Giá “trên trời”?

Mới đây, trong một group mua bán tập thể cũ, bài đăng của tài khoản Facebook T.T. nhận được nhiều ý kiến trái chiều: “Bán tập thể tầng 3 ngõ phố Tạm Thương, Hàng Bông, Hoàn Kiếm (Hà Nội)! Diện tích 100m2 (trong đó gần 80m2 sổ và 20m2 cơi nới), chia làm 3 phòng ngủ, phòng khách, 2 vệ sinh và 1 phòng ăn, 3 ban công thoáng sáng đón ánh nắng ngập tràn! Cầu thang lên tầng 3 thoải nên rất dễ đi. Còn có cả một sân thượng mênh mông tầng 4 phơi chăn chiếu, trồng hoa, nuôi chim chóc! Ngõ trước khu tập thể rộng ô tô đi lọt. Cả khu chỉ có tầm dưới chục hộ nên rất yên tĩnh an ninh. Vị trí: Đi bộ ra chợ Hàng Da, 15m ra mặt phố Hàng Bông, 300m ra hồ Hoàn Kiếm, rất tiện luôn, xung quanh các hàng quán ăn uống buôn bán sầm uất. Nhà cô mình ở đã lâu năm nhưng cũng nhiều nhà nên muốn bán để chuyển về ngoại thành. Giá: 85 triệu/m2 (khoảng 8,5 tỷ có thương lượng)”.

{keywords}
Thông tin rao bán căn hộ tập thể cũ được nhiều người quan tâm 

Không ít ý kiến cho rằng, chủ nhà đưa ra mức giá trên là “ảo tưởng”, “ngáo giá”. Bởi nếu chỉ tính diện tích theo sổ đỏ là 80m2, bán với giá 8,5 tỷ đồng, tức mỗi m2 có giá tới hơn 100 triệu đồng. Đây là mức giá cao hơn nhiều chung cư cao cấp có vị trí đẹp, đầy đủ tiện ích. Thậm chí, có người còn bình luận rằng, số tiền trên có thể mua được biệt thự ở Long Biên, số tiền dư ra mua thêm được cả ô tô và gửi tiết kiệm.

Người đăng bài phân trần rằng: Nhiều người không biết thì nói giá đó cao nhưng nếu ở phố cổ mà tìm được căn hộ 100m2 không hề dễ, trong khi đó giá đất ở mặt đường phố cổ bây giờ đều ở mức hơn tỷ đồng/m2 thì không nghĩa gì đất trong ngõ không thể ở mức 80 -100 triệu đồng/m2.

Nhà tập thể cũ vốn là phân khúc không mấy sôi động trên thị trường bất động sản. Lý do là bởi các căn tập thể cũ đều được xây dựng từ rất lâu, nhiều căn xuống cấp trầm trọng. Diện tích nhỏ, các hộ tự sửa chữa, cơi nới, đi cầu thang bộ, không có chỗ để xe… cũng là những điểm trừ khiến tập thể cũ không được nhiều khách hàng tìm mua.

Lợi thế “đắt giá” nhất của những những căn tập thể cũ thường là vị trí. Nhiều tập thể nằm ở vị trí “đất vàng”, “đất kim cương”. Dựa vào vị trí đẹp, trên thị trường xuất hiện những bài đăng bán tập thể cũ với mức giá gây “sốc”.

{keywords}
Khu tập thể nằm trong ngõ Tạm Thương nằm lọt thỏm giữa các dãy nhà san sát nhau

Khảo sát trên các website, diễn đàn, hội nhóm mua bán bất động sản, giá một căn tập thể cũ lên tới 8,5 tỷ đồng đúng là “hàng hiếm”. Nhưng, rao bán tập thể cũ với mức giá 80 – 100 triệu đồng/m2 lại có khá nhiều.

Ngay chính tại tập thể ngõ phố Tạm Thương trên, một căn tầng 1 với diện tích sổ đỏ 27m2 (diện tích thực tế 37m2) được rao với giá 2,6 tỷ đồng, tính ra khoảng 96 triệu đồng/m2. Được biết, khu tập thể trong ngõ Tạm Thương được xây dựng từ khoảng năm 1970, tức đã có tuổi thọ hơn 50 năm. So sánh với giá các chung cư mới hiện nay, có thể thấy giá bán gần 100 triệu/m2 là rất “chát”.

