Phòng ăn mang lại mối gắn kết trong gia đình. xin mách bạn vài bí quyết trong việc bố trí bàn ăn để vận khí gia đình được bền chặt hơn cũng như bữa ăn cảm giác ngon miệng.

Các vị trí tránh đặt bàn ăn

1. Bàn ăn không được đặt đối điện với ban thần tài

Thần tài là nơi thờ cúng thần linh, cho dù bạn tin hay không tin vào thần linh thì bạn cũng cần phải có sự tôn trọng nhất định. Vì thế bàn ăn và ban thần tài cần phải có khoảng cách nhất định, không đặt ngay cạnh nhau hoặc đối diện với nhau.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

2. Mặt bàn không được lồi lõm

Trong cách bố trí bàn ăn giúp gia đình hạnh phúc, một yếu tố nhỏ nhưng cần được lưu ý là mặt bàn không phẳng sẽ ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng của mọi người, từ đó sẽ ảnh hưởng đến. Ngoài ra, bàn ăn thông thường là nơi tụ tập ăn uống nên không tránh được va chạm bát đũa, nếu mặt bàn không phẳng chỉ cần va chạm nhẹ cũng dễ làm đổ thức ăn.

3. Bàn ăn không nên đặt đối diện với bàn thờ

Đối với những nhà thờ tượng Quan Âm, tượng Phật… thì bàn ăn nên tránh hướng đối diện trực tiếp với vị trí của thần thánh. Bữa ăn thịt cá của gia đình sẽ mộ phạm đến thần thánh vì họ là những người tu hành, ăn chay.

Nếu ta thờ thần tài, tế công, tổ tiên thì điều này không cấm kỵ. Nhưng tốt nhất nên cố gắng để bàn ăn giữ một khoảng cách với bàn thờ, không nên hình thành một đường thẳng giữa bàn ăn và chỗ thờ cúng, nhằm đảm bảo sự tôn nghiêm, tĩnh lặng cho nơi thờ cúng và mang lại cảm giác tự do, thoải mái cho người ăn.

4. Không đặt dưới/cạnh nhà vệ sinh

Tuyệt đối không đặt bàn ăn ngay phía dưới vị trí phòng vệ sinh của gác trên, nếu không sẽ ảnh hưởng tới tâm lý người ngồi ăn phía dưới, đó là chưa nói tới khả năng rò rỉ nước bẩn từ trên xuống.

Hình dáng bàn ăn

Về hình dáng, nên chọn bàn hình tròn, tượng trưng cho sự quây quần, đoàn tụ, khiến mọi thành viên trong gia đình bình đẳng, hòa thuận, ấm cúng. Nếu buộc phải chọn bàn chữ nhật thì nên đánh tròn các góc nhọn. Tránh bàn vuông vì dễ gây mâu thuẫn, cãi vã. Đặc biệt là không được bàn tam giác vì các góc nhọn gây sát khí là điều cấm kỵ trong . Nhà đông người, nên tránh hình thoi vì sẽ gây bè phái, chia rẽ. Các bàn nhiều cạnh hoặc không đều nhau cũng không nên dùng, tránh tình trạng bấp bênh, tình cảm trục trặc. Về màu sắc, nên chọn màu hợp với ngũ hành của gia chủ.

Nên chọn bàn ăn có kích thước phù hợp để tạo vận khí tự nhiên. Đối với bàn tròn, nên chọn loại bàn có đường kính 15cm trở lên. Nếu nhà rộng có thể chọn loại bàn có đường kính 1,14m, dùng cho 8-9 người ngồi. Bàn và ghế ngồi nên đảm bảo đúng cự ly theo quy định của khoa học là 30cm. Nếu cao quá hoặc thấp quá đều ảnh hưởng đến tư thế và mọi người.

Vị trí đặt bàn ăn

* Về vị trí, tránh đặt vị trí theo hướng Hung của chủ nhà, tránh đặt bàn ăn và cửa chính trên một đường thẳng. Nếu bất khả kháng, có thể dùng một bình phong để che lại. Cũng không nên đặt bàn ăn cùng một đường thẳng với bàn thờ, gần bàn thờ, đặc biệt là bàn thờ Phật bởi sẽ mộ phạm đến thần thánh. Tránh xếp bàn ăn dưới xà ngang nhà, tạo cảm giác đè nèn, sợ hãi hay đối diện bếp nấu dễ gây cáu gắt, nóng nảy. Cũng không nên để bàn ăn gần nhà vệ sinh, gây cảm giác không ngon miệng.

* Về chỗ ngồi, mỗi thành viên trong gia đình nên chọn lấy 1 chỗ ngồi phù hợp tức là dựa theo công thức tính Quái số để tìm hướng tốt cho mỗi người. Người cha nên ngồi ở vị trí quay về hướng có Sinh Khí, người mẹ nên nên ngồi quay về hướng Diên Niên sẽ tạo ra sự vui vẻ, hòa hợp. Con cái còn đang đi học nên ngồi quay về hướng Phục Vị. Trưởng bối trong nhà nên ngồi đối diện với hướng Thiên Y sẽ tốt cho .

* Bài viết mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

Theo doanhnghiepvn