Ngày 27/8, 15 toà nhà trong dự án Liyang Star City ở Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc đã bị phá huỷ bằng chất nổ trong 45 giây. Các toà nhà này đã tồn tại 7 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành. Việc phá huỷ 15 toà nhà cao tầng bằng một lần nổ là lần đầu tiên diễn ra ở Vân Nam và hiếm thấy ở Trung Quốc. Trong khi hầu hết các tòa nhà đổ ập ngay thì vẫn có toà nhà không đổ xuống.

{keywords}
15 toà chung cư bị phá huỷ bằng chất nổ trong 45 giây

Các nhà chức trách quyết định phá bỏ các toà nhà vì bị bỏ hoang trong thời gian dài và tầng hầm bị ngập nước mưa. Phía ngoài của công trình có một số sai sót về chất lượng, ẩn chứa nguy hiểm. Sau nhiều lần đánh giá, phá bỏ được xem là lựa chọn duy nhất nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn của dự án. Tổng diện tích phá dỡ được tính bằng tổng diện tích sàn và số lượng toà nhà bị phá bỏ là lớn nhất được phá bỏ một lần tại Trung Quốc. 

{keywords}
Việc phá huỷ 15 toà nhà cao tầng bằng một lần nổ là lần đầu tiên diễn ra ở Vân Nam và hiếm thấy ở Trung Quốc

Các toà nhà thuộc giai đoạn 2 của dự án. Giai đoạn 2 khởi công năm 2011. Dự án được quy hoạch là khu dân cư, thương mại và văn phòng trên 4 ô đất là A1, A2, A3, A4. Trong đó, ô A1 và A3 là dành cho thương mại, còn A2 và A4 là chung cư với tổng diện tích 630.000m2. 

{keywords}
Các toà nhà này đã tồn tại 7 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành do công ty bất động sản không đủ vốn (Ảnh: Trong khi hầu hết các tòa nhà đổ ập ngay thì vẫn có toà nhà không đổ xuống)

Trong số 4 ô đất thì ngoại trừ 4 toà nhà cao tầng gồm cả nhà tái định cư tại ô A2 đã được bàn giao năm 2015 thì 15 toà nhà còn lại ở các ô A1, A3, A4 đã dừng thi công từ cuối năm 2013. Theo tờ National Business Daily, có thông tin nói dự án bị dở dang do công ty bất động sản không đủ vốn.

Cẩm Linh  (Theo NBD, Newsflare)

Giật sập 4 cao ốc bỏ hoang 20 năm trên đất vàng lúc nửa đêm

Giật sập 4 cao ốc bỏ hoang 20 năm trên đất vàng lúc nửa đêm

- Số phận 4 tòa nhà cao tầng đã được "định đoạt" chỉ trong một đêm.