Cũng tại Hoàn Kiếm, một căn nhà tập thể tầng 1 ngõ 53 Hàng Buồm có diện tích sổ đỏ 32,9m2 (diện tích thực tế 42m2 + 15m2 gác lửng), cách mặt phố Hàng Buồm 50m được chào bán với giá 3,5 tỷ đồng, tức 106 triệu đồng/m2. Một căn tập thể tầng 1 trên phố Trần Quốc Toản diện tích sổ đỏ 41m2 được rao với giá 4 tỷ đồng, tức hơn 97 triệu/m2.

Không nằm ở vị trí “đất vàng” Hoàn Kiếm nhưng cũng có tập thể ở một số quận khác được rao bán với giá ngất ngưởng. Có người đăng bán nhà tập thể ở ngõ Quan Thổ 1 (quận Đống Đa) diện tích sổ đỏ chỉ vỏn vẹn 16m2 nhưng đã được gia chủ cơi nới diện tích sử dụng gấp… 4 lần, thành 70m2. Căn này được rao bán 1,58 tỷ. Tính giá m2 theo sổ đỏ, tức gần 99 triệu/m2.

{keywords}
Nhiều căn tập thể cũ rao bán với giá khoảng 100 triệu đồng/m2

Không khó hiểu khi phía dưới bài đăng này, có người vào bình luận: “100 triệu/m2. Cạn lời. Bán cả phần cơi nới. Sau này mà có được cải tạo đập đi xây lại được đền bù gấp đôi sổ thì được 32m2. Lỗ to” hay “Giá đó so với tiện nghi, vị trí và diện tích sổ vậy là hơi chát. Hy vọng bạn bán được sớm”…

Cần cân nhắc nhiều yếu tố

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng chung cư cũ nhiều nhất nước với hơn 1.500 chung cư cũ, chủ yếu được xây dựng từ năm 1960 đến cuối những năm 1990; một số khu chung cư được xây dựng từ trước năm 1954. Hiện các chung cư cũ tập trung lượng dân cư khá đông đúc, vượt qua thiết kế ban đầu gấp khoảng 1,5 lần trong khi hệ thống kỹ thuật ở các chung cư đều cũ nát, chất lượng xuống cấp… Tuy vậy, trong hơn 20 năm qua, mới chỉ có 1% chung cư cũ nát ở Hà Nội được cải tạo, sửa chữa.

Anh Huy Mạnh, một môi giới bất động sản cho biết, tại Hà Nội, tập thể cũ là phân khúc kén khách. Những căn dễ thanh khoản thường có mức giá rẻ, dưới 2 tỷ đồng. Các căn có mức giá trên 3 tỷ đồng khó bán hơn, bởi với tầm tiền này, khách hàng đã có nhiều sự lựa chọn như có thể mua nhà đất (tăng giá theo thời gian) hoặc mua chung cư mới xây dựng (diện tích rộng rãi, thiết kế hiện đại, nhiều tiện ích). Trong khi đó, nhà tập thể cũ vừa xuống cấp, vừa nhỏ hẹp, cơi nới nên mua để ở sẽ không tiện nghi, thiếu an toàn, còn mua để cho thuê và đầu tư thì lợi nhuận không đáng kể.

Ngày 15/7 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định số 69/2021/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9/2021. Đây được xem là bước tiến mới thúc đẩy công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vốn ì ạch hàng chục năm qua.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, trước khi xuống tiền mua tập thể cũ, người dân cần cân nhắc nhiều yếu tố như vị trí, diện tích, chất lượng… xem có xứng với giá tiền không. Không nên chi tiền tỷ để mua tập thể cũ chờ được cải tạo, đền bù vì rất rủi ro.

Thùy Minh

Chung cư giá sốc 800 triệu/m2, biệt thự Hà thành chốt giá trăm tỷ giữa mùa dịch

Chung cư giá sốc 800 triệu/m2, biệt thự Hà thành chốt giá trăm tỷ giữa mùa dịch

Theo Bộ Xây dựng, giá căn hộ cao cấp trong quý II vẫn tiếp tục tăng, một số dự án chào bán giá “khủng” dự kiến cao kỷ lục, khoảng 650-800 triệu đồng/m2.