- Không được sử dụng đất xây dựng sân golf và công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động kinh doanh sân golf để xây dựng nhà ở thương mại hoặc sử dụng vào mục đích khác.

>> Vì sao doanh nghiệp muốn đưa sân golf Đa Phước ra khỏi quy hoạch?

Chính phủ chỉ đạo việc xin chuyển đất sân golf Him Lam Long Biên thành nhà để bán

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý được nêu ra trong Dự thảo Nghị định về đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf đang được Bộ Kế hoạch & Đầu tư lấy ý kiến.

Theo dự thảo này có 7 hành vi bị cấm trong hoạt động đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf. Cụ thể, không được phép xây dựng sân golf khi chưa có quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

{keywords}
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, không được sử dụng đất xây dựng sân golf sai mục đích. Việc kinh doanh sân golf và các dịch vụ liên quan không đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, Nghị định này và pháp luật có liên quan cũng là hành vi bị cấm.

Ngoài ra, các hành vi sau cũng bị cấm: Lợi dụng kinh doanh sân golf để tổ chức hoạt động đánh bạc, gá bạc trái phép; Cản trở hoặc không chấp hành công tác kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền; Không cung cấp thông tin hoặc không báo cáo khi cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu theo quy định của pháp luật; Các hành vi bị cấm khác theo quy định của pháp luật.

Dự thảo cũng quy định không được sử dụng đất xây dựng sân golf và công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động kinh doanh sân golf để xây dựng nhà ở thương mại hoặc sử dụng vào mục đích khác. Không được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch xây dựng sân golf đã phê duyệt để xây dựng nhà ở thương mại.

Cũng theo dự thảo, hành vi sử dụng đất xây dựng sân golf và công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động kinh doanh sân golf để xây dựng nhà ở thương mại hoặc sử dụng vào mục đích khác là vi phạm pháp luật. Không được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch xây dựng sân golf đã phê duyệt để xây dựng nhà ở thương mại.

Mặt khác, nhà đầu tư thực hiện dự án sân golf đáp ứng điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án sân golf theo quy định của pháp luật về đất đai và ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Việc kinh doanh hoạt động tập luyện và thi đấu golf phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn tài chính và nhân lực theo pháp luật về thể dục, thể thao.

Đồng thời có cam kết hỗ trợ tái định cư, bố trí việc làm cho người bị thu hồi đất theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và quy định của pháp luật về đất đai.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao nhiệm vụ xây dựng Nghị định về đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf để trình Chính phủ ban hành trước 31/12/2018.

Trước đó, để có cơ sở xây dựng Dự thảo Nghị định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các địa phương báo cáo đánh giá chung về tình hình thực hiện các dự án sân golf trên địa bàn, trong đó nêu rõ số lượng, quy mô, tổng diện tích đất sử dụng để xây dựng sân golf (trong đó có diện tích nông nghiệp được chuyển mục đích sử dụng); đóng góp của các dự án cho thu  ngân sách, tạo việc làm cho địa phương.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị rà soát, đánh giá tình hình thực hiện Quyết định 1946 và Chỉ thị 11 của Thủ tướng Chính phủ về sân golf, trong đó nêu rõ mặt tích cực, hạn chế, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Hồng Khanh

Vì sao Hà Nội đề nghị chuyển đất sân golf Him Lam thành nhà để bán?

Vì sao Hà Nội đề nghị chuyển đất sân golf Him Lam thành nhà để bán?

Chuyển đổi khu đất dự án sinh thái cho thuê Him Lam Long Biên từ đất cây xanh thể dục thể thao sang nhà để bán

Bên trong khu Him Lam Long Biên xin chuyển đất sân golf thành nhà để bán

Bên trong khu Him Lam Long Biên xin chuyển đất sân golf thành nhà để bán

Nếu được chấp thuận, một phần diện tích nằm trong quần thể hơn 119ha đất Khu sân golf và dịch vụ Long Biên sẽ chuyển từ mục đích thuê cho khách chơi golf sang xây dựng nhà ở để bán.

Chính phủ chỉ đạo việc xin chuyển đất sân golf Him Lam Long Biên thành nhà để bán

Chính phủ chỉ đạo việc xin chuyển đất sân golf Him Lam Long Biên thành nhà để bán

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, khu đất dự án Nhà ở sinh thái cho thuê Him Lam Long Biên.

Hà Tĩnh sẽ có thêm 2 sân golf

Hà Tĩnh sẽ có thêm 2 sân golf

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương bổ sung 2 sân golf tại Khu du lịch Thiên Cầm và TP. Hà Tĩnh vào quy hoạch đầu tư sân golf của cả nước. 

 

Thanh tra toàn diện việc ‘xẻ’ đất công viên cho mượn làm sân golf ở Bắc Giang

Thanh tra toàn diện việc ‘xẻ’ đất công viên cho mượn làm sân golf ở Bắc Giang

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu thanh tra dự án cầu Đồng Sơn nghìn tỷ được doanh nghiệp tự đề xuất trúng thầu và một phần dự án công viên Hoàng Hoa Thám cho tư nhân mượn đất 48 năm xây sân golf.