Vợ là viên chức trong một cơ quan nhà nước, còn chồng làm việc tại công ty tư nhân ở Hà Nội, thu nhập của cả hai vợ chồng chị Thanh Hương quê ở Cao Bằng khoảng 15 triệu đồng/tháng.

Cưới nhau cuối năm 2009, cả hai vợ chồng đều vạch rõ mục tiêu mua nhà ngay từ đầu nên mọi kế hoạch chi tiêu, mua sắm, thuê nhà ở đều nằm trên bàn tính rõ ràng.

Cứ nghĩ về căn hộ đang được cấp tập xây dựng và sẽ được nhận nhà về ở vào năm sau, vợ chồng chị Hương vô cùng hạnh phúc... (Ảnh minh họa)

Để có thể vừa có nhà ở mà lại không mất phí hàng tháng, vợ chồng chị Hương đã tìm thuê một căn nhà cao tầng, có nhiều phòng rồi cho thuê lại.

Tìm mãi cũng được căn nhà 4 tầng như ý, có tất cả 6 phòng với giá thuê 7 triệu đồng/tháng. Vợ chồng chị Hương ở 1 phòng, còn lại cho thuê 5 phòng. Giá cho thuê mỗi phòng là 2 triệu đồng/tháng, cam kết không tăng giá, nhưng người thuê phải ở lâu dài, ít nhất 3 năm. Tiền điện nước dùng hết bao nhiêu các phòng tự chi trả.

Như vậy, vợ chồng chị Hương không mất tiền thuê nhà ở, mỗi tháng còn bỏ ra được 3 triệu đồng từ tiền cho thuê lại các phòng.

Nhà mới xây, sạch đẹp, giá hợp lý, nhất là giá cho thuê không tăng, nên có người thuê từ khi là sinh viên đến lúc đi làm vẫn ở, thậm chí có người đã lấy vợ cũng vẫn thuê. Nhờ sự ổn định đó mà mỗi năm vợ chồng chị Hương tiết kiệm được gần 40 triệu đồng từ tiền cho thuê lại các phòng.

Cùng với đó, vợ chồng chị Hương lập kế hoạch chi tiêu tiết kiệm nhất. Hai vợ chồng hầu như không đi ăn ngoài hàng mà chịu khó nấu cơm cả 3 bữa. Sáng và tối thì ăn tại nhà, còn bữa trưa cả hai đều mang cơm đi làm. Riêng khoản gạo và rau thì được bố mẹ hai bên ở quê cung ứng đều đặn gửi lên Hà Nội cho các con. 

Nhờ đó, mỗi tháng tiền chi tiêu ăn uống của hai vợ chồng; cộng với tiền xăng xe đi làm, tiền mua sắm đồ dùng thiết yếu hay phải chi tiêu các đám hiếu, hỉ... đều được gói gọn trong số tiền 6-7 triệu đồng. Còn lại, mỗi tháng phải bỏ ống tiết kiệm đều đặn 8-9 triệu đồng. Cứ gom được 50 triệu, chị Hương lại mang đi gửi tiết kiệm ở ngân hàng.

Rồi sau 3 năm lấy nhau, chị Hương sinh con gái đầu lòng vào cuối năm 2013. Lúc này, mỗi tháng lại tốn thêm một khoản tiền mua sữa và các đồ dùng cho con, chị Hương nghĩ cách làm thêm đủ thứ như bán hàng online, nấu đồ ăn vặt... để đảm bảo mỗi tháng vẫn phải bỏ tiết kiệm được ít nhất 8 triệu đồng từ khoản thu nhập của hai vợ chồng.

Bẵng đi 10 năm, chị Hương “khoe” với chồng số tiền mà cả hai tiết kiệm được khiến chồng chị không ngờ tới. Ấy là gần 400 triệu đồng tiền lãi từ việc cho thuê phòng, cộng với hơn 850 triệu đồng tiết kiệm từ tiền lương đi làm hàng tháng, vợ chồng chị đã có trong tay hơn 1,2 tỷ đồng....

Và ước mơ có một căn hộ chung cư rộng hơn để ổn định cuộc sống được cả hai vợ chồng “tâm đầu ý hợp” lên phương án chọn mua.

“Vợ chồng tôi chỉ muốn mua căn hộ bằng tầm tiền như đã có để không phải vay nợ và chúng tôi đã “nhắm” được căn hộ hơn 70m2 ở một dự án tại khu vực Thanh Trì, chỉ sang năm chúng tôi sẽ được dọn về nhà mới...”, chị Hương hạnh phúc khoe.

Chia sẻ thêm, chị Hương bảo: “Chủ nhà rất tin tưởng hai vợ chồng, tiền nhà cả chục năm cũng không tăng giá vì chỉ muốn vợ chồng tôi trông nhà giúp nên sang năm dù có chuyển về nơi ở mới, chúng tôi vẫn sẽ thuê căn nhà đó để tiếp tục cho thuê lại, coi như có một khoản để dành cho các con ăn học sau này”.

“Biết chuyện vợ chồng tôi mua được căn chung cư 2 phòng ngủ, bạn bè đồng nghiệp và bố mẹ hai bên rất mừng cho chúng tôi. Họ bảo, đó là thành quả của sự tiết kiệm, đáng học hỏi của vợ chồng tôi”, chị Hương kể.

Minh Thư

Lương giảm vì dịch bệnh, vợ chồng “liêu xiêu” lo khoản vay mua nhà trả góp

Lương giảm vì dịch bệnh, vợ chồng “liêu xiêu” lo khoản vay mua nhà trả góp

Vì dịch bệnh, công ty không làm ăn được nên giảm lương... Trước đây thu nhập của 2 vợ chồng từ 30-40 triệu đồng/tháng thì nay giảm xuống chỉ còn khoảng 10 triệu đồng/tháng khiến vợ chồng chị T. lâm cảnh khó khăn với khoản vay mua nhà trả góp.