Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa phân công lại nhiệm vụ của lãnh đạo Thường trực UBND TP nhiệm kỳ 2016-2021. Hai tân phó chủ tịch UBND TP là ông Võ Văn Hoan và ông Ngô Minh Châu được phân công phụ trách các vấn đề “nóng” của thành phố, nhất là các vấn đề liên quan đến đô thị.

Trong đó đối với ông Võ Văn Hoan, ngoài theo dõi đề án quy hoạch phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông và công trình xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông còn phụ trách các lĩnh vực như quy hoạch, phát triển đô thị, quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường, giao thông, vận tải, cấp thoát nước.

{keywords}
Ông Võ Văn Hoan. Ảnh: PLTP online

Các chương trình đột phá của TP như giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, chỉnh trang và phát triển đô thị, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, nhà ở cũng được giao cho ông Hoan phụ trách.

Tân Phó chủ tịch còn chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Đường sắt đô thị, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cũng như theo dõi chỉ đạo chung các quận 2, 6, 9, Thủ Đức.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 14 (kỳ họp bất thường) HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX ngày 11/5, ông Võ Văn Hoan đã được bầu làm Phó chủ tịch UBND TP.

Ông Hoan được bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM từ tháng 11/2010. Trước khi Đại hội Đảng bộ TP.HCM khóa 10 nhiệm kỳ 2015 -2020 diễn ra, ông Võ Văn Hoan được điều động về làm Chủ tịch UBND quận 6.

Tháng 8/2015, ông thôi giữ các chức vụ Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận 6 và thôi tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ quận 6 để chuẩn bị giữ chức vụ mới. Tháng 9/2015, ông được điều động trở lại làm Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM.

Tháng 11/2015, ông Võ Văn Hoan được bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh Văn phòng UBND TP.HCM và giữ chức vụ này cho đến khi trở thành phó chủ tịch UBND TP.

Trong các lĩnh vực ông Hoan phụ trách, giá trị các khoản thu từ đất đai của Thành phố Hồ Chí Minh hàng năm đều tăng và chiếm từ 8 - 9% tổng nguồn thu ngân sách thành phố. Trong khi đó, theo số liệu của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tiếp công dân thì tới 75% khiếu nại ở TP.HCM liên quan đến nhà đất. Điển hình là những sai phạm ở Thủ Thiêm đã dẫn đến khiếu kiện kéo dài hơn 20 năm qua.

Tại phiên họp giải trình về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được tổ chức đầu tháng 10/2018, ông Võ Văn Hoan trên cương vị Chánh Văn phòng UBND TP nhận định: “Việc quản lý vẫn còn lỏng lẻo, quá trình thực hiện đất đai, triển khai dự án bị xâm lấn, méo mó, không còn đúng khung ban đầu, nhất là việc quản lý quỹ đất trong quy hoạch, dẫn tới sai phạm, khiếu kiện. Lỗi của thành phố là chậm giải quyết khiếu nại nên mức độ và tính chất càng lúc càng tăng”.

Một bài viết trên báo Nhân dân tháng 4 đánh giá công tác quản lý đất đai, xây dựng tại một số quận, huyện ở TP Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu sai phạm có hệ thống, bị buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát, cần kiên quyết xử lý triệt để của cấp ủy, chính quyền thành phố, nhất là vai trò của chính quyền địa phương nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong bộ máy chính quyền.

Minh Vy (tổng hợp) 

Hai Phó chủ tịch UBND TP.HCM được phân chia lĩnh vực phụ trách

Hai Phó chủ tịch UBND TP.HCM được phân chia lĩnh vực phụ trách

 Thường trực UBND TP.HCM phân chia lĩnh vực phụ trách cho 2 Phó chủ tịch gồm ông Võ Văn Hoan phụ trách mảng đô thị và ông Ngô Minh Châu phụ trách mảng nội chính- tư pháp