Phí bảo trì chung cư là một trong những vấn đề nóng, được đưa ra trao đổi tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp địa ốc, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức ngày 30/8.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành cho rằng, phí bảo trì tòa nhà chung cư thời điểm hiện tại thu theo 2% giá bán căn hộ là quá cao, dẫn đến thiệt thòi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư. Dẫn chứng cho lời nói của mình, ông Đực cho biết hiện tại có những tòa chung cư có giá rất cao, thậm chí 100 triệu đồng - 200 triệu đồng/m2 nhưng vẫn thu phí bảo trì theo 2% giá bán là bất hợp lý.

{keywords}
Buổi đối thoại giữa Sở Xây dựng cùng các doanh nghiệp bất động sản sáng 30/8


Ông Đực kiến nghị nên điều chỉnh phí bảo trì, thu theo % chi phí xây dựng thực tế của từng tòa chung cư; hoặc có thể không thu khoản phí này theo giá bán, khi chủ đầu tư bảo hành hết 5 năm theo quy định, nếu có hỏng hóc thì lúc đó cư dân tự thỏa thuận đóng tiền để bảo trì.

Cũng liên quan đến việc vận hành chung cư, ông Nguyễn Văn Đồi, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng SSG2 đặt câu hỏi về việc đăng ký mẫu con dấu của Ban quản trị.

Vấn đề này, Sở Xây dựng cho biết, theo Khoản 1 Điều 17, Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định: “Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu mà phải thành lập Ban quản trị theo quy định của Luật nhà ở thì Ban quản trị nhà chung cư là tổ chức có pháp nhân, có con dấu...”

“Tuy nhiên, trong Thông tư 02/2016/TT-BXD không thể hiện cụ thể đơn vị cấp, trình tự thủ tục và quản lý con dấu của Ban quản trị nhà chung cư. Vì vậy, Sở Xây dựng đã có công văn ngày 30/1/2018, kiến nghị Bộ Xây dựng kết hợp Bộ Công an hướng dẫn trình tự, thủ tục trong việc cấp và quản lý con dấu của Ban quản trị nhà chung cư khi được UBND quận, huyện có quyết định công nhận. Đến nay, Bộ Xây dựng chưa có hướng dẫn nội dung này”, Sở Xây dựng TP.HCM trả lời.

Cũng tại hội nghị nhiều vướng mắc liên quan đến các vấn đề như: Quy định về hợp đồng mua bán bất động sản, quyền mua nhà ở của người nước ngoài tại Việt Nam, các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động xây dựng hiện nay quá phức tạp, gây phiền toái cho hoạt động kinh doanh... cũng được doanh nghiệp phản ánh.

Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM ghi nhận, có những ý kiến xuất phát từ bất cập của quy định pháp luật hiện hành và sẽ có kiến nghị đến Bộ Xây dựng cùng các cơ quan liên quan để có phương án sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế.

Khắc Thành

Hành trình đấu tranh đòi phí bảo trì và kết quả bất ngờ của một chung cư

Hành trình đấu tranh đòi phí bảo trì và kết quả bất ngờ của một chung cư

Với sự đấu tranh bền bỉ, từ việc chủ đầu tư tuyên bố không còn đủ tiền để trả nay cư dân Thăng Long Garden (Minh Khai, Hà Nội) đã đòi lại được hai phần trong tổng số tiền quỹ bảo trì là sự thành công đáng kể…

Dân chung cư Hà Nội 'trầy da tróc vảy' đòi phí bảo trì

Dân chung cư Hà Nội 'trầy da tróc vảy' đòi phí bảo trì

Nhiều chủ đầu tư vẫn chây ì không trả phí bảo trì cho ban quản trị khiến cư dân hàng loạt chung cư Hà Nội khổ sở đi đòi.

Từ 2/9: Tiền cho thuê diện tích kinh doanh nhà tái định cư dùng để bảo trì

Từ 2/9: Tiền cho thuê diện tích kinh doanh nhà tái định cư dùng để bảo trì

Quy định về quản lý, sử dụng nguồn thu từ hoạt động cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ thuộc sở hữu nhà nước tại các chung cư phục vụ tái định cư trên địa bàn Hà Nội, có hiệu lực từ ngày 2/9 tới đây.

Dùng sai quỹ bảo trì, ban quản trị bị phạt 50-60 triệu đồng

Dùng sai quỹ bảo trì, ban quản trị bị phạt 50-60 triệu đồng

Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản phát triển nhà ở quản lý sử dụng nhà