Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên trong gia đình Việt Nam có truyền thống lâu đời, được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Trong đó, bàn thờ là nơi trang nghiêm, không chỉ có ý nghĩa về mặt tâm linh, còn là yếu tố phong thủy, mang lại hưng vượng, may mắn và sức khỏe cho gia chủ.

Dưới góc độ phong thủy, chuyên gia phong thủy Nguyễn Tuấn Thịnh đã đưa ra một số nguyên tắc “vàng”, để các gia đình bố trí nơi đặt bàn thờ cho đúng.

{keywords}
Bàn thờ nên đặt ở nơi riêng, thoáng khí.

Vị trí đặt ban thờ

Theo phong thủy, bàn thờ giúp đem lại may mắn, tài lộc đến với gia chủ, cho nên bàn thờ phải được đặt ở nơi có khí trường tốt nhất trong nhà.

Nếu bạn sống ở nhà phố (hay nhà ống), phòng thờ cần đặt ở tầng cao nhất. Tránh để bàn thờ trong phòng khách dưới tầng trệt vì không thông thoáng, ngột ngạt.

Trường hợp bạn sống ở chung cư, bạn nên sử dụng bàn thờ treo, kích thước nhỏ đặt ở phòng khách thông thoáng nhưng tránh để đối diện cửa chính hoặc nắng gió chiếu trực tiếp.

Đặc biệt, không nên đặt bàn thờ ngược với hướng nhà, theo phong thủy đây là nguyên nhân khiến gia đình không hòa thuận, hay cãi vã, to tiếng.

Bàn thờ tối kị xú uế nên không được nhìn thẳng vào vệ sinh, phía trên bàn thờ không được là vệ sinh, bàn thờ cũng không được dựa lưng vào vệ sinh hay bếp đun.

Bàn thờ “nghi tĩnh bất nghi động” tức bàn thờ cần yên tĩnh, không cần động. Vì vậy, bàn thờ nên bố trí tốt nhất là có một phòng riêng, gọi là phòng thờ nếu không thì có thể bố trí trong phòng sinh hoạt chung hoặc phòng khách, không nên bố trí ở phòng ngủ hay phòng bếp, phòng ăn.

Trường hợp không có phòng riêng thì khi bố trí bàn thờ không được gần các nút giao thông trong nhà, không được đặt dưới gầm cầu thang hay áp sát vào gầm cầu thang.

Bàn thờ cũng không được tọa ở cửa sổ hay phía trên cửa sổ (tức là sau lưng bàn thờ không được bố trí cửa sổ hoặc dưới gầm bàn thờ không được bố trí cửa sổ, cửa ra vào).

Bàn thờ không được đặt thẳng với cửa chính hoặc cửa sổ khiến gió có thể xộc thẳng vào bàn thờ và ai đi qua cũng nhìn thấy. Nếu có thì phải thường xuyên đóng cửa sổ hay đặt một bức bình phong chắn gió phía trước mặt bàn thờ.

Không bố trí phòng thờ hay bàn thờ đối diện hoặc gần bất kỳ cửa của phòng nào. Đặc biệt là nhà vệ sinh, nhà bếp, vừa làm mất sự tôn nghiêm vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình.

Không đặt bàn thờ dưới xà ngang. Vì xà ngang chắn bàn thờ sẽ sinh ra sát khí áp lực, khiến gia chủ thường xuyên đau đầu, thần kinh suy nhược.

Không đặt bàn thờ ở vị trí nhiều gió và nắng chiếu vào. Nắng và gió mang nhiều dương khí ngược với tính tịnh âm của không gian thờ cúng.

Theo phong thủy, bàn thờ đặt ngay hướng nắng gió dễ khiến chủ nhà luôn bị bất an, gặp khó khăn trong công việc.

Thiết kế phòng thờ theo phong thuỷ là không để bài vị trên bàn thờ đặt sát tường, phải để ra một khoảng trống hợp lý để tránh ảnh hưởng đến sự nghiệp và sự thăng tiến.

Đèn chiếu sáng

Nơi đặt bàn thờ nên sử dụng hệ thống đèn vàng, cho ánh sáng nhẹ dịu, ấm áp.

Gia chủ không nên lắp quá nhiều bóng đèn gây lóa cho người hành lễ hoặc làm phòng thờ quá sáng. Nếu tường có treo tranh phong thủy hoặc câu đối thì có thể lắp đặt thêm 2 đèn nhỏ âm tường để tạo sự cân đối.

Ngoài ra, các gia chủ cần lưu ý thêm, những vật dụng nên đặt trên bàn thờ gồm bài vị, bình hoa thật, hoa quả,… Không bày những thứ không liên quan. Đặc biệt là hoa giả, trái cây giả và đồ cúng lễ ở chùa chiền.

Màu sắc bàn thờ

Về màu sắc, không gian thờ cúng phải thể hiện được sự tôn nghiêm như: Nâu, vàng kem, màu gỗ và màu của những bức sơn mài, hoành phi câu đối, sơn son thiếp vàng.

Theo quan niệm phong thủy, màu vàng tượng của hành Thổ – biểu tượng của trung tâm, màu đỏ mang sắc thái Hỏa chủ về hướng thượng, thiên về yếu tố tinh thần…

Phong thuỷ sân vườn kỵ trồng cây lớn che lấp nhà ở

Phong thuỷ sân vườn kỵ trồng cây lớn che lấp nhà ở

Sự xuất hiện của Covid-19 khiến những mẫu nhà có sân vườn ngày càng được yêu thích. Ngoài yếu tố thẩm mỹ, công năng, các gia chủ nên chú ý đến cả phong thủy để xua rủi đón may, công thành danh toại.

Huy Tuấn