nhiên, gia chủ không được lạm dụng. 

Phương Anh (tổng hợp)